Hà Nội báo cáo gì với Bộ GD-ĐT về việc tuyển sinh lớp 10 thấp kỷ lục?

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho hay đã thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quyết định phân luồng học sinh sau trung học cơ sở.
Học sinh Hà Nội dự thi vào lớp 10. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội về việc tuyển sinh vào lớp 10, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khẳng định Thủ đô ngày càng phát triển quy mô trường lớp đồng thời thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục và định hướng phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở theo đúng quy định, đảm bảo đủ chỗ học và đảm bảo quyền lợi cho học sinh trên địa bàn.

Thực hiện phân luồng

Theo báo cáo, năm học 2022-2023, toàn thành phố có 129.210 học sinh dự xét tốt nghiệp trung học cơ sở, tăng khoảng 250 học sinh so với năm học 2021-2022. Thực hiện công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở, năm học 2023-2024, Hà Nội dự kiến số lượng học sinh tuyển vào trường trung học phổ thông khoảng 102.000 học sinh (tăng khoảng 1.000 học sinh so với năm học 2022-2023), trong đó tuyển vào các trường công lập 77.480 học sinh, chiếm tỷ lệ 59,96% .

Tuy nhiên, căn cứ kết quả tuyển sinh, nguồn học sinh đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào trường, tình hình thực tế và đề xuất cụ thể của các trường, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xem xét tuyển bổ sung. Theo đó, dự kiến kết quả tuyển sinh của các trường trung học phổ thông công lập là 78.623, chiếm tỷ lệ 60,9%.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng cho biết Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ có đưa mục tiêu đến năm 2025 "Phấn đấu ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; đối với các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 30%.”

Triển khai thực hiện Quyết định này, sở đã tham mưu Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 219/KH-UBND ngày 4/12/2018 về việc triển khai Đề án “Giáo dục nghề nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025.”

Trong đó phấn đấu 40% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ trung cấp hoặc cơ sở giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên vừa đào tạo chương trình trung cấp nghề, vừa học văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình cấp trung học cơ sở vào học lớp 10 tại các trường trung học phổ thông công lập là 60%.

Số lượng học sinh tăng trong khi cơ sở vật chất không đủ đáp ứng nhu cầu là một trong những khó khăn của Hà Nội. (Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)

Cũng theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, trong những năm qua, đơn vị này đã phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cùng các sở, ngành có liên quan tham mưu đẩy mạnh công tác phổ biến, nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông. Kết quả đã triển khai thực hiện tốt công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở.

Về vấn đề xã hội hóa giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho hay ngày 30/7/2009 Ủy ban Nhân dân thành phố ban hành Đề án số 104/ĐA-UBND về việc đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục đào tạo của Thủ đô giai đoạn 2009-2015. Trong đó tỷ lệ huy động học sinh học tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập đến năm 2015 là 25% đối với giáo dục mầm non, 3% đối với giáo dục tiểu học, 5% đối với giáo dục trung học cơ sở và 40% đối với giáo dục trung học phổ thông.

[Phụ huynh dậy từ 2 giờ sáng, xuyên đêm “săn” suất học lớp 10 cho con]

Ngày 4/6/2019, Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu với Uỷ ban Nhân dân thành phố việc thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về tăng cường huy động các nguồn lực xã hội hóa đầu tư cho phát triển giáo dục giai đoạn 2019-2025, trong đó đề xuất mục tiêu cụ thể phù hợp với đặc trưng phát triển giáo dục và đào tạo của thành phố, cụ thể: Đối với cấp trung học phổ thông, phấn đấu đến năm 2025 tỷ lệ trường và số học sinh theo học tại các cơ sở ngoài công lập là 45,02% và 27,31% (trong đó, tại các quận đạt tỷ lệ 58,27% và 33,54%; các huyện đạt tỷ lệ 31,45% và 13,82%).

Đến năm 2025 sẽ cơ bản đủ trường THPT công lập?

Thông tin về vấn đề tăng trường lớp, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho hay giai đoạn 2021-2025, Hà Nội đã phê duyệt 7 dự án xây dựng và thành lập mới trường trung học phổ thông trên địa bàn nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân sau khi hoàn thành chương trình trung học cơ sở tại huyện Thạch Thất, Đan Phương, Cầu Giấy, Long Biên, Đông Anh.

Trong giai đoạn 2022-2025, thành phố Hà Nội quyết tâm tập trung nguồn lực đầu tư cho một số lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực giáo dục và đào tạo để hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII (phấn đấu đến hết năm 2025, số trường công lập đạt chuẩn quốc gia trên toàn thành phố đạt tỷ lệ là 80-85%).

Hà Nội dự kiến sẽ cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu về trường trung học phổ thông công lập từ năm 2025. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng đến năm 2025 sẽ cơ bản sẽ giải quyết được tình trạng thiếu cơ sở vật chất của các trường trung học phổ thông công lập trên địa bàn.

Sở cũng đưa ra 7 giải pháp để đáp ứng nhu cầu chỗ học cho con em nhân dân trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2023-2024 và các năm tiếp theo.

Thứ nhất là đẩy nhanh tiến độ xây dựng và thành lập mới, sửa chữa cải tạo các trường trung học phổ thông công lập giai đoạn 2021-2025 đã được Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội ghi vốn các kế hoạch đầu tư.

Thứ hai là rà soát những ô đất đã quy hoạch xây dựng trường học các cấp theo Quyết định số 3075/QĐ-ƯBND ngày 12/7/2012 của Uỷ ban Nhân dân thành phố và trong các khu đô thị, khu nhà ở trên địa địa bàn, đặc biệt tại những nơi thiếu trường, lớp học; tham mưu Uỷ ban Nhân dân thành phố cho thu hồi các dự án chậm tiến độ trong việc xây dựng trường học giao lại cho ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã xây dựng trường học công lập đáp ứng nhu cầu học tập của con em trên địa bàn.

Thứ ba là xây dựng Quy hoạch mạng lưới trường trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2023, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó nêu rõ vị trí ô đất, diện tích, quy mô trường lớp.

Thứ tư là tiếp tục ưu tiên dành quỹ đất sau khi di dời các cơ quan, xí nghiệp, nhà máy, trường trung cấp, trường cao đẳng và trường đại học ra khỏi khu vực nội đô ưu tiên quỹ đất để xây trường học công lập nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân trên địa bàn thành phố, đặc biệt tại khu vực nội đô, khu vực có tốc độ đô thị hóa nhanh.

Thứ năm là tiếp tục phân tuyến tuyển sinh cho 30 quận, huyện, thị xã theo 12 khu vực trên địa bàn thành phố nhằm điều hòa hợp lý, đảm bảo chỗ học cho học sinh.

Thứ 6 là báo cáo và tham mưu thành phố tăng cường nguồn lực tài chính và đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng trường, lớp học theo hướng đồng bộ, kiên cố hoá, hiện đại hoá và chuẩn hóa.

Thứ 7 là đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực xã hội, tiếp tục đẩy mạnh chính sách khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức và các cá nhân đầu tư xây dựng mới các trường ngoài công lập, trường có yếu tố nước ngoài giảm gánh nặng ngân sách, góp phần nâng cao chất lượng cơ sở vật chất trường học.

Trước đó, ngày 10/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, báo cáo đầy đủ, chính xác về công tác tuyển sinh vào lớp 10 hệ công lập năm học 2023-2024 của thành phố Hà Nội./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục