Từ ngày 1-2/4, Hà Lan mở cửa cho người dân và du khách tới tham quan các khu nhà kính nông nghiệp hiện đại của nước này.
Xuất phát điểm từ năm 1960, và đã thành truyền thống tháng Tư hàng năm, các khu nhà kính nông nghiệp công nghệ cao của Hà Lan lại mở cửa miễn phí tham quan. Ngày này gọi là Komindeskas - "Thăm nhà kính."
Năm nay, có hơn hai trăm khu trồng rau, hoa và cây thuộc 12 vùng của Hà Lan tham dự, dự kiến đón trên 200.000 lượt khách.
Vào ngày này, chủ vườn không chỉ mở cửa cho khách vào xem, mà còn thiết đãi khách trái cây, củ, quả tại vườn, chế biến thành các món ăn nhẹ, phục vụ thực khách, đồng thời lập các khu trưng bày, góc vui chơi với các trò vui nhộn, thông minh, hấp dẫn.
Trong ngày Komindekas, các khu nhà kính trở thành điểm thăm quan hấp dẫn, thu hút sự chú ý của trẻ em, thanh niên, người già và khách quốc tế về những điểm mạnh của nền nông nghiệp hiện đại.
Hoạt động Komindekas mang tính giáo dục, phổ biến kiến thức cao. Đối với trẻ em, qua các trò chơi, và với người lớn qua các khu trưng bày có thể thấy tận mắt và hiểu cơ bản được quá trình hình thành một sản phẩm nông nghiệp, cách một trái cà chua nhỏ ngọt như đường ra đời, ong vò vẽ được sử dụng để diệt sâu bọ phá hoại ớt chuông, hoa tường lan trưởng thành trong môi trường sáng đèn và nhiệt ẩm nhân tạo, hoa hồng môn có tới hàng chục kiểu màu sắc, hoa đồng tiền được cắm tới hàng chục kiểu khác nhau, hoa loa kèn có thể trồng từ củ, hạt và lai tạo bằng phấn hoa, ra hoa dưới tác động của nhiệt do con người sắp đặt...
Từ đó, họ trở thành những người tiêu dùng thông minh và tự tôn, nhận ra những sản phẩm tốt của Hà Lan và phân biệt được những giống hoa, quả, nông sản không phải của Hà Lan.
Bên cạnh mục đích giáo dục, phổ biến kiến thức nông nghiệp, Komindekas còn là cơ hội quảng bá thương mại-tuyển dụng nhân lực của các chủ vườn.
Ngay tại các khu tham quan, người chỉ dẫn cho khách đều nói được tiếng Anh, nhiệt tình giải thích mọi câu hỏi của khách.
Tại các khu nhà kính, chủ vườn hào phóng phô bày không chút dấu diếm tất cả sự kỳ diệu về công nghệ làm vườn trong nhà kính. Các doanh nghiệp đầu ra cũng được mời đến, trình diễn các mẫu hàng làm từ nông sản nhà kính: để quảng cáo hoa, các quầy tư nhân bày ra tranh vẽ lấy cảm hứng từ hoa, củ, quả, thời trang theo phong cách sắc màu rực rỡ; về quảng bá quả, các nhà hàng nấu tại chỗ các món ăn nhẹ; để giới thiệu các loại củ, đầu bếp chế biến sinh tố, trộn salát phục vụ khách tham quan.
Các khu nhà kính không chỉ thu hút trẻ em, khách lớn tuổi mà còn hấp dẫn cả thanh niên. Đây là khu vực tạo công ăn việc làm hấp dẫn, nhiều thanh niên Hà Lan đến đây để tìm cơ hội việc làm. Còn gì tuyệt vời hơn được làm việc trong môi trường xanh, sạch, đẹp và được chăm sóc các sản phẩm cây, củ, hoa có lợi cho sức khỏe và tiếp xúc với các phương pháp nông nghiệp sạch, an toàn nhất thế giới.
Ngày Thăm khu nhà kính 2017 được Hiệp hội sản phẩm Hà Lan, tập đoàn bảo quản, phân phối và xuất khẩu hoa FloraHolland, công ty cung cấp sản phẩm nông nghiệp-khoa học về cây trồng Bayer CropScience, bảo hiểm Interpolis và ngân hàng Rabobank Hà Lan đồng tài trợ tổ chức.
Các nông dân, chủ vườn và người làm công tự nguyên tham gia phục vụ hoạt động này tại khu nhà kính của mình. Khách tham quan được hỗ trợ xe buýt con thoi đi lại tới khu vực tham quan, và có thể đi bộ, đi xe đạp để di chuyển giữa các khu nhà kính. Tại khu trưng bày cuối cùng, khách sẽ được mua các sản phẩm nông nghiệp với giá ưu đãi, đây chính là điều mà các thực khách và gia đình mong chờ sau cả chuyển tham quan.
Đơn cử tại 10 khu nhà kính vùng Westland, quê hương của Komindekas, cách La Haye gần 20km, đơn vị tổ chức bố trí hàng chục xe buýt đưa đón trở khách vào điểm tham quan. 10 trang trại rộng lớn, được đánh số, chỉ dẫn rõ ràng chủ yếu là các khu nhà kính hoa và củ, quả bao gồm Berg Lisianthus-khu hoa tường lan, Yilmaz-khu củ cải đỏ, Kwekerij van Zon-khu hoa hồng môn, Lionplant - khu hoa cúc, Fa.A.A.M v.d. Voort&Zn - khu ớt chuông, Van de Knnap - khu cà chua, Levoplant - chuyên hoa phong lan, Freesia về hoa loa kèn.... Mỗi khu có gian trưng bày bên ngoài và bên trong là vườn canh tác.
Tham quan khu nhà kính Hà Lan trong không gian ửng nắng vàng mùa Xuân và hoa cỏ xanh mướt, với con kênh nước trong vắt uốn quanh, khách tham quan không khỏi thấy thanh bình, nhẹ nhàng.
Không chỉ nổi tiếng với hoa Tulíp, Hà Lan còn nổi tiếng với các khu nhà kính nông nghiệp hiện đại. Hà Lan có khoảng 2 triệu ha đất nông nghiệp, bao gồm hơn 110.000ha đất trồng hoa, quả, làm vườn, 12.200ha trồng hoa và rau trong nhà kính với khoảng 135.000 người lao động làm việc thường xuyên (số liệu 2012).Nông nghiệp Hà Lan áp dụng tự động hóa, robot nhân tạo và cả sức người, hướng đến mục tiêu cuối cùng là tiêu dùng. Hà Lan là quốc gia xuất khẩu hạt giống hoa thứ 2 thế giới, xuất khẩu hoa nổi tiếng thế giới, được công nhận là quốc gia áp dụng tiêu chuẩn kiểm soát sinh học đặc biệt phát triển để tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch nhất thế giới.
Sự liên kết giữa doanh nghiệp, khoa học hiện đại đã tạo ra những khu nhà kính quy mô cực lớn, năng suất cao, không ngừng cho ra sản phẩm đến mức người chủ không còn thời gian để tính toán lợi nhuận mà chỉ có thể nhớ đã đầu tư bao nhiêu và thu về hơn thế bao nhiêu.