Trang bán lẻ theo hình thức "mua chung" hàng đầu Groupon hôm 9/2 đã phát hành báo cáo kinh doanh đầu tiên trong vai trò một công ty đã niêm yết trên sàn chứng khoán, nói rằng họ vẫn chưa thể thu lời, bất chấp doanh số thường niên đã tăng gần gấp 3 so với cách đây một năm.
Giá cổ phiếu Groupon đã tụt hơn 7% xuống còn 22,85 USD/cổ phiếu theo sau việc công bố tình hình doanh thu kể trên, vốn khiến các nhà đầu tư thất vọng vì nghĩ rằng công ty trẻ này phải thu lời tốt.
"Groupon đã có quý 4 làm ăn tốt và chúng tôi kết thúc năm 2011 bằng cách giúp cho 250.000 doanh nghiệp địa phương ở 47 nước phát triển hoạt động làm ăn và tiết kiệm cho khách hàng Groupon hàng tỷ USD" - giám đốc điều hành Andrew Mason nói - "Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào dịch vụ mới và triển khai các công cụ giúp các bạn hàng của chúng tôi thành công hơn, qua đó thúc đẩy hoạt động thương mại địa phương trên quy mô toàn cầu."
Doanh số thường niên của Groupon tăng lên 506,5 triệu USD, tăng tới 194% so với cùng quý tư năm trước.
Tuy nhiên công ty chỉ bị lỗ 42, 7 triệu USD so với 378,6 triệu USD thua lỗ trong 3 tháng cuối năm 2010.
Groupon đã cắt giảm 100 triệu USD từ con số lỗ, nhờ làm ăn tốt trong quý tư, nhưng vẫn kết thúc năm với kết quả lỗ tới 350,85 triệu USD.
Cổ phiếu Groupon đã được niêm yết lần đầu trên Nasdaq với giá 20 USD vào tháng 11 năm ngoái, đã lập tức thu hút rất đông người mua, giúp mang về số tiền khổng lồ tới 700 triệu USD và khiến người ta e ngại việc các nhà đầu tư có thể đã đánh giá quá cao công ty này.
Thực tế, cổ phiếu Groupon đã tăng cao tới 31,14 USD trong ngày đầu giao dịch, nhưng đã giảm dần kể từ đó.
Groupon, vốn từ chối việc bị Google mua lại trong thương vụ trị giá 6 tỉ USD cách đây một năm, đã tăng trưởng rất mạnh kể từ năm 2008, nhưng thường xuyên bị vấp phải các câu hỏi liên quan tới mô hình kinh doanh và phương thức xử lý tiền nong, sổ sách của họ./.