Công ty Trách nhiệm hữu hạn Grab Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải góp ý về Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014 về kinh doanh vận tải trong đó đề xuất bỏ yêu cầu bắt buộc phải gắn mào ‘xe công nghệ.’
Trước đó, tại Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 lần thứ 8 của Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện và trình Chính phủ vừa qua, Bộ này tiếp tục giữ nguyên việc quản loại hình kinh doanh vận tải điện tử như Uber, Grab, Emddi, Bee, Vato… có thể lựa chọn mình là taxi điện tử hoặc xe hợp đồng điện tử, nhưng về quy định áp dụng là gần như nhau. Đặc biệt, xe taxi điện tử phải có mào “taxi,” còn xe hợp đồng điện tử phải có mào “xe hợp đồng.”
[Quản Grab giống taxi: Cách nào để nhận diện xe công nghệ?]
Về quy định gắn hộp đèn trên nóc phương tiện kết nối qua ứng dụng phần mềm, ông Lim Yen Hock, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Grab cho rằng, mục tiêu của quy định về hộp đèn trên nóc xe là nhằm phục vụ cho việc nhận diện xe của khách hàng khi có nhu cầu đón, vẫy xe taxi trên đường.
Do đó, theo ông, việc áp dụng quy định gắn hộp đèn trên nóc xe taxi kết nối với hành khách qua ứng dụng là không cần thiết bởi nếu nhằm mục đích nhận diện xe kinh doanh cho cơ quan chức năng, thì tất cả các phương tiện đều đã được niêm yết phù hiệu “xe taxi” hoặc “xe hợp đồng” trên kính trước của xe như quy định pháp luật.
“Nếu nhằm mục đích nhận diện xe cho hành khách thì cũng không cần thiết vì thông tin về xe, lái xe, số điện thoại liên lạc của lái xe đã được cung cấp cho khách hàng qua ứng dụng để nhận biết xe được kết nối. Bên cạnh đó, các xe này cũng không phục vụ, đón khách vãng lai trên đường như đối với loại xe taxi bằng hình thức vẫy,” vị Giám đốc Grab phân tích.
Mặt khác, người đứng đầu Grab tại Việt Nam cũng thừa nhận, quy định này sẽ làm tăng chi phí kinh doanh cho đơn vị kinh doanh vận tải. Do đó, Grab đề xuất bỏ yêu cầu bắt buộc phải gắn hộp đèn trên nóc xe công nghệ.
Liên quan đến hợp đồng vận chuyển đang được Bộ Giao thông Vận tải quy định trong Dự thảo Nghị định, đại diện Grab cho rằng, Điều 15 Dự thảo không ghi hợp đồng vận chuyển được quy định áp dụng cho loại hình kinh doanh vận tải nào, do đó, có thể gây hiểu nhầm rằng hợp đồng vận chuyển này áp dụng cho tất cả các loại hình kinh doanh vận tải, kể cả xe buýt, xe taxi...
Ngoài ra, theo lãnh đạo Grab, việc quy định về nội dung tối thiểu của hợp đồng cũng chưa phù hợp với xu thế cải cách pháp luật. Bộ luật Dân sự đã bỏ các quy định về nội dung chủ yếu (bắt buộc phải có) của hợp đồng để đảm bảo tôn trọng quyền tự do, tự nguyện cam kết, thỏa thuận của doanh nghiệp và người dân.
Hơn nữa, nhiều thông tin được yêu cầu trong Dự thảo là không cần thiết hoặc đã được niêm yết trên xe theo quy định (đối với các phương tiện kinh doanh vận tải nói chung) hay đã được các nhà cung cấp ứng dụng kết nối thu thập, lưu trữ và sẵn sàng cung cấp cho các bên liên quan khi được yêu cầu theo quy định pháp luật về thương mại điện tử (đối với loại xe hợp đồng sử dụng hợp đồng điện tử nói riêng).
“Ví dụ như mã số thuế, thông tin về doanh nghiệp, lái xe, phương tiện. Việc yêu cầu quá nhiều thông tin không cần thiết khiến giao diện phức tạp, gây bất tiện cho hành khách,” ông Lim Yen Hock chỉ ra thực tế.
Do đó, Grab đề xuất Bộ Giao thông Vận tải bãi bỏ toàn bộ nội dung trên. Nếu cần thiết phải quy định về nội dung tối thiểu của hợp đồng vận chuyển để làm cơ sở bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Grab kiến nghị chỉ nên quy định và áp dụng đối với loại hình kinh doanh bắt buộc phải có hợp đồng bằng văn bản./.