Trong một động thái chiến lược hiếm hoi, Google Inc có kế hoạch bán điện thoại di động của mình trực tiếp cho khách hàng vào năm tới, chứ không thông qua các nhà cung cấp dịch vụ không dây.
"Tạp chí Phố Wall" ngày 12/12 dẫn các nguồn tin cho biết, với tên gọi Nexus One và do nhà sản xuất HTC của Đài Loan chế tạo, điện thoại di động của Google sẽ chạy trên hệ điều hành Android của gã khổng lồ chuyên về công cụ tìm kiếm này, và được bán trên mạng. Người sử dụng sẽ phải mua riêng dịch vụ.
Động thái này của Google có thể là một thách thức đối với các hãng cung cấp dịch vụ không dây như Sprint và Verizon, cũng như các nhà sản xuất smartphone như Apple. Nó đánh dấu một sự thay đổi quan điểm của Google, vốn hiếm khi bán thiết bị trực tiếp cho người tiêu dùng.
Các dòng điện thoại di động chạy trên hệ điều hành Android của Google trong thời gian gần đây đã giành được sự chú ý trong ngành, khi Motorola và Sony Ericsson chọn hệ điều hành này cho các mẫu điện thoại hàng đầu của họ.
Giới phân tích cho rằng mục đích của Google là tiếp cận các dữ liệu đáng giá của khách hàng, có thể được sử dụng để bán quảng cáo với giá cao, chứ không phải nhằm tìm kiếm lợi nhuận từ hoạt động bán hàng trực tiếp giống như các hãng như Nokia hay Research in Motion (RIM).
Hãng nghiên cứu IDC tính rằng thị phần của phần mềm Android đã tăng lên 5,4% so với mức 4,2% trong giai đoạn từ tháng 7-9/2009 ở Tây Âu - một thị trường chủ chốt./.
"Tạp chí Phố Wall" ngày 12/12 dẫn các nguồn tin cho biết, với tên gọi Nexus One và do nhà sản xuất HTC của Đài Loan chế tạo, điện thoại di động của Google sẽ chạy trên hệ điều hành Android của gã khổng lồ chuyên về công cụ tìm kiếm này, và được bán trên mạng. Người sử dụng sẽ phải mua riêng dịch vụ.
Động thái này của Google có thể là một thách thức đối với các hãng cung cấp dịch vụ không dây như Sprint và Verizon, cũng như các nhà sản xuất smartphone như Apple. Nó đánh dấu một sự thay đổi quan điểm của Google, vốn hiếm khi bán thiết bị trực tiếp cho người tiêu dùng.
Các dòng điện thoại di động chạy trên hệ điều hành Android của Google trong thời gian gần đây đã giành được sự chú ý trong ngành, khi Motorola và Sony Ericsson chọn hệ điều hành này cho các mẫu điện thoại hàng đầu của họ.
Giới phân tích cho rằng mục đích của Google là tiếp cận các dữ liệu đáng giá của khách hàng, có thể được sử dụng để bán quảng cáo với giá cao, chứ không phải nhằm tìm kiếm lợi nhuận từ hoạt động bán hàng trực tiếp giống như các hãng như Nokia hay Research in Motion (RIM).
Hãng nghiên cứu IDC tính rằng thị phần của phần mềm Android đã tăng lên 5,4% so với mức 4,2% trong giai đoạn từ tháng 7-9/2009 ở Tây Âu - một thị trường chủ chốt./.
Lan Khanh (Vietnam+)