Ngày 3/2, Google đã lần đầu tiên tiết lộ doanh thu của các mảng kinh doanh YouTube và điện toán đám mây trong báo cáo thu nhập quý 4/2019.
Nhưng việc tiết lộ bị giới hạn về phạm vi, gây khó khăn cho việc đánh giá lợi nhuận cho các mảng kinh doanh này.
Quảng cáo trên YouTube đã tạo ra 15,15 tỷ USD doanh thu trong năm tài khóa 2019, trong đó chỉ riêng quý 4 đóng góp với 4,72 tỷ USD. Năm 2018, phân khúc này đã tạo ra 11,16 tỷ USD doanh thu, trong đó quý 4 đạt 3,61 tỷ USD. Phân khúc này không bao gồm doanh thu không quảng cáo trên YouTube, như đăng ký thuê bao YouTube TV, được bao gồm trong phân khúc doanh thu khác của Google.
Trong một hội nghị với các nhà phân tích, Ruth Porat, giám đốc tài chính (CFO) của Alphabet - công ty mẹ Google và YouTube, cho biết doanh thu phi quảng cáo của YouTube đã đạt mức doanh thu 3 tỷ USD trong quý 4.
Bà Porat cho biết thêm, phần lớn doanh thu quảng cáo trên YouTube được chuyển cho người sáng tạo, mặc dù Google không tiết lộ con số đó.
Người phát ngôn của Google từ chối cho biết tỷ lệ phần trăm doanh thu quảng cáo trên YouTube dành cho những người tạo ra nó, khiến cho việc đánh giá mức độ lợi nhuận thực sự là bao nhiêu, mặc dù doanh thu quảng cáo tăng trưởng ấn tượng trong hai năm qua.
Mảng kinh doanh trên nền tảng đám mây của Google đã tạo ra 8,92 tỷ USD doanh thu trong năm tài chính 2019, với 2,61 tỷ USD được tạo ra trong quý 4, cao hơn doanh thu năm 2018 là 5,84 tỷ USD và 1,71 tỷ USD được tạo ra trong quý 4 năm đó.
Mảng kinh doanh trên nền tảng đám mây của Google là một phân khúc kinh doanh còn non trẻ nhưng đang phát triển nhanh chóng với tham vọng chiếm lĩnh vị trí thống trị của các đối thủ hàng đầu như Amazon Web Services (AWS) và Microsoft Azure.
Vào tháng 7/2019, Google cho biết đơn vị kinh doanh điện toán đám mây đạt 8 tỷ USD doanh thu hàng năm và dự định tăng gấp ba năng lực bán hàng trong vài năm tới./.