Gỡ vướng vật liệu đất đắp trên Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho phép tiếp tục giải quyết việc cung cấp vật liệu san lấp, không để ảnh hưởng đến tiến độ Dự án Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây.
Gỡ vướng vật liệu đất đắp trên Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây ảnh 1Máy móc thực hiện lu nền sau khi cấp phối đá dăm Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây. (Ảnh: Công Phong/TTXVN).

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 1951/VPCP-CN gửi Bộ Giao thông Vận tải, Thanh tra Chính phủ và Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về giải quyết vướng mắc vật liệu san lấp Dự án Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây.

Văn bản của Văn phòng Chính phủ cho hay Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho phép tiếp tục giải quyết việc cung cấp vật liệu san lấp, không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản kiến nghị việc gia hạn sử dụng vật liệu đất dôi dư thu hồi trong quá trình thực hiện hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả cây trồng phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Phan Thiết-Dầu Giây.

Văn bản của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ Dự án Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây có tổng chiều dài 99km, trong đó, hơn 51km thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai.

[Bộ GTVT: Kiến nghị gỡ khó vật liệu Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây]

Giải quyết các khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp cho dự án, bên cạnh thực hiện các thủ tục cấp phép các mỏ đất cho dự án theo cơ chế đặc thù tại các Nghị quyết số 60/NQ-CP và Nghị quyết số 133/NQ-CP của Chính phủ, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã hỗ trợ, cấp cho các nhà thầu 5 vị trí với tổng trữ lượng hơn 2,1 triệu m3 với hình thức lập hồ sơ cải tạo hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả cây trồng.

Dự án Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây dài 99km đi qua hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai do Ban Quản lý Dự án Thăng Long-Bộ Giao thông Vận tải (chủ đầu tư) làm đại diện chủ đầu tư.

Dự án được khởi công cuối tháng 9/2020 và theo kế hoạch cao tốc này sẽ hoàn thành sau 24 tháng. Tuy nhiên, dự án phải lùi tiến độ đến 30/4/2023 để đưa vào khai thác.

Giai đoạn 1 được xây dựng theo quy mô 4 làn xe, bề rộng nền 25m, với 6 nút giao và 65 cầu với tổng mức đầu tư hơn 12.577 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng là hơn 7.200 tỷ đồng.

Đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết Dự án Cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết là một phần trong dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông, trục đường bộ xương sống của đất nước qua tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai, khi hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình từ Thành phố Hồ Chí Minh đến trung tâm du lịch Phan Thiết-Mũi Né còn 2-2,5 tiếng thay vì 4-5 tiếng đi trên Quốc lộ 1.

Đặc biệt, sau khi hoàn thành sẽ kết nối với Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, Sân bay Quốc tế Long Thành đang triển khai và các tỉnh kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần tạo đòn bẩy cho địa phương này phát triển kinh tế-xã hội./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục