Ngày 30/6, cơn bão triệu hồi đã gây ra “sóng thần” đối với nhà chế tạo ôtô lớn nhất thế giới, General Motors (GM) của Mỹ, khi họ đồng loạt phát đi sáu thông báo triệu hồi tổng cộng hơn 8 triệu chiếc xe các loại trên phạm vi toàn cầu, do có những lỗi kỹ thuật có thể gây ra các vụ tai nạn chết người.
Theo thông báo của GM từ trụ sở ở thành phố Detroit (bang Michigan), trong khoảng 8,3 triệu chiếc xe triệu hồi lần này có khoảng 7,6 triệu chiếc tại thị trường Bắc Mỹ và 800.000 chiếc tại các nước khác trên toàn cầu, do các lỗi kỹ thuật khác nhau, chủ yếu là ở bộ phận công tắc điện.
Với sáu thông báo cho triệu hồi mới này, từ đầu năm 2014 tới nay GM đã có tổng cộng 51 thông báo liên quan đến việc triệu hồi tổng cộng khoảng 30 triệu chiếc xe có lỗi kỹ thuật khác nhau.
Trong số 8,3 triệu chiếc xe bị triệu hồi lần này, GM được biết đã có ít nhất 7 vụ tai nạn làm 3 người bị thiệt mạng và 8 người bị thương do trục trặc ở bộ phận chuyển mạch điện.
Các dòng xe thuộc diện triệu hồi lần này gồm nhiều đời xe chủ yếu được sản xuất từ năm 1997 đến năm 2008, như Chevrolet Malibu sản xuất trong thời gian từ năm 1997 đến năm 2002, Oldsmobile Intrigue từ 1998 đến 2002, Oldsmobile Aleros từ 1999 đến 2004, và Pontiac Grand Prixs từ năm 2004 đến năm 2008.
Phát biểu khi loan báo các lệnh triệu hồi này, Tổng giám đốc điều hành của GM, bà Mary Barra cho biết GM đã và đang ráo riết tìm hiểu để phát hiện ra các lỗi kỹ thuật nhằm bảo đảm tối đa an toàn cho người sử dụng.
Đầu năm 2014, GM cũng đã cùng một lúc cho triệu hồi 2,6 triệu chiếc xe Chevrolet Cobalts, do lỗi kỹ thuật ở bộ phận công tắc chuyển nguồn điện được cho là đã gây ra hơn 50 vụ tai nạn làm ít nhất 13 người thiệt mạng.
Tháng Năm vừa qua, Bộ Giao thông Mỹ đã quyết định phạt GM 35 triệu USD do chậm phát lệnh thu hội những chiếc xe có lỗi kỹ thuật, gây nguy hiểm cho người sử dụng.
Hiện nay, riêng trên lãnh thổ Mỹ đang lưu hành khoảng 68 triệu chiếc xe các loại do GM chế tạo. GM dự tính phải chi phí khoảng 1,1 tỷ USD để chỉnh sửa hơn 8 triệu chiếc xe thuộc diện triệu hồi lần này, nâng tổng chi phí riêng cho các đợt xe triệu hồi từ đầu năm 2014 tới nay lên 2,5 tỷ USD.
Mới đây, GM cũng đã thông báo sẽ trả bồi thường tối thiểu 1,1 triệu USD cho những gia đình có người bị thiệt mạng do lỗi kỹ thuật của các dòng xe do GM chế tạo./.