Ngày 15/12, tập đoàn sản xuất ôtô General Motors của Mỹ đã thông báo số người thiệt mạng do lỗi khóa điện trên các xe ôtô của hãng này lên 42 người, trong bối cảnh hãng này đang bị những khiếu kiện đòi bồi thường lớn do việc trì hoãn thu hồi hàng triệu xe.
Theo ông Kenneth Feinberg, luật sư phụ trách quỹ bồi thường độc lập do GM thiết lập, sau khi thu hồi 2,6 triệu chiếc xe từ tháng Hai vừa qua vì lỗi khóa điện, số người thiệt mạng có thể nhận được bồi thường trong tuần kết thúc vào ngày 14/12 cao hơn 4 người so với tuần trước đó, lên 42 người.
Ông Feinberg cho biết quỹ có ngân sách lên tới 400 triệu USD này đã lập hồ sơ 251 đơn đòi bồi thường cho các trường hợp tử vong và đang tiến hành xem xét 34 yêu cầu trong số đó. Tổng số đơn đòi bồi thường mà quỹ này nhận được đã lên tới con số 2.326. Bảy trong số 156 hồ sơ yêu cầu bồi thường cho các chấn thương gây biến dạng như chấn thương sọ não hay phải cắt cả hai chi đã được phê duyệt đủ điều kiện nhận bồi thường.
Quỹ này cũng đã chấp nhận bồi thường cho 51 trong số 1.919 yêu cầu thanh toán chi phí điều trị nội trú và ngoại trú.
GM sẽ bồi thường tối thiểu 1 triệu USD cho mỗi người thiệt mạng, 300.000 USD cho vợ/chồng vẫn còn sống của nạn nhân và khoản bồi thường 300.000 USD khác cho mỗi người phụ thuộc còn sống.
Với các thiệt hại tài chính và chi phí điều trị y tế, GM sẽ bồi thường ít nhất 20.000 USD cho các trường hợp được xác nhận bị chấn thương vật lý sau tai nạn do lỗi xe của GM.
GM đã thiết lập chương trình bồi thường từ đầu năm sau khi thừa nhận lỗi khóa điện trên xe của hãng này có thể khiến nguồn điện cung cấp cho thiết bị lái và túi khí bị ngắt đột ngột khi xe vẫn đang chạy.
GM đã phát hiện ra lỗi này từ hơn 10 năm trước nhưng mãi tới tháng 2/2014 mới bắt đầu thu hồi xe sau khi xảy ra hàng trăm vụ tai nạn và tử vong liên quan đến các xe bị lỗi.
Quốc hội, Bộ Tư pháp và các cơ quan quản lý tại Mỹ đang tiến hành điều tra lý do hãng này trì hoãn việc báo lỗi hơn 10 năm sau lần đầu tiên phát hiện ra trục trặc ở khóa điện trên các xe của hãng này.
Luật sư cho biết nhiều nạn nhân đã lập hồ sơ chung để tiến hành khởi kiện tập thể, có thể khiến GM phải bồi thường lớn hơn nhiều so với mức chi trả mà hãng này hứa hẹn. Tuy vậy, các nạn nhân được hứa hẹn nhận được khoản bồi thường nhanh hơn nếu họ từ bỏ quyền khởi kiện.
Cổ phiếu của hãng sản xuất ôtô lớn nhất Mỹ này đã giảm 1,3% vào giữa phiên giao dịch ngày 15/12 tại thị trường chứng khoán New York./.