GM “rút phích cắm” robotaxi, tập trung phát triển tính năng hỗ trợ tài xế

Nhà sản xuất ôtô Mỹ GM tuyên bố sẽ từ bỏ nỗ lực phát triển robotaxi "do cần nhiều thời gian và nguồn lực để mở rộng quy mô kinh doanh," trong bối cảnh "thị trường robotaxi ngày càng cạnh tranh."
Một chiếc xe tự lái, thường được gọi là robotaxi, của Cruise trên đường phố San Francisco (Mỹ) hồi năm ngoái. (Nguồn: Getty Images/CNN)

General Motors ngày 10/12 thông báo họ sẽ ngừng nỗ lực phát triển đội xe taxi không người lái, thay vào đó tập trung vào các tính năng hỗ trợ người lái đòi hỏi tài xế phải sẵn sàng điều khiển xe.

GM, hãng sản xuất ôtô Mỹ có trụ sở tại Detroit, đang từ bỏ nỗ lực phát triển robotaxi "do cần nhiều thời gian và nguồn lực để mở rộng quy mô kinh doanh, cùng với thị trường robotaxi ngày càng cạnh tranh" - công ty cho biết trong một tuyên bố.

Cruise, một công ty trong đó GM sở hữu 90%, điều hành mảng phát triển robotaxi của GM.

Nhiều nhân viên của Cruise chuyên về công nghệ tự lái sẽ được chuyển sang GM để làm việc về các tính năng hỗ trợ người lái cho ôtô cá nhân, chẳng hạn như Super Cruise - một tính năng lái xe rảnh tay, tập trung vào mắt hiện được cung cấp trên hơn 20 xe GM. GM cho biết động thái này sẽ giúp cắt giảm chi phí 1 tỷ USD mỗi năm sau khi việc điều chuyển hoàn tất.

GM cho biết hãng sẽ tập trung vào các tính năng hỗ trợ người lái thay vì xe hoàn toàn tự động; lưu ý rằng việc phát triển một đội robotaxi sẽ cần đến hơn 10 tỷ USD.

GM phải đối mặt với sự cạnh tranh trên thị trường robotaxi từ đơn vị Waymo của Google - hợp tác với Uber - cũng như từ các dịch vụ gọi xe và taxi có người lái.

Và đầu mùa Thu năm nay, hãng ôtô điện Tesla đã công bố kế hoạch cho các loại xe không người lái mới không có vôlăng, phanh hoặc chân ga; cũng như dịch vụ robotaxi cho phép tài xế cho thuê xe Tesla của mình khi họ không dùng đến xe.

Nhưng GM đã quyết rằng cạnh tranh trong lĩnh vực này không còn hợp lý nữa.

Ngày 10/12, Tổng Giám đốc Điều hành (CEO) Mary Barra nói với các nhà đầu tư rằng công ty đã quyết định dịch vụ robotaxi không phải là một phần trong hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình

Việc chuyển các nỗ lực về công nghệ tự lái sang các tính năng hỗ trợ người lái sẽ giúp ích cho các sản phẩm mà công ty cung cấp cho người mua ôtô - bà cho biết.

Cruise cũng bị chỉ trích trong thời gian qua qua sau sự cố vào tháng 10/2023, khi xe taxi tự lái của hãng tại San Francisco đâm phải một người đi bộ và kéo lê người phụ nữ này trên đường. Chính quyền California đã yêu cầu công ty ngừng hoạt động tại tiểu bang này, sau đó GM đã đình chỉ dịch vụ trên toàn quốc.

Tháng trước, Cruise đã đồng ý nộp khoản tiền phạt 500.000 USD theo thỏa thuận hoãn truy tố nhằm giải quyết các cáo buộc hình sự liên bang tiềm tàng về việc cung cấp hồ sơ gian lận cho Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia liên quan vụ tai nạn nói trên.

GM và những người ủng hộ xe tự lái từng khẳng định rằng xe tự lái có thể an toàn hơn xe do con người lái. GM thậm chí còn đặt mục tiêu điện khí hóa và công nghệ tự hành để sản xuất ra những chiếc xe “không va chạm, không phát thải và không tắc nghẽn.”

Theo CEO Barra, quyết định ngừng tài trợ cho robotaxi rõ ràng là một bước thụt lùi so với mục tiêu đó, nhưng quyết định mới không phải là sự từ bỏ hoàn toàn đối với các phương tiện hoàn toàn tự động.

"Cruise là một nhà cải tiến sớm trong lĩnh vực tự động hóa" - Barra nói. Bà cho biết việc kết hợp những nỗ lực của Cruise về xe tự lái với những nỗ lực của GM nhằm hỗ trợ người lái xe "sẽ giúp thúc đẩy tầm nhìn của chúng tôi về tương lai của giao thông."./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục