GM hợp tác với SAIC cùng nỗ lực thâm nhập thị trường Indonesia

Hãng sản xuất xe hơi GM của Mỹ và đối tác phía Trung Quốc SAIC sẽ sớm thông báo nỗ lực thâm nhập thị trường Indonesia thông qua việc sử dụng thương hiệu xe Wuling.
GM hợp tác với SAIC cùng nỗ lực thâm nhập thị trường Indonesia ảnh 1GM và SAIC sẽ đầu tư tổng cộng 700 triệu USD vào Indonesia. (Ảnh: Getty Images)

Hãng sản xuất xe hơi GM của Mỹ và đối tác phía Trung Quốc SAIC sẽ sớm thông báo nỗ lực thâm nhập thị trường Indonesia thông qua việc sử dụng thương hiệu xe Wuling để tạo dựng chỗ đứng trên thị trường lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á này và từ đó sẽ tiến ra các thị trường khác trong khu vực.

Theo nguồn thạo tin, hai hãng xe trên đã có những động thái mua đất ở khu công nghiệp nằm ở ngoại ô thủ đô Jakarta và dự kiến trong vài ngày tới sẽ công bố thông tin mà người đứng đầu GM ở Trung Quốc Matt Tsien gọi là một liên doanh quan trọng ở đất nước 240 triệu dân này.

Trong báo cáo đưa ra mới đây, các quan chức của Bộ Công nghiệp Indonesia cho hãng Antara biết GM và SAIC sẽ đầu tư tổng cộng 700 triệu USD vào Indonesia để triển khai các hoạt động sản xuất và tiếp thị xe mang thương hiệu Wuling ở nước này.

Theo thông tin này, GM và SAIC có kế hoạch bắt đầu xây dựng nhà máy lắp ráp xe Wuling vào tháng 8/2015 với mục đích triển khai hoạt động sản xuất trong năm 2017. Nhà máy này sẽ có công suất sản xuất 150.000 chiếc xe mỗi năm. Tuy nhiên, người phát ngôn của GM ở Thượng Hải chưa xác nhận thông tin này.

GM cho hay SAIC-GM-Wuling sẽ sở hữu 80% cổ phần trong liên doanh mới nói trên trong khi SAIC sẽ nắm giữ phần còn lại. GM hiện sở hữu 44% cổ phần trong SAIC-GM-Wuling còn SAIC sở hữu 51,1%, Wuling sở hữu 5,9% vì thế nên cổ phần của GM trong liên doanh ở Indonesia sẽ là 35%.

Liên doanh trên sẽ sản xuất và tiếp thị xe van cỡ nhỏ giá thấp, được phát triển dựa trên mẫu xe cùng loại ở thị trường Trung Quốc và mang thương hiệu Wuling. Mẫu xe này có giá bán chỉ dưới 30.000 Nhân dân tệ (4.800 USD).

GM đã vận hành một công ty kinh doanh và sản xuất ở Indonesia để bán xe mang thương hiệu Chevrolet, trong đó có xe chở khách cỡ nhỏ chiến lược Chevy Spin. Tsien cho hay GM và SAIC đã thấy được khả năng hai thương hiệu này có thể bổ sung được cho nhau chứ không phải là đối đầu nhau vì chúng khác nhau về giá cả, chất lượng sản phẩm và các thiết bị trang bị cho xe.

Người đứng đầu GM ở Trung Quốc cho hay khách hàng ở Indonesia đang ngày càng quan tâm tới mẫu xe van đa dụng, thường có ba hàng ghế ngồi và có thể chở được bay hoặc tám người./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục