Giúp người tiêu dùng nhận diện sách giáo khoa và đồ dùng học tập chính hãng

Phòng trưng bày “Nhận diện Sách giáo khoa và Đồ dùng học tập” trưng bày gần 100 loại hàng hóa với trên 400 sản phẩm là các loại sách và đồ dùng học tập phổ biến trên thị trường hiện nay.
Đại diện Nhà xuất bản giáo dục giới thiệu sách do đơn vị xuất bản và in ấn. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Nhân dịp học sinh cả nước chuẩn bị bước vào năm học mới 2024-2025, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) tổ chức Phòng trưng bày với chủ đề “Nhận diện Sách giáo khoa và Đồ dùng học tập” diễn ra từ ngày hôm nay (20/8) đến hết ngày 24/8 tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Đây là lần thứ 13 Phòng trưng bày của Tổng cục mở cửa đón khách tham quan và tìm hiểu thông tin về sản phẩm.

Trưng bày “Nhận diện Sách giáo khoa và Đồ dùng học tập” chia thành hai khu vực chính, có gần 100 loại hàng hóa với trên 400 sản phẩm là các loại sách và đồ dùng học tập phổ biến trên thị trường. Phần lớn sản phẩm vi phạm được trưng bày do lực lượng Quản lý thị trường phát hiện, thu giữ khi thực thi công vụ.

Đối với không gian trưng bày sách, điểm nhấn chính là các loại sách giáo khoa, vở bài tập, sách tham khảo với những dấu hiệu phân biệt thật-giả về màu sắc, hình ảnh, khổ sách, định lượng giấy, nội dung, tem chống giả và mã thẻ cào. Điều này giúp khách tham quan, người tiêu dùng, các em học sinh, các bậc phụ huynh trang bị những kiến thức, kỹ năng trong việc nhận diện đúng sách để đảm bảo quyền lợi của các em học sinh. Bên cạnh đó, Phòng trưng bày còn giúp khách tham quan nhận diện rất nhiều các dòng sách về kỹ năng-tâm lý, sách quản trị kinh doanh, sách tranh nghệ thuật.

Tại không gian trưng bày các sản phẩm là đồ dùng học tập, Ban tổ chức trưng bày các loại bút, vở viết, giấy thủ công, bảng viết phấn các nhãn hiệu của Thiên Long, Hồng Hà… với đầy đủ các dấu hiệu nhận diện và so sánh.

Đánh giá của cơ quan chức năng cho thấy, tại Việt Nam hiện nay, tình trạng sản xuất, kinh doanh buôn bán sách giáo khoa, sách tham khảo, các loại truyện tranh, các loại đồ dùng học tập giả mạo về nhãn hiệu, kém chất lượng diễn ra phổ biến, gây ảnh hưởng không nhỏ đến các nhà xuất bản, các doanh nghiệp, tác giả, đơn vị xuất bản, đối tác liên kết; gây thất thu lớn cho ngân sách Nhà nước.

Sách giáo khoa giả gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đối tượng sử dụng chủ yếu là học sinh, bởi, những sản phẩm này thường có sai sót về màu sắc, ký hiệu, nét chữ, kiến thức, hay bị thiếu dữ liệu, không cập nhật thông tin sẽ dẫn đến sai lệch về nội dung (đường nét biên giới, vấn đề biển đảo), ảnh hưởng đến kiến thức tiếp nhận của học sinh.

Bên cạnh đó, các loại sách giả, sách in lậu thường có chất lượng giấy in thấp, in bị mờ không đảm bảo quy cách tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của học sinh, nhất là về thị lực. Sử dụng xuất bản phẩm giáo dục giả, học sinh sẽ không thể truy cập và sử dụng online được các giá trị, tư liệu, tiện ích bổ sung, hỗ trợ cho học sinh.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường trao đổi với doanh nghiệp về hàng giả-hàng thật. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Kể từ đầu năm 2024 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường trên cả nước đã tiến hành kiểm tra, phát hiện, thu giữ hàng trăm nghìn xuất bản phẩm giả mạo bao bì, nhãn hàng hóa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cũng như một số nhà xuất bản khác. Nổi bật là vụ việc, phát hiện gần 80.000 quyển sách giáo khoa giả mạo bao bì, nhãn hàng hóa Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam tại Hậu Giang; thu giữ 34.000 quyển sách giáo khoa giả mạo nhãn hàng hóa tại Đồng Nai; phát hiện, thu giữ 5.500 quyển sách giáo khoa vi phạm tại Tây Ninh.

Ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục nghiệp vụ (Tổng cục Quản lý thị trường) cho biết hàng năm, trước các dịp khai giảng, Tổng cục đều có văn bản chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường địa phương xây dựng các kế hoạch chuyên đề cũng như tiến hành kiểm tra đột xuất, nếu như phát hiện các địa điểm sản xuất, tàng trữ kinh doanh các sản phẩm sách lậu, đồ dùng học tập kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng giả sẽ xử lý nghiêm, qua đó góp phần bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Tuy vậy, bên cạnh sự vào cuộc mạnh mẽ của lực lượng chức năng, nhân tố quyết định trong cuộc chiến này chính là độc giả-những người bỏ tiền mua sách. Chỉ khi khách hàng, người đọc ý thức được việc việc mua và đọc sách thật là hành vi văn hóa và tôn trọng pháp luật, bảo vệ lợi ích chính đáng của mình và cộng đồng, xã hội thì nạn sách giả, sách lậu mới được giải quyết triệt để./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục