Mới đây, báo Trí Tuệ-một trong những trang báo có độ bao phủ lớn tại Trung Quốc-đã có bài viết về sự kiện ra mắt của Vinamilk tại Trung Quốc, với tiêu đề "Tin vui cho tín đồ sành ăn! Doanh nghiệp Việt Nam thuộc Top 50 doanh nghiệp sữa hàng đầu thế giới gia nhập thị trường Trung Quốc."
Ngoài việc đưa tin, tờ báo này còn dành một phóng sự ngắn về các sản phẩm được Vinamilk giới thiệu tại Trung Quốc.
Nhiều cơ quan truyền thông lớn khác của Trung Quốc như báo Tin tức Trung Quốc, báo Nhân Dân, Sina, các đài truyền hình Trung Quốc cũng đã đưa tin về sự kiện ra mắt này. Đa số đánh giá cao Vinamilk, doanh nghiệp Việt Nam thuộc top 50 công ty sữa lớn nhất thế giới, đã tạo được ấn tượng với người tiêu dùng Trung Quốc bằng việc giới thiệu nhiều dòng sản phẩm phong phú, hợp khẩu vị.
Ngoài các cơ quan thông tấn Trung Quốc, sự kiện này còn thu hút nhiều tạp chí tài chính nổi tiếng như Nikkei, Bloomberg và các báo chuyên ngành thực phẩm khác. Trong bài phỏng vấn đại diện của Vinamilk, tạp chí Bloomberg đã cho thấy những triển vọng tích cực về chiến lược của doanh nghiệp này đối với thị trường Trung Quốc.
Trên mạng xã hội Weibo, một người dùng đã bình luận rằng: "Tôi biết về Vinamilk, họ rất đáng tin cậy."Đây tuy là bình luận rất ngắn gọn nhưng mang nhiều hàm ý tốt đẹp dành cho thương hiệu sữa Việt Nam khi bắt đầu tiếp cận với người tiêu dùng Trung Quốc. Trên các mạng xã hội cũng ghi nhận được nhiều bình luận tích cực từ người tiêu dùng Trung Quốc về sản phẩm Vinamilk.
Tính đến thời điểm hiện tại, thương hiệu và các sản phẩm của Vinamilk đã trở nên khá quen thuộc với người tiêu dùng Trung Quốc, đặc biệt là tại các tỉnh, thành phố như Quảng Đông, Quảng Tây, Hồ Nam, Hồ Bắc.
Sản phẩm của Vinamilk đến với người dùng Trung Quốc thông qua gian hàng riêng trên trang thương mại điện tử Tmall (của Alibaba), hệ thống siêu thị có độ phủ lớn như Hợp Mã, Thiên Hồng, Hảo Nhuận Quế, Hối Mễ Ba, Hương Giang Bách Hóa, Dennis Department Store - chuỗi siêu thị lớn nhất ở tỉnh Hà Nam.
Hiện sản phẩm của Vinamilk vẫn đang tiếp tục phát triển ra nhiều tỉnh, thành phố khác của Trung Quốc.
Phát biểu trước hơn 250 khách mời tham dự sự kiện ra mắt của Vinamilk vào tháng 9/2019, Đại diện Hiệp hội Xuất nhập khẩu Nông nghiệp, Thực phẩm và Chăn nuôi thuộc Sở Thương mại Trung Quốc, ông Châu Văn nhấn mạnh: "Năm 2017, trong một chuyến công tác, chúng tôi đã có dịp nếm thử các sản phẩm từ Vinamilk - công ty sữa lớn nhất Việt Nam. Sản phẩm của họ rất thơm ngon và đầy dư vị. Các sản phẩm sữa từ các công ty nổi tiếng của Việt Nam như Vinamilk vào Trung Quốc sẽ mang lại nhiều sự lựa chọn hơn cho thị trường chúng tôi."
Một người quản lý ngành hàng thực phẩm lạnh của Siêu thị Thiên Hồng (Hồ Nam) cho biết, sữa chua của Vinamilk hiện đang có kết quả kinh doanh rất tốt, tăng trưởng đều và thuộc Top 3 mặt hàng lạnh bán chạy nhất tại đây.
Theo đại diện một nhà phân phối hàng thực phẩm của Trung Quốc, mỗi khu vực và vùng miền lại có những khẩu vị, sở thích rất khác nhau. Đây cũng sẽ là thách thức cho các nhà sản xuất nước ngoài khi kinh doanh tại thị trường này.
Chủ tịch Công ty YiYiYuan (tỉnh Hồ Nam), ông Châu Lập Cường nêu rõ: "Vinamilk có lợi thế từ việc sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng với hơn 200 mặt hàng. Họ lại có thể linh hoạt trong sản xuất để cho ra những sản phẩm phù hợp với khẩu vị khách hàng tại nhiều vùng miền khác nhau. Đó là một trong những yếu tố khiến chúng tôi quyết định trở thành đối tác của Vinamilk."
Được biết, sau chương trình ra mắt thương hiệu, đã có một số công ty của Trung Quốc tiếp cận để gửi đơn đặt hàng cũng như tìm hiểu thêm về các chủng loại sản phẩm của Vinamilk như sữa chua và sữa đặc.
Đại diện Vinamilk cho biết thêm, sau khi chính thức ra mắt, doanh nghiệp này đã nhận được nhiều đề nghị tham dự các Hội chợ triển lãm quốc tế tại Trung Quốc với tư cách khách mời đặc biệt.
Gần đây nhất là triển lãm quốc tế "One Town One Product International Commodity Fair - OTOP 2019" tại tỉnh Hồ Nam, quy tụ các doanh nghiệp từ hơn 40 quốc gia trên thế giới.
Đối với người tiêu dùng Trung Quốc, sự kiện ra mắt của Vinamilk vừa qua là một sự "chào sân" để lại nhiều ấn tượng.
Còn từ phía doanh nghiệp, đây là cột mốc đáng nhớ sau hơn 10 năm tìm hiểu, nghiên cứu để "may đo" một chiến lược phù hợp cho thị trường tại quốc gia lớn nhất châu Á.
Trung Quốc là thị trường rất tiềm năng nhưng cũng đầy sự cạnh tranh, vì vậy cần có công tác nghiên cứu và thăm dò thị hiếu trước khi tung sản phẩm để đạt hiệu quả kinh doanh cao nhất.
Sự chuẩn bị kỹ lưỡng để tiếp cận người tiêu dùng sẽ giúp tạo ra chỗ đứng cho sản phẩm sữa của Vinamilk nói riêng cũng như của Việt Nam tại thị trường này trong tương lai./.