Tại Mỹ, các thiếu niên mới có bằng lái xe thường bị xem là thành phần hay gây tai nạn nhất, nhưng trong thực tế, các bậc cao niên lái xe gây tai nạn chết người nhiều hơn.
Theo một cuộc khảo cứu của Trường Đại Học Carnegie Mellon, tỷ lệ tử vong do những người lái xe 85 tuổi trở lên cao gấp bốn lần so với các tay lái tuổi teen, thành phần thường bị cho là lái xe ẩu nhất.
Một điều khá lý thú là tất cả các bậc cao niên đều đã thi đỗ bài luật giao thông và qua được cuộc khám mắt.
Không có cụ nào buồn ngủ, say rượu hay đã uống một liều thuốc mạnh trước khi lái xe. Hàng triệu cụ chưa bao giờ bị phạt vì lái xe quá tốc độ trong mấy chục năm. Nhiều cụ đã tự hạn chế bằng cách ít lái xe hơn hoặc tránh những xa lộ cao tốc đáng sợ. Thế nhưng các cụ vẫn còn là mối đe dọa trên các đường trong khu phố.
Rất ít cụ muốn giao tay lái cho người khác. Chiếc xe của các cụ là biểu tượng tối thượng của độc lập và tự do. Các cụ, và những tổ chức đại diện cho các cụ, khẳng định rằng khả năng lái xe là có kết quả các cuộc thi, các cuộc trắc nghiệm, chứ không phải tuổi tác.
Nhưng các cuộc khảo cứu hiện nay cho thấy xác định khả năng lái xe là vấn đề phức tạp. Không phải chỉ có vấn đề mắt kém hay tai nghễnh ngãng mới trở thành người lái xe nguy hiểm.
Vì thế, một số bác sĩ và công ty bảo hiểm khuyến cáo các vị cao niên phải tham dự các lớp học lái xe bồi dưỡng bắt buộc và phải qua các trắc nghiệm về độ linh hoạt tinh thần.
Họ cho biết, mục đích của việc này không phải là không cho các cụ lái xe nữa, khiến các cụ có thêm một lý do nữa để xuống tinh thần về chuyện già yếu, mà chỉ để các cụ tiếp tục lái xe nhưng an toàn hơn./.
Theo một cuộc khảo cứu của Trường Đại Học Carnegie Mellon, tỷ lệ tử vong do những người lái xe 85 tuổi trở lên cao gấp bốn lần so với các tay lái tuổi teen, thành phần thường bị cho là lái xe ẩu nhất.
Một điều khá lý thú là tất cả các bậc cao niên đều đã thi đỗ bài luật giao thông và qua được cuộc khám mắt.
Không có cụ nào buồn ngủ, say rượu hay đã uống một liều thuốc mạnh trước khi lái xe. Hàng triệu cụ chưa bao giờ bị phạt vì lái xe quá tốc độ trong mấy chục năm. Nhiều cụ đã tự hạn chế bằng cách ít lái xe hơn hoặc tránh những xa lộ cao tốc đáng sợ. Thế nhưng các cụ vẫn còn là mối đe dọa trên các đường trong khu phố.
Rất ít cụ muốn giao tay lái cho người khác. Chiếc xe của các cụ là biểu tượng tối thượng của độc lập và tự do. Các cụ, và những tổ chức đại diện cho các cụ, khẳng định rằng khả năng lái xe là có kết quả các cuộc thi, các cuộc trắc nghiệm, chứ không phải tuổi tác.
Nhưng các cuộc khảo cứu hiện nay cho thấy xác định khả năng lái xe là vấn đề phức tạp. Không phải chỉ có vấn đề mắt kém hay tai nghễnh ngãng mới trở thành người lái xe nguy hiểm.
Vì thế, một số bác sĩ và công ty bảo hiểm khuyến cáo các vị cao niên phải tham dự các lớp học lái xe bồi dưỡng bắt buộc và phải qua các trắc nghiệm về độ linh hoạt tinh thần.
Họ cho biết, mục đích của việc này không phải là không cho các cụ lái xe nữa, khiến các cụ có thêm một lý do nữa để xuống tinh thần về chuyện già yếu, mà chỉ để các cụ tiếp tục lái xe nhưng an toàn hơn./.
Anh Minh (Vietnam+)