Giới thiệu thị trường thương mại Argentina cho doanh nghiệp Việt Nam

Tăng trưởng thương mại là một điểm sáng kể từ khi Việt Nam và Argentina thiết lập quan hệ đối tác toàn diện vào năm 2010. Kim ngạch thương mại song phương đạt gần 4 tỷ USD vào năm 2020.
Giới thiệu thị trường thương mại Argentina cho doanh nghiệp Việt Nam ảnh 1Hội thảo "Khai thác tiềm năng phát triển thương mại Việt Nam-Argentina," ngày 24/11/2021. (Ảnh: Hoài Nam/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, ngày 24/11, Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức cuộc hội thảo chuyên đề mang tên “Khai thác tiềm năng phát triển thương mại Việt Nam-Argentina” nhằm cung cấp thông tin về thị trường và các chính sách nhập khẩu của Argentina tới doanh nghiệp Việt Nam, hướng tới việc mở rộng và đa dạng hóa các mặt hàng trao đổi của hai bên.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Argentina Dương Quốc Thanh cho biết quan hệ song phương giữa hai nước luôn phát triển tốt đẹp kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây gần 50 năm, đặc biệt thương mại là một điểm sáng kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác toàn diện năm 2010, với mức tăng kim ngạch trao đổi hai chiều từ 1 tỷ USD lên gần 4 tỷ USD năm 2020.

Mặc dù vậy, Đại sứ Dương Quốc Thanh cho rằng trao đổi thương mại giữa hai nước vẫn chỉ tập trung vào một số mặt hàng chính như ngô, đậu nành, thức ăn gia súc và dược phẩm của Argentina, cũng như điện thoại và linh kiện điện thoại của Việt Nam.

[Argentina trao tặng Việt Nam 500.000 liều vaccine AstraZeneca]

Hạn chế trên một phần là do doanh nghiệp hai nước còn thiếu nhiều thông tin về nhu cầu, thị hiếu và phương thức tiếp cận thị trường của nhau.

Đại sứ khẳng định hội thảo lần này là dịp để cung cấp thông tin và tìm hướng tháo gỡ những khó khăn tiếp cận thị trường cho doanh nghiệp hai bên, góp phần đẩy mạnh giao thương, mang đến cho người dân hai nước các sản phẩm chất lượng với giá thành phù hợp.

Về phần mình, Trợ lý Bộ trưởng Sản xuất Argentina Martin Schapiro khẳng định nước này luôn coi trọng mối quan hệ đối tác với Việt Nam và cho rằng hợp tác giữa hai bên đã có những bước phát triển vững chắc trong những năm gần đây, thể hiện qua việc triển khai hiệu quả các chương trình hợp tác trong nhiều lĩnh vực như thương mại, văn hóa, y tế...

Ông Shapiro cho rằng mặc dù gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là hai năm qua do tác động của dịch bệnh COVID-19, song nền kinh tế Argentina đang dần hồi phục và là một thị trường đầy tiềm năng cho các đối tác nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Ông bày tỏ hy vọng thông qua hội thảo lần này, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ thu được nhiều thông tin bổ ích để từ đó mở ra những hướng xuất khẩu mới tới thị trường Argentina.

Nhân dịp này, Đại diện các Phòng Thương mại Mercosur-ASEAN, Phòng Thương mại Càphê và Phòng Xúc tiến Nhập khẩu Argentina cũng đã tham gia chia sẻ thông tin, giới thiệu về văn hóa doanh nghiệp, thị hiếu người dân Argentina, cũng như giải đáp các thắc mắc và gợi mở những hướng tiếp cận thị trường Argentina cho doanh nghiệp Việt Nam./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục