Giới thiệu ẩm thực đường phố 2 nước, kết nối tình hữu nghị Việt-Nhật

Thông qua hoạt động phục vụ thực tế món ăn và giới thiệu về công thức nấu, ban tổ chức kỳ vọng người dân hai nước sẽ được nếm thử những món ăn độc đáo và đưa chúng vào thực đơn của gia đình.
Giới thiệu ẩm thực đường phố 2 nước, kết nối tình hữu nghị Việt-Nhật

Các đầu bếp Nhật Bản và Việt Nam sẽ giới thiệu những món ăn mới mang hương vị kết hợp giữa hai quốc gia nhằm kết nối hai nền văn hóa ẩm thực. Sự kiện được tổ chức trong khuôn khổ Lễ hội văn hóa Nhật Bản, diễn ra tại Hà Nội, dự kiến khai mạc vào 12/11 tới, nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản.

Theo đó, mỗi đầu bếp trong số 3 đầu bếp Việt Nam và Nhật Bản sẽ giới thiệu 2 món ăn mới mang hương vị kết hợp Việt-Nhật do chính họ sáng tạo ra, thể hiện tình hữu nghị hai nước.

Thông tin từ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho biết ban tổ chức cũng giới thiệu trên trang web https://jp-culinaryfes.vn công thức của 6 món ăn nguyên bản này, được 3 đầu bếp kết hợp phương pháp chế biến và nguyên liệu truyền thống của Việt Nam và Nhật Bản, cùng với đó tổ chức bình chọn món ăn được yêu thích nhất.

[Đương kim Miss Grand International mê gỏi cuốn, cơm tấm Việt Nam]

Được biết, nhà nghiên cứu ẩm thực Việt Nam tại Nhật Bản, đầu bếp Shinobu Ito sẽ mang đến 2 món ăn đường phố có nguyên liệu đơn giản nhưng đặc trưng của cả 2 nền ẩm thực, là bánh tráng nướng vị Okonomiyaki và cơm nắm nướng vị nước mắm.

Trong khi đó, hai đầu bếp Việt Nam Huỳnh Thanh Lâm và Nguyễn Bá Phước sẽ mang đến các món ăn biến tấu từ món ăn đường phố phổ biến của Việt Nam kết hợp hương vị Nhật Bản, gồm bánh khoai lang cá tuyết sốt cay, bánh sandwich cốt lết cá chẽm, Tempura tôm chiên củ sen và thịt gà xiên nướng sốt miso cay.

Ba món ăn nhận nhiều bình chọn nhất sẽ được mang đến phục vụ ở Lễ hội văn hóa Nhật Bản tổ chức tại Hà Nội vào tháng 11, cùng những câu chuyện đằng sau công thức nấu ăn mà họ sáng tạo ra. Ban tổ chức tiết lộ sẽ phát miễn phí sách điện tử công thức của 6 món ăn này cùng hướng dẫn của các đầu bếp.

Giới thiệu ẩm thực đường phố 2 nước, kết nối tình hữu nghị Việt-Nhật ảnh 1Các đầu bếp với các món ăn được giới thiệu trên trang web của sự kiện.

Thông qua hoạt động phục vụ thực tế món ăn và giới thiệu về công thức nấu, ban tổ chức kỳ vọng người dân 2 nước sẽ được nếm thử những món ăn độc đáo đồng thời mong muốn các món ăn sẽ được các gia đình ở cả 2 quốc gia đưa vào thực đơn chế biến trong gia đình những năm tới.

Tổ chức Du lịch ẩm thực thế giới (World Food Tourism Association - WFTA) ước tính có tới 81% số du khách quốc tế mong muốn được tìm hiểu ẩm thực địa phương. Họ sẵn sàng dành trung bình 25-35% ngân sách cho các khoản chi tiêu liên quan đến thực phẩm và đồ uống trên suốt hành trình du lịch.

Thống kê này cho thấy ẩm thực không chỉ đóng vai trò là yếu tố phục vụ nhu cầu ăn uống đơn thuần của du khách mà đã dần trở thành một trong những mục đích trải nghiệm chính trong các chuyến du lịch, chi phối mạnh mẽ tới quyết định lựa chọn điểm đến và kích thích khả năng chi tiêu của du khách.

Chính vì vậy, không có lý gì Việt Nam lại không tận dụng thế mạnh ẩm thực để tăng cường sức hút điểm đến, đặc biệt có cơ hội lan tỏa mạnh mẽ trong các hoạt động ngoại giao với các quốc gia.

Đáng chú ý, thời gian qua, ẩm thực Việt Nam liên tục được các đơn vị, tổ chức quốc tế vinh danh. Mới đây, chuyên trang du lịch nổi tiếng Travel + Leisure của Mỹ đã đánh giá Việt Nam là điểm đến có nền ẩm thực hấp dẫn khu vực châu Á năm 2023. Độc giả của nền tảng du lịch lớn nhất thế giới Tripadvisor cũng bình chọn Hà Nội trong top 20 điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới năm 2023.

Trước đó, nhiều món ăn nổi tiếng của Việt Nam như Phở, Bánh mì, Bún chả, Bánh cuốn… cũng được nhiều kênh truyền thông quốc tế uy tín tôn vinh. Ngoài ra, sức hấp dẫn của ẩm thực nước nhà đã bắt đầu được chú trọng nhiều hơn trong thiết kế và quảng bá các sản phẩm du lịch.

Khái niệm Du lịch Ẩm thực cũng đã trở nên quen thuộc, được nhiều đơn vị lữ hành tổ chức các tour thưởng thức, khám phá ẩm thực ở điểm đến. Tuy nhiên, những hoạt động này mới dừng ở quy mô nhỏ lẻ.

Những vinh danh của bạn bè quốc tế cùng sự chuyển mình trong xây dựng sản phẩm tour của doanh nghiệp du lịch đó càng khẳng định ẩm thực Việt Nam chính là nguồn tài nguyên giúp tạo lợi thế, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trên bản đồ du lịch thế giới./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục