Thị trường chứng khoán châu Á đã phục hồi nhanh chóng và rộng khắp sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại sau đại dịch COVID-19 và các nhà đầu tư đang nhắm mục tiêu vào các cổ phiếu giảm giá trong các lĩnh vực bao gồm bán lẻ, khách sạn và công nghệ.
Làn sóng lạc quan khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này dỡ bỏ phong tỏa đã nâng giá một loạt cổ phiếu thương mại và du lịch quanh khu vực, dẫn đầu có thể là những ngành hưởng lợi rõ ràng nhất - các lĩnh vực như khách sạn của Khu hành chính đặc biệt Macau (Trung Quốc) và ngành du lịch Thái Lan.
Robert Secker, chuyên gia danh mục đầu tư tại bộ phận cổ phiếu ở T. Rowe Price, cho biết: “Chúng tôi tin rằng giai đoạn phục hồi tiếp theo của thị trường sẽ tập trung vào các công ty có thể mang lại tăng trưởng thu nhập ổn định.”
Còn chuyên gia Herald van der Linde, chuyên gia chiến lược cổ phần hàng đầu của HSBC tại châu Á-Thái Bình Dương, chỉ ra rằng giá cổ phiếu của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giải trí và du lịch đã được hưởng lợi. Ông nói: “Tôi nghĩ rằng trong thời gian còn lại của năm 2023, tất cả đều sẽ phụ thuộc vào sự hồi phục ở Trung Quốc ảnh hưởng đến các công ty tiêu dùng và ngân hàng bên ngoài Trung Quốc như thế nào.”
Các nhà phân tích cũng đã đề xuất các lĩnh vực có thể hưởng lợi từ nhu cầu bị dồn nén của người tiêu dùng Trung Quốc, chẳng hạn như các khách sạn, nhà bán lẻ và các ngành gặp khó khăn trong thời kỳ suy thoái kinh tế, bao gồm các nhà tuyển dụng trực tuyến và nhà điều hành trung tâm mua sắm.
Nhiều nhà đầu tư cũng đang kỳ vọng rằng khoản tiết kiệm hộ gia đình Trung Quốc cao "ngất ngưởng", đã tăng vọt lên 17,8 nghìn tỷ nhân dân tệ (2,62 nghìn tỷ USD) trong năm 2022 sẽ thúc đẩy các lĩnh vực này.
[Trung Quốc mở cửa - 'cú hích' cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu]
Với kỳ vọng người dân ở quốc gia đông dân nhất thế giới này sẽ đổ xô đi du lịch sau ba năm phong tỏa nghiêm ngặt nhất vì đại dịch, giá cổ phiếu của các công ty trò chơi ở Macau (Trung Quốc) như Sands China, Wynn Macau, MGM China đều tăng hơn gấp đôi trong ba tháng qua.
Cổ phiếu của các hãng hàng không và du lịch bao gồm Singapore Airlines tăng 12%, trong khi Trip.com Group Ltd cũng đã tăng 68% trong thời gian này.
Ngoài ra, vì thị trường Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nên sự phục hồi ở Trung Quốc sẽ thúc đẩy tăng trưởng của toàn khu vực, các chuyên gia cho biết. Sau năm 2022 "nóng bỏng", các nhà đầu tư đã đặt cược rằng sự phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế Trung Quốc sẽ phần nào giảm bớt tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu./.