Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, giao thông đô thị thủ đô năm 2012 đã có nhiều chuyển biến tích cực nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như xây cầu vượt lắp ghép, đổi giờ học giờ làm, phân làn phương tiện…
Cùng với nhiều công trình đưa vào sử dụng trong năm 2012, thành phố đã giảm 22 điểm ùn tắc (tương đương 26%), tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí: số người chết, số vụ, số người bị thương.
Thông tin trên được đưa ra trong Chương trình Công tác Quý I/2013 triển khai thực hiện các nhiệm vụ kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách năm 2013 giữa các Sở ban ngành của Hà Nội vào chiều nay (26/12).
“Năm 2013, các dự án giao thông trọng điểm sẽ được xây dựng dần hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng góp phần giảm ùn tắc, đảm bảo trật tự an toàn giao thông,” ông Hùng cho biết.
Theo ông Hùng, nhiều công trình đưa vào sử dụng trong năm 2012 đã phát huy hiệu quả như đường 32 Diễn- Nhổn, đường La Thành- Thái Hà- Láng; cầu vượt Văn Cao- Hồ Tây… bước đầu đã giảm tai nạn và ùn tắc giao thông, nâng cao năng lực vận tải công cộng trên địa bàn thành phố.
Tuy nhiên, theo ông Hùng, bên cạnh những mặt tích cực thì vẫn còn những tồn tại một số vướng mắc, như kết cấu hạ tầng giao thông chưa phát triển kịp với tốc độ đô thị hóa, hầu hết các công trình giao thông trọng điểm đều chậm tiến độ, trong đó nguyên nhân chủ yếu là do kinh phí giải phóng mặt bằng quá lớn; cơ chế bồi thường, hỗ trợ còn nhiều bất cập, năng lực của nhiều đơn vị thi công còn yếu… Một số dự án chưa đáp ứng được tiến độ như dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội do Ngân hàng thế giới tài trợ, đường Văn Cao- Hồ Tây.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân Thành phố Nguyễn Văn Khôi nhận định, với sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, Uỷ ban Nhân dân Thành phố và sự vào cuộc của ngành giao thông vận tải cùng các ngành đã mang lại hiệu quả tích cực.
“Nhiều giải pháp trực tiếp đã được thực hiện giúp giảm ùn tắc giao thông rõ nét như 5 cầu vượt kết cấu thép tại 5 nút giao, một số đoạn, tuyến đường đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả. Vận tải hành khách công cộng cũng có nhiều chuyển biến. Sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành đặc biệt là Công an Thành phố và các quận, huyện, thị xã,” ông Khôi đánh giá.
Nhằm phát huy hiệu quả đồng bộ các dự án vào năm 2013, ông Hùng cho biết, sẽ tập trung hoàn thành thông xe đường Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng, khởi công cầu vượt nút giao Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân, nút Deawoo. Hoàn thành dứt điểm trong quý I/2013 một số tuyến đường như đường 32, đường 16… Cũng trong quý I/2013 sẽ hoàn thiện thủ tục và khởi công 16 công trình như đường Trần Phú- Kim Mã, cầu Mọc, cầu 361…
“Sở Giao thông cũng trình Uỷ ban Nhân dân Thành phố cho phép thực hiện đầu tư các cầu thép vượt sông Tô Lịch, Lừ tại các vị trí khu vực đường Kim Giang giao với đường Hoàng Đạo Thành; khu vực cây xăng Thịnh Liệt nối với khu đô thị Linh Đàm, cầu Đào Tấn,” ông Hùng nói.
Trong năm 2013, Phó Chủ tịch Khôi cũng chỉ đạo, ngành giao thông phối hợp với các ban ngành tiếp tục giảm 30% số điểm ùn tắc giao thông, giảm 20% về tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí. Vận tải hành khách công cộng đạt 466 triệu lượt, tăng 5% so với năm 2012.
“Thành phố sẽ thực hiện 5 bãi đỗ xe bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và xã hội hóa. Đối với 7 dự án đã được Thành phố phê duyệt như nút giao đường Lê Trọng Tấn- Đại lộ Thăng Long, quốc lộ 1A đoạn Nhổn- Thường Tín, đường 417, mở rộng QL6, đường Đội Nhân, đường Tôn Thất Tùng đến vành đai 4 và 2 dự án chuyển tiếp từ năm 2012 là mở rộng đường Mai Dịch- Nội Bài, đường Thanh Nhàn- Minh Khai sẽ được bố trí vốn kế hoạch thực hiện năm 2013, những cầu yếu còn tồn tại trên địa bàn sẽ được đầu tư mới thay thế ngay,” ông Khôi khẳng định.
Ngoài ra, ông Khôi cũng đề nghị Sở Giao thông Vận tải duy tu, duy trì hệ thống cầu, hầm đường bộ trên toàn địa bàn Thành phố, sửa chữa một số tuyến đường để đảm bảo an toàn giao thông, giải quyết bức xúc dân sinh, phục vụ nhân dân đón Tết Quý Tỵ và lễ hội chùa Hương.
Sở Giao thông phải giải tỏa hành lang lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên địa bàn thủ đô nhất là một số tuyến trục chính như Bắc Thăng Long- Nội Bài, quốc lộ 21B… kết hợp với lực lượng liên ngành tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự giao thông, trật tự đô thị./.
Cùng với nhiều công trình đưa vào sử dụng trong năm 2012, thành phố đã giảm 22 điểm ùn tắc (tương đương 26%), tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí: số người chết, số vụ, số người bị thương.
Thông tin trên được đưa ra trong Chương trình Công tác Quý I/2013 triển khai thực hiện các nhiệm vụ kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách năm 2013 giữa các Sở ban ngành của Hà Nội vào chiều nay (26/12).
“Năm 2013, các dự án giao thông trọng điểm sẽ được xây dựng dần hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng góp phần giảm ùn tắc, đảm bảo trật tự an toàn giao thông,” ông Hùng cho biết.
Theo ông Hùng, nhiều công trình đưa vào sử dụng trong năm 2012 đã phát huy hiệu quả như đường 32 Diễn- Nhổn, đường La Thành- Thái Hà- Láng; cầu vượt Văn Cao- Hồ Tây… bước đầu đã giảm tai nạn và ùn tắc giao thông, nâng cao năng lực vận tải công cộng trên địa bàn thành phố.
Tuy nhiên, theo ông Hùng, bên cạnh những mặt tích cực thì vẫn còn những tồn tại một số vướng mắc, như kết cấu hạ tầng giao thông chưa phát triển kịp với tốc độ đô thị hóa, hầu hết các công trình giao thông trọng điểm đều chậm tiến độ, trong đó nguyên nhân chủ yếu là do kinh phí giải phóng mặt bằng quá lớn; cơ chế bồi thường, hỗ trợ còn nhiều bất cập, năng lực của nhiều đơn vị thi công còn yếu… Một số dự án chưa đáp ứng được tiến độ như dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội do Ngân hàng thế giới tài trợ, đường Văn Cao- Hồ Tây.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân Thành phố Nguyễn Văn Khôi nhận định, với sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, Uỷ ban Nhân dân Thành phố và sự vào cuộc của ngành giao thông vận tải cùng các ngành đã mang lại hiệu quả tích cực.
“Nhiều giải pháp trực tiếp đã được thực hiện giúp giảm ùn tắc giao thông rõ nét như 5 cầu vượt kết cấu thép tại 5 nút giao, một số đoạn, tuyến đường đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả. Vận tải hành khách công cộng cũng có nhiều chuyển biến. Sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành đặc biệt là Công an Thành phố và các quận, huyện, thị xã,” ông Khôi đánh giá.
Nhằm phát huy hiệu quả đồng bộ các dự án vào năm 2013, ông Hùng cho biết, sẽ tập trung hoàn thành thông xe đường Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng, khởi công cầu vượt nút giao Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân, nút Deawoo. Hoàn thành dứt điểm trong quý I/2013 một số tuyến đường như đường 32, đường 16… Cũng trong quý I/2013 sẽ hoàn thiện thủ tục và khởi công 16 công trình như đường Trần Phú- Kim Mã, cầu Mọc, cầu 361…
“Sở Giao thông cũng trình Uỷ ban Nhân dân Thành phố cho phép thực hiện đầu tư các cầu thép vượt sông Tô Lịch, Lừ tại các vị trí khu vực đường Kim Giang giao với đường Hoàng Đạo Thành; khu vực cây xăng Thịnh Liệt nối với khu đô thị Linh Đàm, cầu Đào Tấn,” ông Hùng nói.
Trong năm 2013, Phó Chủ tịch Khôi cũng chỉ đạo, ngành giao thông phối hợp với các ban ngành tiếp tục giảm 30% số điểm ùn tắc giao thông, giảm 20% về tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí. Vận tải hành khách công cộng đạt 466 triệu lượt, tăng 5% so với năm 2012.
“Thành phố sẽ thực hiện 5 bãi đỗ xe bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và xã hội hóa. Đối với 7 dự án đã được Thành phố phê duyệt như nút giao đường Lê Trọng Tấn- Đại lộ Thăng Long, quốc lộ 1A đoạn Nhổn- Thường Tín, đường 417, mở rộng QL6, đường Đội Nhân, đường Tôn Thất Tùng đến vành đai 4 và 2 dự án chuyển tiếp từ năm 2012 là mở rộng đường Mai Dịch- Nội Bài, đường Thanh Nhàn- Minh Khai sẽ được bố trí vốn kế hoạch thực hiện năm 2013, những cầu yếu còn tồn tại trên địa bàn sẽ được đầu tư mới thay thế ngay,” ông Khôi khẳng định.
Ngoài ra, ông Khôi cũng đề nghị Sở Giao thông Vận tải duy tu, duy trì hệ thống cầu, hầm đường bộ trên toàn địa bàn Thành phố, sửa chữa một số tuyến đường để đảm bảo an toàn giao thông, giải quyết bức xúc dân sinh, phục vụ nhân dân đón Tết Quý Tỵ và lễ hội chùa Hương.
Sở Giao thông phải giải tỏa hành lang lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên địa bàn thủ đô nhất là một số tuyến trục chính như Bắc Thăng Long- Nội Bài, quốc lộ 21B… kết hợp với lực lượng liên ngành tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự giao thông, trật tự đô thị./.
Việt Hùng (Vietnam+)