Giao thông ở thủ đô Brussels của Bỉ tiếp tục rơi vào trạng thái hỗn loạn trong ngày thứ tư liên tiếp, trong khi các nhân viên trong lĩnh vực vận tải công cộng tiếp tục bãi công để đòi hỏi sự bảo vệ tốt hơn sau khi một nhân viên bị đánh chết.
Các nhân viên đã quyết định kéo dài đợt bãi công cho tới hết ngày 11/4, đồng thời cho rằng nhà chức trách chưa thực hiện những biện pháp bảo vệ cần thiết để cải thiện an ninh cho các nhân viên.
Trước đó, chính phủ Bỉ đã lên kế hoạch triển khai thêm 400 sỹ quan cảnh sát ở thủ đô từ tháng Sáu tới và tuyển mộ thêm 50 điệp vụ cho hệ thống giao thông công cộng.
Tuy nhiên, các kế hoạch của chính phủ Bỉ vẫn chưa đáp ứng được những nhân viên, vốn đang rất giận dữ sau vụ một cố vấn tên là Iliaz Tahiraj đã bị đánh chết sau vụ va chạm giữa xe hơi và xe buýt trên đường.
Hiện kẻ tình nghi, Alexandre Vander Elst, 28 tuổi đã bị giam giữ sau khi ra đầu thú.
Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, cho tới đầu giờ chiều 11/4 (giờ đị phương), mới chỉ có một vài tuyến tàu điện và tàu điện ngầm do công ty MIVB điều hành hoạt động trở lại tại Brussels (Bỉ), song số chuyến rất hạn chế.
Cuộc bãi công tại công ty giao thông công cộng Brussels MIVB, bắt đầu từ ngày 7/4, có thể sẽ tiếp tục kéo dài ít nhất tới ngày 12/4, vì công nhân và các nghiệp đoàn cho biết họ không hài lòng với các biện pháp an ninh mới được công bố ngày 9/4 sau cuộc họp của đại diện các nghiệp đoàn, ban lãnh đạo MIVB với Bộ trưởng Nội vụ Bỉ Joëlle Milquet và chính quyền thành phố Brussels.
Cho tới hiện nay, có vẻ như cuộc bãi công sẽ tiếp diễn ít nhất cho tới ngày 12/5, mặc dù chưa có quyết định rõ ràng nào được công bố về việc liệu cuộc bãi công có được tiếp tục hay không.
Tham gia cuộc bãi công là tất cả công nhân lái xe buýt, tàu điện và tàu điện ngầm của công ty giao thông công cộng Brussels MIVB/STIB. Tàu hỏa không bị ảnh hưởng bởi cuộc bãi công và các dịch vụ xe buýt do công ty giao thông công cộng De Lijn của vùng Flander vẫn hoạt động bình thường.
Các công nhân của MIVB vẫn hoài nghi về các biện pháp đặc biệt nhằm tăng cường điều kiện an ninh cho các nhân viên của MIVB.
Họ sợ rằng các kế hoạch do Bộ trưởng Nội vụ Joëlle Milquet đề xuất là không thiết thực và không khả thi, đặc biệt là đề nghị triển khai thêm 100 cảnh sát liên bang trong thời gian hai tuần.
Cảnh sát cũng gặp khó khăn về lực lượng để triển khai bổ sung trong một thời gian dài. Lực lượng cảnh sát Brussels vốn đã thiếu, do ít người thực sự muốn gia nhập lực lượng cảnh sát của Brussels, kể cả những người đang là cảnh sát ở những nơi khác.
Bà Milquet đã trả lời rằng chính phủ không thể làm gì hơn thế, song các nghiệp đoàn lập luận rằng những hứa hẹn tương tự đã từng được đưa ra từ vài năm trước trong những hoàn cảnh tương tự và sau đó chẳng có gì thực sự thay đổi.
Tổng Giám đốc MIVB Kris Lauwers đã kêu gọi các nhân viên của ông chấm dứt bãi công. Ông cho biết MIVB hài lòng với các biện pháp củng cố an ninh được đưa ra và thấy không có lý do gì để tiếp tục bãi công.
Các biện pháp do Bộ trưởng Milquet đề xuất để tăng cường an ninh cho mạng lưới giao thông công cộng tại Brussels bao gồm cả việc thuê 400 cảnh sát tuần tra tại các bến tàu điện ngầm cũng như tại các điểm đỗ của xe buýt, tàu điện và tàu điện ngầm của MIVB từ nay đến tháng 10/2013.
Theo bà, đây còn là biểu hiện chứng tỏ quyết tâm tăng cường tiêu chuẩn an ninh của thủ đô Brussels. Trước mắt, 100 cảnh sát thuộc lực lượng cảnh sát liên bang sẽ được triển khai. Các nhân viên an ninh của MIVB sẽ có nhiều quyền lực hơn.
Họ có thể yêu cầu hành khách cho xem giấy tờ tùy thân, và giữ những kẻ tình nghi hoặc những người vi phạm trong vòng hai giờ đồng hồ trước khi cảnh sát tới (hiện nay họ chỉ được phép giữ người vi phạm trong vòng 30 phút). Song, trên hết, những người vi phạm sẽ phải nộp phạt nặng hơn.
Chính MIVB cũng sẽ thực thi các biện pháp an ninh mới. Tổng Giám đốc Lauwers thông báo sẽ tuyển thêm 50 người vào bộ phận an ninh. Các thanh sát viên trên xe buýt, tàu điện và tàu điện ngầm sẽ đương nhiên đi cùng với các nhân viên an ninh, và sẽ không còn phải làm việc một mình.
Trong khi đó, tình hình tại MIVB lại đang biến thành một cuộc xung đột xã hội lớn. Các đại diện của nghiệp đoàn đã thông báo với các thành viên của họ thông tin về các cuộc họp. Nghiệp đoàn Cơ đốc giáo tỏ ra sẵn sàng chấm dứt cuộc bãi công theo những điều kiện nhất định, nhưng nghiệp đoàn phái xã hội và nghiệp đoàn phái tự do phản đối ngừng bãi công.
Sáng 11/4, trong khi các thành viên nghiệp đoàn Cơ đốc giáo dự định trở lại làm việc bình thường thì nghiệp đoàn phái xã hội đã cử người đứng thành hàng rào chắn tại bến xe buýt Haren ở Brussels.
Các cuộc biểu tình phản đối tương tự tại Schaarbeek và Molenbeek đã được giải tán. Nghiệp đoàn phái tự do cũng ủng hộ cuộc biểu tình phản đối, nhưng không tổ chức ngăn cản hoạt động tại bất kỳ bến xe buýt nào.
Lãnh đạo nghiệp đoàn phái tự do Kris Eckers nói: “Ai muốn trở lại làm việc thì cứ đi làm.” Các nghiệp đoàn đang muốn họp với ban quản lý công ty để thảo luận việc thực thi các biện pháp an ninh bổ sung.
Nghiệp đoàn cũng đã đưa ra thông báo về hành động bãi công. Điều này có nghĩa là nghiệp đoàn có thể kêu gọi bãi công nếu các cuộc thảo luận không có kết quả./.
Các nhân viên đã quyết định kéo dài đợt bãi công cho tới hết ngày 11/4, đồng thời cho rằng nhà chức trách chưa thực hiện những biện pháp bảo vệ cần thiết để cải thiện an ninh cho các nhân viên.
Trước đó, chính phủ Bỉ đã lên kế hoạch triển khai thêm 400 sỹ quan cảnh sát ở thủ đô từ tháng Sáu tới và tuyển mộ thêm 50 điệp vụ cho hệ thống giao thông công cộng.
Tuy nhiên, các kế hoạch của chính phủ Bỉ vẫn chưa đáp ứng được những nhân viên, vốn đang rất giận dữ sau vụ một cố vấn tên là Iliaz Tahiraj đã bị đánh chết sau vụ va chạm giữa xe hơi và xe buýt trên đường.
Hiện kẻ tình nghi, Alexandre Vander Elst, 28 tuổi đã bị giam giữ sau khi ra đầu thú.
Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, cho tới đầu giờ chiều 11/4 (giờ đị phương), mới chỉ có một vài tuyến tàu điện và tàu điện ngầm do công ty MIVB điều hành hoạt động trở lại tại Brussels (Bỉ), song số chuyến rất hạn chế.
Cuộc bãi công tại công ty giao thông công cộng Brussels MIVB, bắt đầu từ ngày 7/4, có thể sẽ tiếp tục kéo dài ít nhất tới ngày 12/4, vì công nhân và các nghiệp đoàn cho biết họ không hài lòng với các biện pháp an ninh mới được công bố ngày 9/4 sau cuộc họp của đại diện các nghiệp đoàn, ban lãnh đạo MIVB với Bộ trưởng Nội vụ Bỉ Joëlle Milquet và chính quyền thành phố Brussels.
Cho tới hiện nay, có vẻ như cuộc bãi công sẽ tiếp diễn ít nhất cho tới ngày 12/5, mặc dù chưa có quyết định rõ ràng nào được công bố về việc liệu cuộc bãi công có được tiếp tục hay không.
Tham gia cuộc bãi công là tất cả công nhân lái xe buýt, tàu điện và tàu điện ngầm của công ty giao thông công cộng Brussels MIVB/STIB. Tàu hỏa không bị ảnh hưởng bởi cuộc bãi công và các dịch vụ xe buýt do công ty giao thông công cộng De Lijn của vùng Flander vẫn hoạt động bình thường.
Các công nhân của MIVB vẫn hoài nghi về các biện pháp đặc biệt nhằm tăng cường điều kiện an ninh cho các nhân viên của MIVB.
Họ sợ rằng các kế hoạch do Bộ trưởng Nội vụ Joëlle Milquet đề xuất là không thiết thực và không khả thi, đặc biệt là đề nghị triển khai thêm 100 cảnh sát liên bang trong thời gian hai tuần.
Cảnh sát cũng gặp khó khăn về lực lượng để triển khai bổ sung trong một thời gian dài. Lực lượng cảnh sát Brussels vốn đã thiếu, do ít người thực sự muốn gia nhập lực lượng cảnh sát của Brussels, kể cả những người đang là cảnh sát ở những nơi khác.
Bà Milquet đã trả lời rằng chính phủ không thể làm gì hơn thế, song các nghiệp đoàn lập luận rằng những hứa hẹn tương tự đã từng được đưa ra từ vài năm trước trong những hoàn cảnh tương tự và sau đó chẳng có gì thực sự thay đổi.
Tổng Giám đốc MIVB Kris Lauwers đã kêu gọi các nhân viên của ông chấm dứt bãi công. Ông cho biết MIVB hài lòng với các biện pháp củng cố an ninh được đưa ra và thấy không có lý do gì để tiếp tục bãi công.
Các biện pháp do Bộ trưởng Milquet đề xuất để tăng cường an ninh cho mạng lưới giao thông công cộng tại Brussels bao gồm cả việc thuê 400 cảnh sát tuần tra tại các bến tàu điện ngầm cũng như tại các điểm đỗ của xe buýt, tàu điện và tàu điện ngầm của MIVB từ nay đến tháng 10/2013.
Theo bà, đây còn là biểu hiện chứng tỏ quyết tâm tăng cường tiêu chuẩn an ninh của thủ đô Brussels. Trước mắt, 100 cảnh sát thuộc lực lượng cảnh sát liên bang sẽ được triển khai. Các nhân viên an ninh của MIVB sẽ có nhiều quyền lực hơn.
Họ có thể yêu cầu hành khách cho xem giấy tờ tùy thân, và giữ những kẻ tình nghi hoặc những người vi phạm trong vòng hai giờ đồng hồ trước khi cảnh sát tới (hiện nay họ chỉ được phép giữ người vi phạm trong vòng 30 phút). Song, trên hết, những người vi phạm sẽ phải nộp phạt nặng hơn.
Chính MIVB cũng sẽ thực thi các biện pháp an ninh mới. Tổng Giám đốc Lauwers thông báo sẽ tuyển thêm 50 người vào bộ phận an ninh. Các thanh sát viên trên xe buýt, tàu điện và tàu điện ngầm sẽ đương nhiên đi cùng với các nhân viên an ninh, và sẽ không còn phải làm việc một mình.
Trong khi đó, tình hình tại MIVB lại đang biến thành một cuộc xung đột xã hội lớn. Các đại diện của nghiệp đoàn đã thông báo với các thành viên của họ thông tin về các cuộc họp. Nghiệp đoàn Cơ đốc giáo tỏ ra sẵn sàng chấm dứt cuộc bãi công theo những điều kiện nhất định, nhưng nghiệp đoàn phái xã hội và nghiệp đoàn phái tự do phản đối ngừng bãi công.
Sáng 11/4, trong khi các thành viên nghiệp đoàn Cơ đốc giáo dự định trở lại làm việc bình thường thì nghiệp đoàn phái xã hội đã cử người đứng thành hàng rào chắn tại bến xe buýt Haren ở Brussels.
Các cuộc biểu tình phản đối tương tự tại Schaarbeek và Molenbeek đã được giải tán. Nghiệp đoàn phái tự do cũng ủng hộ cuộc biểu tình phản đối, nhưng không tổ chức ngăn cản hoạt động tại bất kỳ bến xe buýt nào.
Lãnh đạo nghiệp đoàn phái tự do Kris Eckers nói: “Ai muốn trở lại làm việc thì cứ đi làm.” Các nghiệp đoàn đang muốn họp với ban quản lý công ty để thảo luận việc thực thi các biện pháp an ninh bổ sung.
Nghiệp đoàn cũng đã đưa ra thông báo về hành động bãi công. Điều này có nghĩa là nghiệp đoàn có thể kêu gọi bãi công nếu các cuộc thảo luận không có kết quả./.
Thái Vân/Brussels (Vietnam+)