Ngày 19/1, Giáo sư Tom Cannon, nhà hoạch định chiến lược kinh tế hàng đầu thế giới từ Anh đã đến Việt Nam và có buổi thuyết trình trước các nghiên cứu sinh, học viên cao học, sinh viên Chương trình tiên tiến và Chương trình Chất lượng cao của trường Đại học Kinh tế thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội.
“Yếu tố tiên quyết để kinh doanh thành công, không phải là tiền mà là tài năng. Vì thế trước hết hãy tự tin bạn là một nhân tài”. Bằng việc mở đầu buổi thuyết trình như vậy, giáo sư Tom Cannon đã thắp lên trong lòng các học viên, sinh viên niềm tin vào sự thành công nhờ kết hợp giữa nghiên cứu lý thuyết và thực tiễn mà ông là một ví dụ điển hình. Bài thuyết trình của ông có chủ đề “Tinh thần doanh nhân” và “Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp”.
Liên quan đến chủ đề “Tinh thần doanh nhân”, giáo sư Tom Cannon nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của nhân tài trong việc phát triển kinh tế thời đại mới. Ông khẳng định thế kỷ 21 là thời kỳ của nền kinh tế phát triển dựa vào nhân tài.
Trong đó, Tom Cannon cũng đưa ra những nhận định về thách thức của thế kỷ 21 bao gồm những thách thức về sự bùng nổ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 3, sự cạnh tranh về nhân tài cũng như các dòng chảy và xu thế hội tụ nhân tài trên thế giới. Liên hệ với Việt Nam, sự thành công của hãng cà phê Trung Nguyên là một ví dụ rất điển hình mà ông đưa ra để thảo luận.
Theo giáo sư Tom Cannon, thuật ngữ “Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR)” chưa phổ biến với nhiều doanh nghiệp Việt Nam nhưng trên thế giới CSR được coi là yếu tố quan trọng không kém những yếu tố truyền thống khác trong kinh doanh. Doanh nghiệp thực hiện CSR không chỉ đóng góp vào phát triển kinh tế bền vững mà còn đem lại lợi ích cho chính doanh nghiệp đó.
Thực hiện CSR cũng nhằm bảo vệ lợi ích xã hội cho chính những cổ đông và các bên liên quan tới doanh nghiệp. Mặt khác, hoạt động này sẽ duy trì và thúc đẩy tăng trưởng số lượng những khách hàng quan tâm đến phát triển kinh tế bền vững và bảo vệ môi trường. Ngoài ra, giáo sư cũng đưa ra một số mô hình và cấu trúc vận hành dành cho doanh nghiệp khi thực hiện CSR.
Hài hước, nhiệt tình và uyên bác, Tom Cannon đã đem đến những giờ học thực sự bổ ích và hào hứng dành cho sinh viên. Đây là cơ hội tuyệt vời để các nghiên cứu sinh và sinh viên tiếp cận với những tư tưởng hiện đại từ một trong những nhà hoạch định hàng đầu ở Vương quốc Anh và trên thế giới.
Giáo sư Tom Cannon nổi tiếng là nhà hoạch định chiến lược kinh tế hàng đầu thế giới với vai trò Chủ trì dự án nghiên cứu "Tầm nhìn hay quan điểm kinh doanh mới" do Tony Blair, nguyên Thủ tướng Anh khởi xướng. Ông còn được biết đến qua công trình nghiên cứu như "Khả năng lãnh đạo và sự quản lý trong thế giới đang thay đổi" cùng việc đề xuất ý tưởng xây dựng Công viên Khoa học được nhiều quốc gia áp dụng.
Giáo sư Tom Cannon còn là tác giả của nhiều cuốn sách mang giá trị học thuật cao về kinh tế, là giảng viên cao cấp của nhiều trường đại học danh tiếng của Anh, Mỹ... đồng thời đã từng trải qua các cương vị giám đốc điều hành của các công ty được đánh giá là có chỉ số xếp hạng doanh nghiệp cao nhất thế giới.
Đây là lần thứ 2 giáo sư Tom Cannon đến Việt Nam./.
“Yếu tố tiên quyết để kinh doanh thành công, không phải là tiền mà là tài năng. Vì thế trước hết hãy tự tin bạn là một nhân tài”. Bằng việc mở đầu buổi thuyết trình như vậy, giáo sư Tom Cannon đã thắp lên trong lòng các học viên, sinh viên niềm tin vào sự thành công nhờ kết hợp giữa nghiên cứu lý thuyết và thực tiễn mà ông là một ví dụ điển hình. Bài thuyết trình của ông có chủ đề “Tinh thần doanh nhân” và “Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp”.
Liên quan đến chủ đề “Tinh thần doanh nhân”, giáo sư Tom Cannon nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của nhân tài trong việc phát triển kinh tế thời đại mới. Ông khẳng định thế kỷ 21 là thời kỳ của nền kinh tế phát triển dựa vào nhân tài.
Trong đó, Tom Cannon cũng đưa ra những nhận định về thách thức của thế kỷ 21 bao gồm những thách thức về sự bùng nổ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 3, sự cạnh tranh về nhân tài cũng như các dòng chảy và xu thế hội tụ nhân tài trên thế giới. Liên hệ với Việt Nam, sự thành công của hãng cà phê Trung Nguyên là một ví dụ rất điển hình mà ông đưa ra để thảo luận.
Theo giáo sư Tom Cannon, thuật ngữ “Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR)” chưa phổ biến với nhiều doanh nghiệp Việt Nam nhưng trên thế giới CSR được coi là yếu tố quan trọng không kém những yếu tố truyền thống khác trong kinh doanh. Doanh nghiệp thực hiện CSR không chỉ đóng góp vào phát triển kinh tế bền vững mà còn đem lại lợi ích cho chính doanh nghiệp đó.
Thực hiện CSR cũng nhằm bảo vệ lợi ích xã hội cho chính những cổ đông và các bên liên quan tới doanh nghiệp. Mặt khác, hoạt động này sẽ duy trì và thúc đẩy tăng trưởng số lượng những khách hàng quan tâm đến phát triển kinh tế bền vững và bảo vệ môi trường. Ngoài ra, giáo sư cũng đưa ra một số mô hình và cấu trúc vận hành dành cho doanh nghiệp khi thực hiện CSR.
Hài hước, nhiệt tình và uyên bác, Tom Cannon đã đem đến những giờ học thực sự bổ ích và hào hứng dành cho sinh viên. Đây là cơ hội tuyệt vời để các nghiên cứu sinh và sinh viên tiếp cận với những tư tưởng hiện đại từ một trong những nhà hoạch định hàng đầu ở Vương quốc Anh và trên thế giới.
Giáo sư Tom Cannon nổi tiếng là nhà hoạch định chiến lược kinh tế hàng đầu thế giới với vai trò Chủ trì dự án nghiên cứu "Tầm nhìn hay quan điểm kinh doanh mới" do Tony Blair, nguyên Thủ tướng Anh khởi xướng. Ông còn được biết đến qua công trình nghiên cứu như "Khả năng lãnh đạo và sự quản lý trong thế giới đang thay đổi" cùng việc đề xuất ý tưởng xây dựng Công viên Khoa học được nhiều quốc gia áp dụng.
Giáo sư Tom Cannon còn là tác giả của nhiều cuốn sách mang giá trị học thuật cao về kinh tế, là giảng viên cao cấp của nhiều trường đại học danh tiếng của Anh, Mỹ... đồng thời đã từng trải qua các cương vị giám đốc điều hành của các công ty được đánh giá là có chỉ số xếp hạng doanh nghiệp cao nhất thế giới.
Đây là lần thứ 2 giáo sư Tom Cannon đến Việt Nam./.
Hoàng Hoa (Vietnam+)