Giao cảng Giao Long cho Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn khai thác

Từ đầu năm 2015, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn sẽ đầu tư hoàn thiện các hạng mục còn thiếu và đưa cảng Giao Long vào hoạt động đúng với chức năng đề ra ban đầu khi xây dựng cảng.

Theo Ban Quản lý cảng Giao Long (xã Giao Long, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre), từ đầu năm 2015, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn sẽ đầu tư hoàn thiện các hạng mục còn thiếu và đưa cảng vào hoạt động đúng với chức năng đề ra ban đầu khi xây dựng cảng, chấm dứt tình trạng lãng phí kéo dài nhiều năm nay.

Theo Sở Giao thông Vận tải Bến Tre, nhu cầu vận chuyển, bốc dỡ hàng hóa qua cảng của các doanh nghiệp tại hai khu công nghiệp là Giao Long và An Hiệp hiện nay rất lớn. Việc đầu tư hoàn chỉnh và đưa cảng Giao Long vào hoạt động sẽ giảm tải lượng xe cho hệ thống đường tỉnh 883 cũng như cầu Rạch Miễu.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh kêu gọi Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đầu tư và khai thác cảng Giao Long. Việc kêu gọi đầu tư, phương án đầu tư, khai thác đã xong. Dự kiến Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn sẽ triển khai việc xây dựng, khai thác vào đầu năm 2015.

Theo Ban Quản lý cảng Giao Long, công trình này được xây dựng và đưa vào sử dụng từ tháng 1/2007 có diện tích gần 3.000m2 với tổng vốn đầu tư ban đầu là 20 tỷ đồng.

Đây là cảng thủy nội địa được xây dựng bên bờ sông Tiền đoạn qua xã Giao Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển, lên xuống hàng hóa cho khu công nghiệp Giao Long, vốn chỉ cách cảng chưa tới 3km.

Mặc dù được đưa vào hoạt động đã gần tám năm nay nhưng cảng vẫn chưa được sử dụng đúng chức năng, mà chỉ làm một điểm tập kết, bốc dỡ vật liệu xây dựng. Nguyên nhân là do công trình này chưa được đầu tư đồng bộ; một số hạng mục quan trọng vẫn chưa được đầu tư xây dựng, như: nhà kho tổng hợp, xưởng sửa chữa, hệ thống cáp ngầm hạ thế, thiết bị nâng hạ...

Theo ông Lê Minh Thuận, Tổ trưởng tổ chức hành chính, Ban Quản lý cảng Giao Long, gần tám năm nay Ban Quản lý cho thuê cảng để làm nơi tập kết, vận chuyển vật liệu xây dựng nhằm trang trải phần nào kinh phí cũng như chi trả lương cho nhân viên, vì từ khi đi vào hoạt động đến nay, cảng là đơn vị sự nghiệp tự hạch toán cân đối thu chi.

Công trình được khởi công xây dựng vào năm 2003 theo quyết định của Bộ Giao thông Vận tải, thuộc dự án nâng cấp hai tuyến đường thủy phía Nam và Cảng Cần Thơ, từ nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới. Năng lực thiết kế hàng hóa thông qua cảng năm 2010 gần 200.000 tấn, năm 2020 là 225.000 tấn./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục