Giáng sinh được xem là cơ hội để thúc đẩy thương mại tại nhiều nền kinh tế vốn vẫn phải chật vật đối phó với khủng hoảng.
Tại Slovakia, Giáng sinh năm nay mang lại nhiều tín hiệu đáng mừng cho nền kinh tế nước này khi doanh thu bán lẻ tăng cao, lương nhân công cao hơn và các khoản tiết kiệm ngân hàng cũng nhiều hơn.
So với trung bình tháng từ đầu năm tới nay thì doanh thu bán lẻ của tháng 12 cao hơn 20%, do người dân đổ xô đi mua quà tặng, nhu yếu phẩm và đồ uống.
Lực lượng lao động được trả "tháng lương thứ 13" như phần thưởng cho một năm cống hiến cũng là một phần thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng. Bên cạnh đó, nguồn thu nhập tăng thêm này cũng khiến cho các khoản tiền tiết kiệm trong ngân hàng tăng lên.
Trong vòng 5 năm qua, lượng tiền gửi vào các ngân hàng vào thời điểm tháng 12 tăng khoảng 360 triệu euro, trong khi cùng khoảng thời gian đó, trung bình các tháng trước Giáng sinh, lượng tiền gửi chỉ tăng 75 triệu euro.
Trong khi đó, người dân New Zealand đã chi khoản tiền mua sắm kỷ lục 196,71 triệu USD chỉ riêng trong ngày 23/12.
So với năm 2013, mức thanh toán qua mạng trực tuyến Paymark của người dân Xứ sở Kiwi tăng 8,8%.
Việc mua sắm trực tiếp tại các siêu thị và cửa hàng thực phẩm cũng tăng 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Không chỉ riêng các gian hàng phục vụ Giáng sinh, sức mua đối với nhiều mặt hàng khác như đồ nội thất, điện tử, sách báo và video cũng tăng trong dịp này.
Thị trường Barcelona (Tây Ban Nha) cũng nhộn nhịp hơn hẳn trong dịp lễ Giáng sinh bất chấp những ảnh hưởng từ khủng hoảng kinh tế. Hai chợ giáng sinh truyền thống là Santa Lucia và Sagrada Familia vẫn được duy trì và thu hút khách.
Số lượng các gian hàng có giảm so với những năm trước nhưng người tiêu dùng vẫn đổ tới các khu chợ Giáng sinh mua sắm chuẩn bị cho dịp lễ an lành và mong cho một năm tươi sáng hơn với nền kinh tế hồi phục.
Giáng sinh cũng là dịp thúc đẩy xuất khẩu đối với Anh. Theo Cơ quan Đầu tư thương mại Anh, cây thông Noel, hạt dẻ và trang phục Giáng sinh trở thành những mặt hàng xuất khẩu chủ chốt của Xứ sở Sương mù trong dịp Giáng sinh.
Dịp Noel năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu cây thông Noel của Anh đạt hơn 200.000 USD, trong khi kim ngạch xuất khẩu hạt dẻ cũng đạt 275.000 USD./.