Hoạt động tại các thương cảng phía Tây nước Mỹ đã bị gián đoạn trong ngày 7/4 do thiếu nhân viên trong bối cảnh nghiệp đoàn công nhân cảng vẫn đang đàm phán hợp đồng mới với các nhà vận tại biển. Tình trạng gián đoạn này làm dấy lên lo ngại về chuỗi cung ứng.
Hiệp hội Hàng hải Thái Bình Dương (PMA), đại diện cho các công ty hàng hải hàng đầu có hoạt động tại bờ biển phía Tây nước Mỹ, ra thông báo nêu rõ nghiệp đoàn đại diện các công nhân tại các cảng Los Angeles và Long Beach đã cùng thực hiện kế hoạch cho người lao động nghỉ việc, dẫn tới tình trạng nhiều vị trí tại các cảng như vận hành thiết bị bốc và dỡ hàng hóa không có người làm trong đêm 6/4. Tình trạng trên tiếp diễn trong sáng 7/4 khi nghiệp đoàn ILWU Local 13 cho người lao động nghỉ việc.
Cụm cảng đôi có tổng diện tích 31 km2 trên vịnh San Pedro, phía Nam bang California là nơi lưu thông khoảng 40% container hàng hóa vào Mỹ. PMA cho biết các nghiệp đoàn cùng phối hợp cho nhân viên nghỉ việc trong khi các cuộc đàm phán về hợp đồng mới vẫn đang diễn ra, đồng thời lo ngại những hành động này làm ảnh hưởng đến uy tín của các cảng ở bờ biển phía Tây.
[Nga đàm phán với Ấn Độ về phát triển tuyến vận tải Biển Bắc]
Trong khi đó, ILWU Local 13 ra thông báo trong chiều 7/4 cho biết các công nhân tại các cảng Los Angeles và Long Beach vẫn làm việc và tham gia lưu thông hàng hóa.
Đại diện cảng Los Angeles, bận rộn nhất trên cả nước, thông báo vẫn đang liên lạc với nghiệp đoàn và PMA để khôi phục các hoạt động tại cảng này. Theo báo chí địa phương, cả 7 làn chuyển hàng ở cảng Los Angeles và 4 trong tổng số 6 làn ở cảng Long Beach đã đóng cửa trong ngày 7/4.
Giám đốc điều hành cảng Long Beach, Mario Cordero, cho biết đã quyết định đóng các làn chuyển hàng sau khi công nhân không đến làm việc ca sáng 7/4 đồng thời hy vọng hoạt động sẽ trở lại bình thường trong ngày 8/4 (theo giờ Mỹ).
Theo báo Los Angeles Times, tình trạng thiếu người làm xảy ra vài tháng sau khi nghiệp đoàn và đại diện các công ty hàng hải bắt đầu đàm phán về một hợp đồng mới có liên quan các vấn đề như lương và vai trò của tự dộng hóa.
Hợp đồng cũ với các điều khoản liên quan 22.000 người lao động tại 29 cảng đã hết hạn từ ngày 1/7/2022. Theo báo này, tình trạng gián đoạn hoạt động các cảng có thể dẫn tới gián đoạn vận chuyển hàng hóa tại cụm cảng đôi, cản trở hoạt động kinh tế địa phương và chuỗi cung ứng toàn cầu./.