Giảm thuế nhập khẩu xe tải nhằm tăng nguồn thu

Bộ Tài chính cho biết, việc giảm thuế suất nhập khẩu xe tải là để từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng dần tỷ trọng nguồn thu.
Ngày 8/11, Bộ Tài chính cho biết, việc giảm thuế suất nhập khẩu xe tải là đểtừng bước nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, kinh tế tăng trưởng đểtừng ổn định, từ đó tăng dần tỷ trọng nguồn thu từ nội bộ nền kinh tế giảm thiểuảnh hường từ bên ngoài.

Tại văn bản số 15037 gửi các cơ quan báo chí về vấn đề dự kiến giảm mạnh thuếsuất nhập khẩu xe tải, Bộ Tài chính nêu rõ: Theo cam kết với Tổ chức Thương mạiThế giới, hàng năm vào ngày 1/1 Việt Nam phải áp dụng biểu thuế nhập khẩu mớiphù hợp với lộ trình cắt giảm thuế quan. Trong tổng số 9100 dòng thuế của Biểuthuế nhập khẩu trong năm 2010, Việt Nam cắt giảm khoảng 1800 dòng thuế của nhiềunhóm hàng như thực phẩm chế biến, đồ gỗ, thiết bị, ôtô, xe máy… trong đó có ôtôtải.

Riêng với mặt hàng ôtô tải, Bộ Tài chính khẳng định, vận tải là đầu vào của nềnkinh tế. Với thuế suất từ trên 50% đến 80% (tùy trọng tải xe) như hiện nay cấuthành vào giá xe tải nhẹ đang góp phần “đội” chi phí đầu vào của toàn bộ nềnkinh tế, một trong những yếu tố bất lợi ảnh hưởng tới lạm phát.

Việc bảo hộ cầnở mức độ phù hợp, có thời hạn nhằm thúc đẩy doanh nghiệp nâng cao năng suất laođộng, đổi mới công nghệ và quản lý, tăng khả năng cạnh tranh.

Trước đó, Bộ Tài chính đã có công văn tới các bộ ngành có liên quan và Hiệp hộiCác nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) về kế hoạch cắt giảm mạnh thuế suất thuếnhập khẩu ôtô tải nguyên chiếc kể từ 1/1/2011. Theo đó, mức thuế dự thảo là toànbộ xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ thấp hơn nhiều so với mức thuế nhập khẩuhiện hành áp dụng.

Cụ thể xe dưới 5 tấn giảm từ 70% xuống 30%, xe trên 5 tấn và 10 tấn giảm từ 50%xuống 25%, xe trên 10 tấn và dưới 20 tấn giảm từ 50% xuống 25%, xe dưới 5 tấngiảm từ 25% xuống 15%. Như vậy khoảng cách mức thuế giữa xe nhập khẩu và xe lắpráp từ phụ tùng nhập khẩu là 10%-15% và mức thuế mới này còn thấp hơn 50% mứcthuế theo cam kết WTO và Asean 2018 (Mức thuế theo cam kết 2018 từ 55%-70%.

Đốivới xe tải trên 5 tấn đến 10 tấn, mức thuế suất dự kiến của Bộ Tài chính từ năm2011 cũng chỉ còn 25%, trong khi hiện đang áp dụng là 54-55% và theo cam kết WTOthời điểm cuối là 50%./.

Thùy Dương (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục