Giám sát về chương trình, sách giáo khoa ở Bình Định và Bình Phước

Giám sát về Chương trình, sách giáo khoa ở Bình Định, Bình Phước

Ngày 19/4, hai đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có buổi giám sát chuyên đề về đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bình Định và Bình Phước.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Sỹ Thắng/TTXVN)

Ngày 19/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định về việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Báo cáo với Đoàn giám sát, ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định cho biết trên địa bàn tỉnh có 204 trường Tiểu học, 148 trường Trung học Cơ sở, 55 trường Trung học Phổ thông, 1 trung tâm giáo dục thường xuyên, 11 trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên.

Tỉnh Bình Định bắt đầu từ rà soát, sắp xếp, sáp nhập trường có quy mô nhỏ; dồn dịch điểm trường lẻ gần điểm chính, đi lại thuận tiện, do đó mạng lưới ngày càng được tinh gọn, hiệu quả trong việc bố trí, sử dụng nguồn lực. 12.738 giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông đã hoàn thành bồi dưỡng các module theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định cũng đã ban hành các văn bản thẩm định, trình duyệt tài liệu Giáo dục địa phương các lớp 1, 2, 3, 6, 7 và lớp 10 đảm bảo quy định, chặt chẽ theo văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo… Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai in ấn, phát hành tài liệu Giáo dục địa phương đảm bảo chất lượng và đủ số lượng cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh theo nhu cầu.

Ngoài ra, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, tư vấn, hỗ trợ các cơ sở giáo dục kịp thời ngay từ đầu năm học nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

[Bình Định vận động phụ huynh cho con đến trường để đảm bảo kiến thức]

Tại buổi làm việc, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định kiến nghị Nhà nước cấp sách miễn phí cho học sinh vùng dân tộc thiểu số, miền núi vùng sâu, vùng xa. Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm công bố phương án tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm học 2024-2025 để các địa phương chủ động hơn trong công tác chuẩn bị; tăng cường việc chỉ đạo các trường sư phạm trong việc tuyển sinh, đào tạo giáo viên môn Khoa học tự nhiên và Lịch sử-Địa lý.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá cao tỉnh Bình Định đã dành sự quan tâm đến sự nghiệp giáo dục, sự nghiệp trồng người. Trong thời gian qua, các cấp chính quyền tỉnh đã tích cực quán triệt Nghị quyết 88, Nghị quyết 51 đến các trường, đến mỗi người dân. Phong trào dạy và học có bước phát triển khá tốt. Tỉnh đã có sự đầu tư cơ sở vật chất, quan tâm đến đội ngũ giáo viên, đây là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng giáo dục.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cũng lưu ý Bình Định cần chú ý nâng cao chất lượng chuẩn hóa cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý các cấp; đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý, nhất là ở vùng sâu, vùng xa.

Tỉnh cần huy động mọi nguồn lực để đầu tư cho giáo dục đào tạo; tạo mọi điều kiện thuận lợi về mặt bằng, thủ tục hành chính, cấp phép để doanh nghiệp mở trường, mở lớp, đầu tư cơ sở vật chất; tiếp tục hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường bồi dưỡng giáo viên, trau dồi lý tưởng, hoài bão cho học sinh, sinh viên.

Bên cạnh đó, Bình Định cũng cần thực hiện tốt chính sách với đồng bào dân tộc, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật; lồng ghép sử dụng có hiệu quả các đề án, chương trình mục tiêu quốc gia, các nguồn huy động hợp pháp từ xã hội để có thêm nguồn lực đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong giáo dục.

Tỉnh cần thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua, nhất là phong trào đổi mới, sáng tạo quản lý, giảng dạy và học tập, tạo động lực để nâng cao chất lượng giáo dục. Ngành giáo dục không được chạy theo thành tích, phải học thật, bằng thật.../.

Ông Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội phát biểu tại buổi giám sát. (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)

Ngày 19/4, Đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, do ông Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội dẫn đầu, có buổi giám sát chuyên đề việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 ngày 21/11/2017 về đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Thực hiện Nghị quyết số 88 và Nghị quyết 51 của Quốc hội, tỉnh Bình Phước đã đạt được một số kết quả quan trọng. Đối chiếu mục tiêu, quan điểm xây dựng Chương trình cho thấy: chương trình giáo dục phổ thông 2018 phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đổi mới, có tính khả thi, phù hợp với điều kiện của địa phương, các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục tự chủ trong xây dựng, thực hiện kế hoạch của nhà trường phù hợp với thực tiễn; thực hiện hiệu quả việc đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá và đổi mới phương pháp dạy học, góp phần hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh…

Danh mục sách giáo khoa do Ủy ban Nhân dân tỉnh phê duyệt sử dụng trên địa bàn đều đảm bảo mục tiêu, yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đảm bảo các tiêu chí lựa chọn và phù hợp với các đối tượng học sinh trong tỉnh. Giá của sách giáo khoa tương đối phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội của địa phương, mức sống của người dân. Tuy nhiên, đối với những người có hoàn cảnh khó khăn thì giá sách giáo khoa mới tương đối cao.

Cơ cấu đội ngũ nhà giáo đáp ứng nhu cầu dạy, học Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tuy nhiên, vẫn còn thiếu so với quy định (riêng năm học 2021-2022, Bình Phước còn thiếu 490 giáo viên; dự báo đến năm 2026, số lượng viên chức giáo dục của tỉnh cần bổ sung là 3.448 biên chế).

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Nghị quyết 88 và Nghị quyết 51 trên địa bàn tỉnh Bình Phước còn bộc lộ những hạn chế như: Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học phục vụ triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 còn thiếu khá nhiều, nhất là ở các trường vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; công tác mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu vẫn chưa thể thực hiện nên phần nào ảnh hưởng đến chất lượng dạy, học.

Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên của các trường phổ thông chưa đảm bảo theo quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập để phục vụ cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi giám sát. (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được hướng dẫn giảng dạy theo hướng mở, giao quyền chủ động cho nhà trường trong việc thực hiện Chương trình. Tuy nhiên, việc chủ động, linh hoạt cũng là một trong số những khó khăn do giáo viên quen với việc thực hiện theo khuôn mẫu. Ban Giám hiệu một số trường chưa có kinh nghiệm, còn lúng túng khi xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Bình Phước kiến nghị không thực hiện tinh giản biên chế theo hình thức cào bằng, cơ học hằng năm đối với các địa phương; xem xét bổ sung biên chế cho tỉnh; có chế độ ưu tiên đối với học sinh vùng đặc biệt khó khăn trong sử dụng sách giáo khoa mới; điều chỉnh quy định mỗi trường liên cấp chỉ được bố trí không quá 2 phó hiệu trưởng; hỗ trợ vốn để thực hiện kế hoạch đảm bảo cơ sở vật chất cho Chương trình giáo dục Mầm non và giáo dục Phổ thông giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi giám sát, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đánh giá Bình Phước đã quan tâm triển khai đồng bộ Chương trình giáo dục phổ thông 2018; ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch quan trọng và đạt được kết quả bước đầu.

Bộ trưởng đề nghị thời gian tới, Bình Phước cần tích cực đánh giá, kiểm tra việc thực hiện, chú trọng đầu tư cơ sở vật chất và có những giải pháp kịp thời nhằm triển khai Chương trình một cách đồng bộ. Đối với đội ngũ nhà giáo, cần đánh giá tổng thể về chuyên môn và việc tiếp cận Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Phát biểu tại buổi giám sát, ông Nguyễn Đắc Vinh cho biết Bình Phước là một trong 8 địa phương Đoàn công tác lựa chọn để giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 88 và Nghị quyết số 51 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018.

Ông Vinh cho rằng Bình Phước cũng như một số địa phương khác, trong quá trình thực hiện, bên cạnh kết quả đạt được, còn gặp một số khó khăn như vấn đề đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị…

Trưởng đoàn giám sát đề nghị tỉnh cần rà soát cụ thể vấn đề thiếu giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhu cầu, để Đoàn công tác tổng hợp kết quả cùng với những kiến nghị của các địa phương, có báo cáo tổng thể trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội sau khi hoàn thành đợt giám sát./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục