Vấn đề nóng trong ngành công nghiệp ôtô năm nay là vụ thu hồi xe kỷ lục của Toyota do chân ga bị kẹt dẫn tới xe tăng tốc ngoài ý muốn.
Để khắc phục khiếm khuyết này, nhà sáng chế Nhật Bản Masuyuki Naruse đã đưa ra một ý tưởng mới kết hợp chân phanh và chân ga làm một gọi là pedal Naruse.
Naruse là một chiếc pedal duy nhất có thể sử dụng cả để tăng tốc lẫn phanh. Hệ thống này gồm một cơ cấu đòn bẩy ở phía bên phải.
Khi người lái ôtô cần tăng ga, họ chỉ cần nhấn vào cơ cấu đòn bẩy bên phải và thế là chiếc xe tăng tốc. Khi cần phanh, người điều khiển sẽ nhấn pedal xuống dưới để kích hoạt hệ thống phanh.
New York Times dẫn lời Masuyuki Naruse cho biết: “Chúng ta thường có xu hướng dậm mạnh khi hoảng hốt. Các nhà sản xuất ôtô gọi đây là lỗi của người điều khiển. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu thiết kế của nhà sản xuất có sai sót?”
Theo nhà sáng chế này, hệ thống trên không cần phải tiến hành những điều chỉnh lớn đối với hệ thống phanh.
Theo New York Times, việc chuyển đổi sang chân pedal Naruse sẽ tốn 100.000 yen (1.156 USD). Loại chân pedal này đã được các tổ chức an toàn giao thông Nhật Bản xác nhận về độ an toàn và hiện được được sử dụng cho khoảng 130 chiếc xe./.
Để khắc phục khiếm khuyết này, nhà sáng chế Nhật Bản Masuyuki Naruse đã đưa ra một ý tưởng mới kết hợp chân phanh và chân ga làm một gọi là pedal Naruse.
Naruse là một chiếc pedal duy nhất có thể sử dụng cả để tăng tốc lẫn phanh. Hệ thống này gồm một cơ cấu đòn bẩy ở phía bên phải.
Khi người lái ôtô cần tăng ga, họ chỉ cần nhấn vào cơ cấu đòn bẩy bên phải và thế là chiếc xe tăng tốc. Khi cần phanh, người điều khiển sẽ nhấn pedal xuống dưới để kích hoạt hệ thống phanh.
New York Times dẫn lời Masuyuki Naruse cho biết: “Chúng ta thường có xu hướng dậm mạnh khi hoảng hốt. Các nhà sản xuất ôtô gọi đây là lỗi của người điều khiển. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu thiết kế của nhà sản xuất có sai sót?”
Theo nhà sáng chế này, hệ thống trên không cần phải tiến hành những điều chỉnh lớn đối với hệ thống phanh.
Theo New York Times, việc chuyển đổi sang chân pedal Naruse sẽ tốn 100.000 yen (1.156 USD). Loại chân pedal này đã được các tổ chức an toàn giao thông Nhật Bản xác nhận về độ an toàn và hiện được được sử dụng cho khoảng 130 chiếc xe./.
Lan Khanh (Vietnam+)