Ngày 23/8, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) công bố số liệu cho thấy giá xăng bán lẻ trung bình tại nước này đã tăng tuần thứ 14 liên tiếp và lên mức cao chưa từng có trong 15 năm qua.
Theo METI, giá bán trung bình xăng thông thường là 183,7 yen/lít (1,26 USD/lít) vào ngày 21/8 vừa qua, tăng 1,8 yen so với tuần trước đó và đạt mốc cao nhất tính từ tháng 8/2008.
Trong cùng kỳ, giá bán lẻ trung bình trên toàn quốc đối với xăng cao cấp tăng 1,9 yen lên 194,60 yen/lít. Giá dầu diesel tăng 1,70 yen lên 163,10 yen/lít.
[Lạm phát dai dẳng tiếp tục gây sức ép cho nền kinh tế Nhật Bản]
METI dự báo giá xăng thông thường sẽ lập mốc cao kỷ lục mới vào ngày 28/8 tới, ngay cả khi Chương trình trợ cấp của chính phủ vẫn được áp dụng. Số liệu này sẽ được công bố vào ngày 30/8.
Vào tháng 1/2022, Chính phủ Nhật Bản triển khai chương trình trợ cấp nhằm hạn chế tác động đối với người dân trong bối cảnh giá dầu thô tăng vọt.
Tuy nhiên, chương trình này đã thu hẹp quy mô kể từ tháng 1 năm nay và dự kiến sẽ kết thúc vào cuối tháng Chín tới. Đó được xem một trong những nguyên nhân khiến giá xăng tăng cao gần đây.
Mới nhất vào ngày 22/8, Thủ tướng Fumio Kishida chỉ thị cho đảng Dân chủ Tự do cầm quyền chuẩn bị thêm các biện pháp nhằm giảm bớt tác động do giá nhiên liệu cao vào cuối tháng này.
Việc mở rộng chương trình trợ cấp hiện tại dành cho các nhà phân phối dầu thô là một trong những lựa chọn đang được cân nhắc khi giá xăng hiện đang tiệm cận mốc cao nhất mọi thời đại - 185,1 yen ghi nhận vào tháng 8/2008.
Theo một quan chức của Trung tâm Thông tin Dầu mỏ, giá xăng được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới do trợ cấp giảm mạnh và đồng yen yếu./.