Báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Ôtô Mỹ (AAA) cho thấy giá xăng bán lẻ trung bình tại nước này đã giảm xuống mức 3,990 USD/gallon (1 gallon=3,78 lít) vào ngày 11/8, đánh dấu lần giảm đầu tiên xuống dưới ngưỡng 4 USD/gallon kể từ tháng Ba vừa qua.
Theo AAA, giá xăng đã giảm 15 xu/gallon trong tuần qua và giảm 68 xu/gallon trong tháng Bảy. So với tháng Sáu, giá xăng tại giảm 27,3% trong khi giá dầu thô của Mỹ giảm 25%. Trước đó, giá xăng tại Mỹ đã tăng lên mức cao kỷ lục 5,02 USD/gallon vào ngày 14/6.
Việc giá xăng cùng với giá vé máy bay và giá quần áo “hạ nhiệt” cũng phần nào bớt gánh nặng cho người tiêu dùng, mặc dù tỷ lệ lạm phát của Mỹ vẫn ở mức cao nhất trong 40 năm.
Đợt xăng giảm giá này có thể là tin tốt lành đối với chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nghị sỹ đảng Dân chủ khi cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ quan trọng sắp diễn ra. Nhà Trắng đã nỗ lực áp dụng các biện pháp để "hạ nhiệt" giá xăng kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi tháng Hai năm nay.
Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết chính phủ vẫn còn nhiều việc phải làm, nhưng giá cả đang giảm và Tổng thống Biden sẽ tiếp tục kêu gọi các nhà sản xuất dầu trong nước và quốc tế tăng sản lượng để giá xăng có thể tiếp tục đi xuống.
[Mỹ: Giá xăng đã giảm, tại sao lạm phát vẫn chưa hạ nhiệt?]
Nhà Trắng đang trong quá trình “giải phóng” hơn 180 triệu thùng dầu thô từ Kho dự trữ dầu mỏ chiến lược. Sản lượng dầu của Mỹ đã tăng khoảng 500.000 thùng lên 12,2 triệu thùng/ngày trong năm nay.
Giá xăng bắt đầu tăng vào giữa năm 2020 khi nhiều nền kinh tế phục hồi khỏi tác động của đại dịch COVID-19. Giá nhiên liệu tiếp tục tăng khi Mỹ và các nước đồng minh thông báo các lệnh trừng phạt nhằm vào lĩnh vực dầu mỏ của Nga liên quan đến tình hình Ukraine.
Vào tháng 6, giá xăng bán lẻ tại Mỹ đã đạt đỉnh 5,02 USD/gallon, qua đó hạn chế chi tiêu của người dân.
Gần đây, giá nhiên liệu đã giảm do lo ngại tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ “hạ nhiệt” trong năm nay. Tuy nhiên, các nhà phân tích tại ngân hàng Goldman Sachs cho rằng giá xăng có thể tăng trở lại cùng với giá dầu thô vào cuối năm nay.
Theo ngân hàng này, đợt tăng giá mạnh trước đó không làm giảm nhu cầu đủ để chấm dứt tình trạng thâm hụt nguồn cung không bền vững hiện nay.
Ngoài ra, các nhà máy lọc dầu dự kiến sẽ ưu tiên chế biến dầu đốt lò sưởi trong những tháng tới và cắt giảm sản lượng xăng. Điều này có thể thắt chặt nguồn cung xăng cho thị trường. Hiện lượng xăng dự trữ của Mỹ ở mức 220 triệu thùng, thấp hơn bất kỳ thời điểm nào trong 5 năm qua./.