Giá xăng có thể giảm khi Saudi Arabia tăng sản lượng dầu

Giá xăng hiện đã giảm xuống khoảng 1,35 bảng Anh (1,81 USD)/lít, thấp hơn so với mức 1,55 bảng/lít của cùng kỳ năm ngoái và mức đỉnh hơn 1,90 bảng/lít ghi nhận trong năm 2022.

Bơm xăng cho các phương tiện tại trạm xăng ở Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)
Bơm xăng cho các phương tiện tại trạm xăng ở Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)

Người tiêu dùng có thể sắp được hưởng lợi từ việc giá xăng trên toàn cầu giảm khi Saudi Arabia - quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới sẵn sàng tăng sản lượng.

Giá dầu Brent đã giảm hơn 2%, xuống dưới mức 72 USD/thùng vào phiên giao dịch 26/9, sau khi có thông tin cho rằng Saudi Arabia sẽ tăng sản lượng để giành lại thị phần, từ bỏ mục tiêu đẩy giá dầu lên 100 USD/thùng.

Giá dầu thế giới đã giảm từ mức hơn 90 USD/thùng ghi nhận vào mùa Xuân năm nay, và người tiêu dùng đã bắt đầu cảm nhận sự khác biệt về chi phí đổ xăng so với hồi đầu năm.

Theo báo cáo từ Financial Times, Saudi Arabia có kế hoạch tăng sản lượng dầu thô, ngay cả khi động thái này có thể khiến thời kỳ lợi nhuận thấp của họ bị kéo dài hơn.

Giá xăng hiện đã giảm xuống khoảng 1,35 bảng Anh (1,81 USD)/lít, thấp hơn so với mức 1,55 bảng/lít của cùng kỳ năm ngoái và mức đỉnh hơn 1,90 bảng/lít ghi nhận trong năm 2022.

Giá dầu diesel hiện ở mức 1,40 bảng/lít, giảm so với mức 1,60 bảng/lít vào tháng 9/2023 và mức cao gần 2 bảng/lít đạt được ngay sau khi diễn ra cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Đây không phải lần đầu tiên quốc gia Trung Đông này tăng sản lượng để bảo vệ thị phần. Năm 2020, họ tham gia cuộc chiến giá dầu với Nga. Quan hệ hai bên xấu đi sau khi Nga từ chối đề xuất giảm sản lượng và gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng với tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC). Đáp trả, Saudi Arabia tuyên bố hạ giá bán dầu và tăng sản lượng. Cuộc chiến kéo dài khoảng một tháng, trước khi OPEC và Nga đạt thỏa thuận mới.

Ông Simon Williams từ công ty dịch vụ vận tải RAC cho biết giá dầu tiếp tục giảm có thể dẫn đến việc giá các chế phẩm dầu mỏ như xăng và dầu diesel giảm sâu hơn trong những tuần tới.

Ông nói: “Giá dầu thấp, do nhu cầu toàn cầu giảm và đồng bảng mạnh, là hai yếu tố khiến giá xăng hạ. Chúng tôi tin rằng có thể giá nhiên liệu sẽ tiếp tục đi xuống trong vài tuần tới, phản ánh việc các nhà bán lẻ đang chi trả ít hơn khi mua nhiên liệu mới.”

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo giá xăng có thể tăng trở lại khi chính sách giảm thuế nhiên liệu tạm thời (5 xu Anh cho mỗi lít) của Chính phủ Anh dự kiến kết thúc vào mùa Xuân tới.

Giá xăng giảm cũng có ảnh hưởng đến chính trị toàn cầu, khi chi phí sinh hoạt là một yếu tố quan trọng trong chiến dịch bầu cử tại Mỹ. Đảng Dân chủ - vốn bị đảng Cộng hòa chỉ trích vì lạm phát cao trong những năm gần đây - có thể có lợi thế khi giá xăng giảm tại Mỹ.

Tuy nhiên, Mỹ hiện cũng là nước xuất khẩu năng lượng ròng nhờ vào sự bùng nổ của ngành công nghiệp khai thác dầu đá phiến, nên giá dầu giảm có thể gây tổn hại cho một số mảng của ngành công nghiệp dầu khí nước này.

Ngoài ra, giá dầu Brent giảm mạnh còn do tin tức từ Libya cho biết các phe phái đối lập đã đạt được thỏa thuận bổ nhiệm thống đốc ngân hàng trung ương mới, mở đường cho việc khôi phục xuất khẩu nhiên liệu của nước này.

Lo ngại rằng kế hoạch tăng sản lượng của Saudi Arabia sẽ làm giá dầu Brent giảm mạnh đã khiến giá trị của các tập đoàn năng lượng lớn nhất nước Anh "bốc hơi" gần 11 tỷ bảng Anh vào ngày 26/9. Giá cổ phiếu của BP và Shell giảm mạnh, lần lượt hạ 4,8% và 4,7%.

Ông Ashley Kelty, Giám đốc và nhà phân tích nghiên cứu về dầu khí tại ngân hàng đầu tư Panmure Liberum, cho biết: “Những lo ngại kéo dài về tình trạng phục hồi khó khăn của kinh tế Trung Quốc và ảnh hưởng sau đó đối với nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ toàn cầu cũng tạo áp lực giảm lên giá dầu. Gói kích thích kinh tế mới của Trung Quốc vẫn làm các nhà đầu tư lo âu, khi một số nhà phân tích cho rằng đây chỉ là biện pháp tạm thời và sẽ không giải quyết được các vấn đề cấu trúc trong nền kinh tế"./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục