Ngày 24/10, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương đã tổ chức hội nghị ngành công thươngcác tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (Đồng bằng sông Cửu Long) lần thứ 15.
Theo Bộ Công Thương, ba tháng cuối năm 2012, dự kiến giá trị sản xuất công nghiệptoàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long đạt 54.995 tỷ đồng, góp phần đưa giá trị cảnăm ước đạt 157.665 tỷ đồng, tăng 15,1% so với năm 2011.
Dẫn đầu ngành công thương các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long là bốn tỉnh Long An ,Cần Thơ, Kiên Giang và Đồng Tháp.
Để đạt được kết quả trên, ngành công thương các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đẩymạnh đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao hiệu quả và năng lực cạnhtranh; chuyển dịch cơ cấu công nghiệp theo chiều sâu, tập trung phát triển nhữngngành công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, giá trị gia tăng, ưu tiên pháttriển những ngành công nghiệp mũi nhọn.
Đồng bằng sông Cửu Long từng bước phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ đểtăng dần giá trị gia tăng của ngành công nghiệp, nâng cao tính độc lập và khảnăng cạnh tranh của ngành.
Các tỉnh tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động bình đẳng, minhbạch, phù hợp với các cam kết hội nhập bằng cách ban hành cơ chế tài chính đốivới doanh nghiệp dân doanh và hoàn thiện các hệ thống chỉ tiêu giám sát tàichính doanh nghiệp, đặc biệt là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa theo hướng đơngiản hóa, dễ hiểu và dễ thực hiện.
Các doanh nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch và chiến lược kinh doanh phù hợp vớiđiều kiện thực tế; đổi mới công nghệ, trang thiết bị, hạ giá thành và nâng caochất lượng sản phẩm.
Các doanh nghiệp cũng chủ động liên kết, hợp tác để mởrộng thị trường xuất khẩu gạo, thủy hải sản và tăng mức sản xuất dầu thực vật,đường, trái cây, rượu, bia, nước giải khát, chế biến thức ăn gia súc, sản xuấtximăng, may mặc, đồ da, đồ gỗ là các mặt hàng được tiêu thụ mạnh trên thị trườngtrong, ngoài nước.
Đối với hai mặt hàng xuất khẩu chủ lực là gạo và thủy sản, Đồng bằng sông CửuLong tăng vốn đầu tư cho ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong các khâu thuhoạch, chế biến, bảo quản sản phẩm; giảm chế biến thủy sản thô mà đa dạng hóa vàtăng tỷ trọng sản phẩm cao cấp, quản lý chất lượng theo chuẩn quốc tế, nhằm nângcao sức cạnh tranh của hàng thủy sản, đáp ứng đơn đặt hàng của khách hàng khótính tại Nhật Bản, Hoa Kỳ, châu Âu./.
Theo Bộ Công Thương, ba tháng cuối năm 2012, dự kiến giá trị sản xuất công nghiệptoàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long đạt 54.995 tỷ đồng, góp phần đưa giá trị cảnăm ước đạt 157.665 tỷ đồng, tăng 15,1% so với năm 2011.
Dẫn đầu ngành công thương các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long là bốn tỉnh Long An ,Cần Thơ, Kiên Giang và Đồng Tháp.
Để đạt được kết quả trên, ngành công thương các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đẩymạnh đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao hiệu quả và năng lực cạnhtranh; chuyển dịch cơ cấu công nghiệp theo chiều sâu, tập trung phát triển nhữngngành công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, giá trị gia tăng, ưu tiên pháttriển những ngành công nghiệp mũi nhọn.
Đồng bằng sông Cửu Long từng bước phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ đểtăng dần giá trị gia tăng của ngành công nghiệp, nâng cao tính độc lập và khảnăng cạnh tranh của ngành.
Các tỉnh tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động bình đẳng, minhbạch, phù hợp với các cam kết hội nhập bằng cách ban hành cơ chế tài chính đốivới doanh nghiệp dân doanh và hoàn thiện các hệ thống chỉ tiêu giám sát tàichính doanh nghiệp, đặc biệt là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa theo hướng đơngiản hóa, dễ hiểu và dễ thực hiện.
Các doanh nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch và chiến lược kinh doanh phù hợp vớiđiều kiện thực tế; đổi mới công nghệ, trang thiết bị, hạ giá thành và nâng caochất lượng sản phẩm.
Các doanh nghiệp cũng chủ động liên kết, hợp tác để mởrộng thị trường xuất khẩu gạo, thủy hải sản và tăng mức sản xuất dầu thực vật,đường, trái cây, rượu, bia, nước giải khát, chế biến thức ăn gia súc, sản xuấtximăng, may mặc, đồ da, đồ gỗ là các mặt hàng được tiêu thụ mạnh trên thị trườngtrong, ngoài nước.
Đối với hai mặt hàng xuất khẩu chủ lực là gạo và thủy sản, Đồng bằng sông CửuLong tăng vốn đầu tư cho ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong các khâu thuhoạch, chế biến, bảo quản sản phẩm; giảm chế biến thủy sản thô mà đa dạng hóa vàtăng tỷ trọng sản phẩm cao cấp, quản lý chất lượng theo chuẩn quốc tế, nhằm nângcao sức cạnh tranh của hàng thủy sản, đáp ứng đơn đặt hàng của khách hàng khótính tại Nhật Bản, Hoa Kỳ, châu Âu./.
Thế Đạt (TTXVN)