Giá than châu Á khó có thể phục hồi trong năm 2012

Theo Bloomberg, giá than tại châu Á khó có khả năng phục hồi trong năm 2012, do việc kiểm soát giá điện của Trung Quốc và Ấn Độ.
Theo Bloomberg, giá than tại châu Á khó có khả năng phục hồi trong năm 2012, do việc kiểm soát giá điện của Trung Quốc và Ấn Độ làm giảm nhu cầu nhập khẩu của hai nước tiêu thụ năng lượng hàng đầu thế giới này.

Dự báo, giá than tại cảng Newcastle (Australia), sẽ ở mức trung bình 118 USD/tấn trong năm tới, trong khi giá trung bình năm nay là 122 USD/tấn. Còn giá than thương mại ở vịnh Richards (Nam Phi), nguồn cung lớn cho châu Á và châu Âu, sẽ vào khoảng 111 USD/tấn trong năm 2012, giảm so với mức trung bình 118 USD/tấn năm 2011.

Hiệp hội vận tải và phân phối than Trung Quốc dự kiến nhập khẩu than của nước này sẽ giảm trong năm 2012, sau khi tăng khoảng 10% trong năm 2011. Ông Rahul Bhandare, một trong những nhà giao dịch than hàng đầu Ấn Độ cũng cho rằng nhập khẩu than của nước này sẽ giảm trong năm tới.

Chuyên gia Emmanuel Fages, người đứng đầu Cơ quan nghiên cứu năng lượng Societe Generale của châu Âu, có trụ sở tại Pari (Pháp) nhận định tình hình tại Trung Quốc và Ấn Độ là như nhau khi đều phải áp dụng các mức giá điện quy định và rất khó tăng giá vì các lý do kinh tế và xã hội.

Các nhà máy điện ở Trung Quốc, nơi sử dụng than lớn nhất thế giới, sẽ phải đối mặt với lợi nhuận thấp ít nhất là trong 5 năm.

Công ty Huaneng Power International, nhà cung cấp điện lớn nhất Trung Quốc thông báo trong quý III/2011 thu nhập ròng của công ty này đã giảm tới 79% so với cùng kỳ năm trước. Chính phủ Trung Quốc đã giữ giá điện không thay đổi trong hơn 5 tháng để chống lạm phát. Nhờ vậy, tỷ lệ lạm phát của nước này đã giảm từ 6,5% trong tháng 7/2011, mức cao nhất kể từ năm 2009, xuống 5,5% trong tháng 10/2011.

Trong khi đó, Ấn Độ cũng đang cố gắng để kiềm chế lạm phát đã vượt quá mức 9,7% trong tháng 10/2011. NTPC, nhà sản xuất điện năng lớn nhất của Ấn Độ, cho biết thu nhập từ phát điện của hãng, chưa tính lãi và thuế, đã giảm 1,3% trong quý II của tài khóa 2011, do chi phí nhiên liệu tăng tới 24%./.

Việt Tú (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục