Hãng sản xuất ô tô hàng đầu của Mỹ General Motors (GM) đang tạm thời đóng cửa nhiều nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô, khiến lượng xe tồn kho tại các đại lý khan hiếm và đẩy giá xe tăng cao hơn đối với khách hàng. Điều này được cho là do sự thiếu hụt chip trên toàn cầu.
GM thông báo sẽ đóng cửa hai nhà máy tại Mỹ, gồm nhà máy ở Spring Hill bang Tennessee và nhà máy ở Lansing Delta Township bang Michigan, trong vài tuần tới.
GM cũng sẽ kéo dài việc đóng cửa đối với nhà máy lắp ráp ôtô Fairfax Assembly ở Kansas City bang Kansas và nhà máy CAMI ở Ingersoll bang Ontario, vốn đã đóng cửa ngừng hoạt động từ ngày 8/2.
Ngoài ra, GM cũng sẽ tiếp tục đóng cửa nhà máy lắp ráp ôtô ở Lansing Grand River, vốn đã ngừng hoạt động kể từ ngày 15/3.
Ngoài ra, GM sẽ tạm ngừng sản xuất mẫu ôtô Chevrolet Blazer tại nhà máy Ramos Assembly ở Ramos, Mexico trong tuần đến ngày 19/4, dù nhà máy ở đây vẫn sẽ sản xuất mẫu ôtô Chevy Equinox.
Tuy nhiên, hãng ôtô lớn nhất của Mỹ sẽ đưa một số nhà máy hoạt động trở lại, nhằm tránh tình trạng thiếu hụt một số mẫu ôtô nhất định trong kho đại lý.
[Toyota ra mắt các mẫu xe Lexus và Mirai với công nghệ hỗ trợ tự lái]
Sau khi ngừng hoạt động từ ngày 29/3, nhà máy lắp ráp ôtô của GM tại Wentzville bang Ohio, nơi sản xuất ôtô bán tải cỡ trung, sẽ nối lại hoạt động vào ngày 12/4.
Mới đầu tuần này, nhà máy sản xuất ôtô của GM ở San Luis Potosi, Mexico, đã khởi động lại hoạt động sản xuất mẫu ôtô Equinox và mẫu ôtô GMC Terrain.
Theo giới chuyên gia, nguồn cung ôtô tại các đại lý đang cực kỳ khan hiếm. Trong báo cáo tuần vừa qua, GM cho biết lượng xe trong kho tính đến hết tháng Ba giảm 18% so với thời điểm cuối năm 2020.
Trong thông báo gửi cho khách hàng, chuyên gia phân tích ngành ôtô của Morgan Stanley, ông Adam Jonas cho hay các hãng xe đang chứng kiến tình trạng nguồn ôtô dự trữ tại các kho thấp chưa từng có. Theo ông, khách hàng đang phải mua xe theo giá niêm yết chứ không phải với giá thực thấp hơn./.