Gia Lai: Khẩn cấp đảm bảo an toàn giao thông tuyến Đăk Sơ Mei-Hà Đông

Tỉnh Gia Lai được yêu cầu bổ sung khẩn cấp biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trên đường liên xã Đăk Sơ Mei-Hà Đông, sau vụ xe tải lao xuống vực gây nhiều thương vong trên tuyến đường này, sáng 9/2.
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng cùng đoàn công tác làm việc với tỉnh Gia Lai bàn về các giải pháp đảm bảo an toàn sau vụ tai nạn. (Ảnh: Quang Thái/TTXVN)

Trong chiều 9/2, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng cùng Đoàn công tác đã có mặt tại điểm xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại tuyến đường liên xã Đăk Sơ Mei-Hà Đông vào rạng sáng cùng ngày.

Kiểm tra thực tế tại hiện trường, ông Khuất Việt Hùng yêu cầu ngành chức năng của tỉnh Gia Lai bổ sung khẩn cấp các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường này.

Theo đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai, đoạn đường liên xã Đăk Sơ Mei-Hà Đông có chiều dài khoảng 24km nối xã Hà Đông với trục đường 19D. Tuyến đường này có rất nhiều đèo dốc, khúc cua nguy hiểm. Để đảm bảo an toàn, tỉnh Gia Lai đã tiến hành cắm 300 biển cảnh báo an toàn giao thông.

Đánh giá ban đầu về hiện trường tai nạn xe tải lao xuống vực sâu làm 9 người thương vong tại đoạn đường liên xã Đăk Sơ Mei-Hà Đông, ông Khuất Việt Hùng nhận định: Đây là tuyến đường liên xã nhưng khá dốc và rất dài. Nơi xảy ra tai nạn giao thông là vị trí rất điển hình về điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông như vị trí xuống dốc, rẽ về bên phía tay trái, vực ở bên phải.

Vì vậy, trong thiết kế an toàn giao thông cần có biển thông tin đầy đủ, cảnh báo hướng dẫn cho người tham gia giao thông khi tới đoạn đường như thế này.

Cùng đi với đoàn công tác, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận định, vị trí xảy ra tai nạn có dốc dài, khúc cua nguy hiểm nhưng có ít biển cảnh báo nguy hiểm, biển thông tin. Đường hẹp, hai bên đường có nhiều cỏ lau che khuất tầm nhìn, vì vậy tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

[Vụ xe tải lao xuống vực tại Gia Lai: Đã xác định nguyên nhân ban đầu]

Trong thời gian tới, tỉnh Gia Lai cần khảo sát các điểm đèo dốc, quanh co để bổ sung thêm các biển cảnh báo; huy động các đoàn thể, tổ chức thực hiện các chương trình phát quang để các tuyến đường thông thoáng, đặc biệt là các điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Tỉnh cần có quy định rõ về loại phương tiện được di chuyển trên các tuyến đường này, hạn chế các phương tiện tải trọng lớn đi vào. Vì thực tế cho thấy, với tuyến đường vừa xảy ra tại nạn, việc lưu thông tránh nhau giữa các xe nhỏ đã rất khó khăn.

Sau khi kiểm tra thực tế tại hiện trường, ông Khuất Việt Hùng đề nghị: Tỉnh Gia Lai cần đánh giá, rà soát lại điều kiện an toàn giao thông; bổ sung khẩn cấp các công trình, thiết bị cọc tiêu, biển báo, hướng dẫn để người tham gia giao thông nhận biết được những nguy cơ vê tai nạn giao thông trên các tuyến đường quanh co, khúc khuỷu.

Tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền về an toàn giao thông rộng rãi đến người dân, các chủ phương tiện. Đặc biệt, lượng lượng Cảnh sát Giao thông phải tăng cường tuần tra, kiểm tra, phát hiện các trường hợp chở người trong khoang cabin, xử phạt thật nghiêm để làm gương, đây cũng là một biện pháp tuyên truyền hiệu quả.

Ông Khuất Việt Hùng cùng đoàn công tác đến kiểm tra tại hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: Quang Thái/TTXVN)

Cũng trong chiều 9/2, ông Khuất Việt Hùng cùng Đoàn công tác đã đến thăm, chia buồn cùng các gia đình có người tử vong trong vụ tai nạn.

Như Thông tấn xã Việt Nam đã đưa tin, vào khoảng 1h ngày 9/2, ôtô tải biển kiểm soát 81C-111.25 do tài xế Huỳnh Đức Nguyên điều khiển đi từ hướng xã Hà Đông ra Đak Sơ Mei (huyện Đak Đoa, Gia Lai) chở mỳ. Khi đi đến xã Đak Sơ Mei, xe đã tự lao xuống vực bên phải theo hướng lưu thông.

Thời điểm xảy ra tai nạn trên cabin có 9 người. Vụ tai nạn khiến 6 người tử vong, 3 người bị thương. Lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục