Giá cổ phiếu Boeing giảm 4,4% do triển vọng lợi nhuận sa sút

Cổ phiếu của Boeing Co sụt giảm trong phiên giao dịch 8/4 do triển vọng lợi nhuận của "đại gia" sản xuất máy bay này sa sút, sau khi Boeing thông báo sẽ cắt giảm sản lượng dòng máy bay 737 Max.
Máy bay Boeing 737 MAX 9 tại triển lãm quốc tế hàng không và không gian ở Bourget, Pháp, ngày 19/6/2017. (Nguồn: THX/TTXVN)

Cổ phiếu của Boeing Co sụt giảm trong phiên giao dịch 8/4 do triển vọng lợi nhuận của "đại gia" sản xuất máy bay này sa sút, sau khi Boeing thông báo hồi tuần trước sẽ cắt giảm sản lượng dòng máy bay 737 Max.

Cụ thể, giá cổ phiếu Boeing đã giảm 4,4% xuống 374,52 USD/cổ phiếu trong phiên 8/4, qua đó ảnh hương tới chỉ số công nghiệp Dow Jones vào phiên đầu tuần này.

Trước đó vào ngày 5/4, Boeing loan báo họ sẽ cắt giảm sản lượng máy bay 737 Max từ 52 chiếc mỗi tháng xuống còn 42 chiếc/tháng.

[Boeing sẽ cắt giảm sản lượng máy bay 737 MAX từ giữa tháng Tư]

Sau thông báo trên, một số nhà phân tích đã hạ mức ước tính lợi nhuận của Boeing, đồng thời đưa ra các ghi chú thể hiện nhiều quan điểm khác nhau về mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng mà Boeing đang phải đối mặt.

Ngân hàng Bank of America Merill Lynch (BAML) dự báo sự gián đoạn của dòng máy bay 737 Max sẽ kéo dài từ sáu đến chín tháng nữa, tăng so với ước tính trước đó là từ ba đến sáu tháng. Ngân hàng này cũng cắt giảm dự báo lợi nhuận của Boeing trong năm nay và bốn năm tới.

Công ty dịch vụ tài chính Canaccord Genuity cũng cắt giảm mức giá mục tiêu đối với cổ phiếu Boeing từ 391,93 USD xuống còn 380 USD cho mỗi cổ phiếu. Canaccord Genuity nhận định trong “trường hợp tốt nhất,” các lệnh cấm bay và tạm dừng khai thác đang áp lên 737 Max có thể được gỡ bỏ vào tháng 7/2019.

Thời hạn trên dài hơn so với dự đoán hồi tháng trước của Canaccord, khi công ty này cho rằng việc dừng khai thác sẽ kết thúc vào đầu hoặc giữa tháng Năm.

Tương tự, công ty nghiên cứu thị trường và tư vấn đầu tư Morningstar cho rằng thông báo cắt giảm sản lượng 737 Max của Boeing có thể đồng nghĩa với việc thời gian dòng máy bay này bị ngừng khai thác sẽ dài hơn. Tuy nhiên, Morningstar bày tỏ tin tưởng rằng khả năng tạo ra lợi nhuận cao hơn chi phí sản xuất của Boeing sẽ vẫn rất lớn trong một thập niên tới và thậm chí xa hơn nữa.

Dòng máy bay 737 Max của Boeing đã bị ngưng hoạt động ở nhiều nước sau vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines ngày 10/3 cướp đi sinh mạng của 157 người và vụ tai nạn của hãng Lion Air tháng 10/2018 khiến 189 người thiệt mạng.

Trong thông báo ngày 5/4, Boeing cho biết sẽ thành lập một ủy ban nhằm tiến hành đánh giá lại quá trình thiết kế và sản xuất máy bay của họ sau hai vụ tai nạn thảm khốc kể trên./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục