Giá bán các loại xe ôtô sản xuất trong nước ở Trung Quốc đã hạ xuống mức thấp kỷ lục mới trong tháng Năm, trong bối cảnh lượng hàng tồn kho lớn buộc các đại lý phải phát động một cuộc chiến giá cả.
Theo Trung tâm theo dõi giá cả thuộc Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc, giá bán của cả các xe sản xuất trong nước lẫn nhập khẩu đã giảm trong tháng Năm ở 36 thành phố lớn và vừa của Trung Quốc.
Giá bán các xe sản xuất trong nước lần lượt giảm 0,53% so với tháng trước và 1,14% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giảm lớn nhất tính theo tháng trong năm nay.
Giới phân tích cho rằng, sở dĩ giá xe giảm là do lượng xe dư thừa, trong khi các hãng sản xuất ôtô tăng năng lực sản xuất nhanh chóng bất chấp tình trạng đình trệ trên thị trường, dẫn đến một cuộc chiến giá cả, khiến một số đại lý bị thua lỗ.
Hiệp hội các đại lý xe hơi Trung Quốc cho biết, tính đến cuối tháng Năm, lượng hàng tồn kho trung bình của các đại lý trong nước đã vượt quá lượng xe bán ra trong hai tháng.
Một yếu tố nữa ảnh hưởng đến giá bán là Trung Quốc phụ thuộc nhiều vào dầu nhập khẩu, điều khiển một số khách hàng xa lánh các showroom.
Ở Trung Quốc, ôtô ngốn khoảng 80% lượng xăng của nước này./.
Theo Trung tâm theo dõi giá cả thuộc Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc, giá bán của cả các xe sản xuất trong nước lẫn nhập khẩu đã giảm trong tháng Năm ở 36 thành phố lớn và vừa của Trung Quốc.
Giá bán các xe sản xuất trong nước lần lượt giảm 0,53% so với tháng trước và 1,14% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giảm lớn nhất tính theo tháng trong năm nay.
Giới phân tích cho rằng, sở dĩ giá xe giảm là do lượng xe dư thừa, trong khi các hãng sản xuất ôtô tăng năng lực sản xuất nhanh chóng bất chấp tình trạng đình trệ trên thị trường, dẫn đến một cuộc chiến giá cả, khiến một số đại lý bị thua lỗ.
Hiệp hội các đại lý xe hơi Trung Quốc cho biết, tính đến cuối tháng Năm, lượng hàng tồn kho trung bình của các đại lý trong nước đã vượt quá lượng xe bán ra trong hai tháng.
Một yếu tố nữa ảnh hưởng đến giá bán là Trung Quốc phụ thuộc nhiều vào dầu nhập khẩu, điều khiển một số khách hàng xa lánh các showroom.
Ở Trung Quốc, ôtô ngốn khoảng 80% lượng xăng của nước này./.
Huy Lê (Vietnam+)