Tập đoàn chế tạo ôtô General Motors (GM) của Mỹ cho biết hãng có thể sẽ chuyển thêm hoạt động sản xuất sang các nhà máy của hãng ở châu Âu theo một thỏa thuận cắt giảm chi phí giữa GM và Nghiệp đoàn lao động Đức.
Động thái này có thể giúp Opel, công ty con của GM, thoát khỏi nguy cơ phá sản.
Theo thỏa thuận vẫn đang trong qua trình đàm phán, GM sẽ chuyển một số hoạt động sản xuất dòng xe Chevrolet ở Hàn Quốc sang Opel ở châu Âu. Đổi lại, GM sẽ được tự do triển khai các kế hoạch cắt giảm chi phí, nhân tố cần thiết để cứu nguy cho thương hiệu Opel.
Việc khôi phục và đưa Opel trở lại quỹ đạo làm ăn có lãi sẽ ảnh hưởng lớn tới các hoạt động của GM và giải quyết một trong những khó khăn lớn nhất mà gói giải cứu của chính quyền Obama đưa ra năm 2009 chưa động tới. GM muốn vạch một chiến lược cụ thể cho Opel vào cuối tháng 3/2012. Những nét chính của thỏa thuận cứu Opel đã được hình thành từ 2 tháng trước, song những điều khoản nhượng bộ của Nghiệp đoàn Đức vẫn chưa rõ ràng.
Một nguồn tin thân cận cho hay chiến lược của Nghiệp đoàn Đức là tối đa hóa việc sử dụng các nhà máy của Opel, thuyết phục GM xuất khẩu xe sang nhiều thị trường hơn ở bên ngoài châu Âu tránh cắt giảm việc làm.
Tuy nhiên, thỏa thuận giữa GM và Nghiệp đoàn Đức có thể dẫn tới làn sóng biểu tình của công nhân tại nhà máy GM Korea ở Hàn Quốc. Các công nhân của GM Korea đã từng đình công lần đầu tiên trong vòng 3 năm qua trong năm ngoái, khi GM quyết định chuyển một số hoạt động từ Hàn Quốc sang các thị trường mới nổi, ảnh hưởng tới vấn đề việc làm của quốc gia châu Á này.
Opel được hình thành năm 1862 tại thành phố Ruesselhelm, miền Tây nước Đức, với hoạt động chuyên sản xuất máy khâu. Công ty này bắt đầu sản xuất xe hơi vào năm 1899. Ba thập kỷ sau đó, GM đã mua quyền kiểm soát Opel và vào năm 1972 Opel đã vượt qua Volkswagen trở thành nhà sản xuất ôtô lớn nhất nước Đức. Opel đã vấp phải các vấn đề về chất lượng, khiến hình ảnh của thương hiệu Opel bị ảnh hưởng nghiêm trọng hồi những năm 90 của thể kỷ trước.
Trong báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2011 dự kiến được công bố vào tháng Hai tới, GM sẽ thông báo thua lỗ năm thứ hai liên tiếp tại châu Âu trong năm 2011. Thua lỗ triền miên tại Opel, công ty hiện có khoảng 40.000 nhân viên, đã trở thành một lo ngại lớn đối với các nhà đầu tư của GM. Trong báo cáo thường niên 2010, GM từng cảnh báo nếu không được tái cơ cấu, Opel có thể phải nộp đơn xin phá sản./.
Động thái này có thể giúp Opel, công ty con của GM, thoát khỏi nguy cơ phá sản.
Theo thỏa thuận vẫn đang trong qua trình đàm phán, GM sẽ chuyển một số hoạt động sản xuất dòng xe Chevrolet ở Hàn Quốc sang Opel ở châu Âu. Đổi lại, GM sẽ được tự do triển khai các kế hoạch cắt giảm chi phí, nhân tố cần thiết để cứu nguy cho thương hiệu Opel.
Việc khôi phục và đưa Opel trở lại quỹ đạo làm ăn có lãi sẽ ảnh hưởng lớn tới các hoạt động của GM và giải quyết một trong những khó khăn lớn nhất mà gói giải cứu của chính quyền Obama đưa ra năm 2009 chưa động tới. GM muốn vạch một chiến lược cụ thể cho Opel vào cuối tháng 3/2012. Những nét chính của thỏa thuận cứu Opel đã được hình thành từ 2 tháng trước, song những điều khoản nhượng bộ của Nghiệp đoàn Đức vẫn chưa rõ ràng.
Một nguồn tin thân cận cho hay chiến lược của Nghiệp đoàn Đức là tối đa hóa việc sử dụng các nhà máy của Opel, thuyết phục GM xuất khẩu xe sang nhiều thị trường hơn ở bên ngoài châu Âu tránh cắt giảm việc làm.
Tuy nhiên, thỏa thuận giữa GM và Nghiệp đoàn Đức có thể dẫn tới làn sóng biểu tình của công nhân tại nhà máy GM Korea ở Hàn Quốc. Các công nhân của GM Korea đã từng đình công lần đầu tiên trong vòng 3 năm qua trong năm ngoái, khi GM quyết định chuyển một số hoạt động từ Hàn Quốc sang các thị trường mới nổi, ảnh hưởng tới vấn đề việc làm của quốc gia châu Á này.
Opel được hình thành năm 1862 tại thành phố Ruesselhelm, miền Tây nước Đức, với hoạt động chuyên sản xuất máy khâu. Công ty này bắt đầu sản xuất xe hơi vào năm 1899. Ba thập kỷ sau đó, GM đã mua quyền kiểm soát Opel và vào năm 1972 Opel đã vượt qua Volkswagen trở thành nhà sản xuất ôtô lớn nhất nước Đức. Opel đã vấp phải các vấn đề về chất lượng, khiến hình ảnh của thương hiệu Opel bị ảnh hưởng nghiêm trọng hồi những năm 90 của thể kỷ trước.
Trong báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2011 dự kiến được công bố vào tháng Hai tới, GM sẽ thông báo thua lỗ năm thứ hai liên tiếp tại châu Âu trong năm 2011. Thua lỗ triền miên tại Opel, công ty hiện có khoảng 40.000 nhân viên, đã trở thành một lo ngại lớn đối với các nhà đầu tư của GM. Trong báo cáo thường niên 2010, GM từng cảnh báo nếu không được tái cơ cấu, Opel có thể phải nộp đơn xin phá sản./.
Minh Trang (TTXVN/Vietnam+)