Gen Z rụng tóc nhiều, ngành công nghiệp tóc giả của Trung Quốc bùng nổ

Thị trường Trung Quốc vô cùng phong phú với các bộ tóc giả, tóc mái có thể tháo rời, tóc nối cho đến các sản phẩm theo chủ đề dành cho những người đam mê cosplay và Hán phục.
Nhu cầu lựa chọn các kiểu tóc đẹp và trào lưu cosplay đã thúc đẩy thị trường tóc giả ở Trung Quốc bùng nổ. (Nguồn: Sixthtone)

Tình trạng rụng tóc ngày càng gia tăng ở giới trẻ Trung Quốc, cộng với nhu cầu lựa chọn các kiểu tóc đẹp và trào lưu cosplay đã thúc đẩy thị trường tóc giả ở nước này bùng nổ.

Thị trường Trung Quốc vô cùng phong phú với các bộ tóc giả, tóc mái có thể tháo rời, tóc nối cho đến các sản phẩm theo chủ đề dành cho những người đam mê cosplay và Hán phục.

Tại Hứa Xương, một thành phố của tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc được mệnh danh là "thủ phủ tóc giả của thế giới," các nhà sản xuất địa phương cho biết đơn đặt hàng tăng đột biến.

Thành phố này, nơi có hơn 4.000 doanh nghiệp và chiếm 60% thị phần toàn cầu, đã tăng trưởng nhanh chóng bởi sự phổ biến của tóc giả ở cả thị trường Trung Quốc và quốc tế.

Trên khắp Trung Quốc, doanh số bán hàng trên các nền tảng như Douyin, phiên bản TikTok của Trung Quốc, đã tăng gần gấp đôi trong quý đầu tiên của năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái. Hơn 70% lượt tìm kiếm sản phẩm tóc giả trên 1688.com, nền tảng bán buôn trực tuyến của Alibaba, đến từ những người dưới 30 tuổi.

Doanh số bán các loại tóc giả khác nhau chỉ trong quý đầu tiên của năm 2024 đã đạt từ 2,5 tỷ đến 5 tỷ nhân dân tệ (345 triệu đến 690 triệu USD).

Sự quan tâm ngày càng tăng đối với phụ kiện tóc xuất hiện khi những người Trung Quốc trẻ tuổi đang phải vật lộn với tình trạng rụng tóc sớm.

Công nhân làm việc tại một nhà máy sản xuất tóc giả ở Hứa Xương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. (Nguồn: VCG)

Một cuộc khảo sát của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho thấy cứ sáu người ở Trung Quốc thì có một người bị rụng tóc, trong đó 84% gặp phải vấn đề này trước khi bước sang tuổi 30.

Trong khi phẫu thuật cấy tóc có giá ít nhất là 20.000 nhân dân tệ ở Trung Quốc, thì một bộ tóc giả chất lượng làm bằng sợi hóa học có giá vài trăm nhân dân tệ, một nhân viên văn phòng 32 tuổi ở Thượng Hải chia sẻ với Sixth Tone.

Xu, người thường xuyên đội tóc giả để che đi vầng trán hói của mình khi làm việc, cho biết: "Đây là giải pháp hợp lý nhất với giá cả phải chăng."

Tuy nhiên, trên khắp Trung Quốc, ngành công nghiệp đang bùng nổ này không chỉ giới hạn ở các giải pháp chống rụng tóc.

Tóc giả đã trở thành phụ kiện thiết yếu cho những người đam mê cosplay và Hán phục, được thúc đẩy bởi lượng người dùng ACG (anime, truyện tranh và trò chơi) ngày càng tăng ở Trung Quốc, đạt 490 triệu vào năm 2023.

Trên các nền tảng thương mại điện tử, doanh số bán "tóc giả cosplay" vượt quá 20.000 bộ mỗi tháng.

Theo Xu, cả nam và nữ thanh niên hiện nay đều chú trọng hơn đến ngoại hình khi phương tiện truyền thông đặt ra các tiêu chuẩn sắc đẹp cao hơn.

Trên nền tảng Xiaohongshu, có hơn 2 triệu bài đăng liên quan đến tóc giả, với các nội dung lan truyền gợi ý về các sản phẩm tóc giả để bắt chước ngoại hình của các ngôi sao nữ và người nổi tiếng. Ngoài ra, cũng các bộ tóc giả dành cho những người hói sử dụng để thay đổi ngoại hình.

Theo CCTV, tác động của xu hướng này không chỉ giới hạn ở Trung Quốc.

Theo các doanh nghiệp sản xuất tóc giả ở Hứa Xương, số lượng đơn hàng tăng trưởng nhanh buộc nhiều nhà máy địa phương phải đẩy nhanh sản xuất tóc giả và tóc nối với nhiều màu sắc và kiểu dáng khác nhau để đáp ứng nhu cầu.

Doanh số bán nhiều loại sản phẩm, từ tóc giả giá rẻ làm từ sợi hóa học đến tóc giả cao cấp làm từ tóc tự nhiên, đã tăng vọt.

Zheng Wenqing, giám đốc điều hành cấp cao tại một doanh nghiệp sản xuất tóc giả ở Hứa Xương, nói với CCTV rằng doanh số bán hàng đã tăng từ 20-30% trong các kênh kinh doanh trực tuyến và ngoại tuyến đến người tiêu dùng chỉ trong năm nay.

Trào lưu mặc Hán phục của người trẻ Trung Quốc thúc đẩy thị trường tóc giả. (Nguồn: Quora)

Theo Fortune Business Insights, thị trường tóc giả toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 67% trong 8 năm tới.

Mặc dù Nhật Bản và Hàn Quốc từng là những nước lớn trong lĩnh vực này, nhưng những năm gần đây đã chứng kiến ​​sự thay đổi khi Trung Quốc ngày càng thống trị ngành kinh doanh này và tận dụng các kênh thương mại điện tử xuyên biên giới để mở rộng doanh số bán hàng.

Với các sản phẩm được bán cho các quốc gia bao gồm Mỹ, Nam Phi, Nhật Bản và Anh, kim ngạch xuất khẩu tóc giả của Trung Quốc lên tới 3 tỷ USD vào năm 2022, chiếm 80% thị trường phụ kiện tóc toàn cầu.

Năm ngoái, thống kê của Hứa Xương cho thấy nhập khẩu và xuất khẩu các sản phẩm tóc tăng 10% so với năm 2022.

Mặc dù tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng CCTV cho rằng thị trường vẫn cạnh tranh khốc liệt do thiếu sự đổi mới, nhiều nhà sản xuất tóc giả cung cấp các sản phẩm rất giống nhau.

Thậm chí, một số chủ doanh nghiệp còn cho biết tỷ lệ hoàn tiền cao đối với các sản phẩm được bán trực tuyến do chúng không phù hợp và người tiêu dùng thiếu kiến ​​thức trong việc bảo quản tóc giả. Người Trung Quốc cũng lo ngại về vấn đề an toàn liên quan đến các sản phẩm tóc giả.

Một cuộc thử nghiệm lấy mẫu do Hội đồng Người tiêu dùng Thượng Hải thực hiện vào năm 2022 đã phát hiện ra rằng 60% các sản phẩm tóc giả trên thị trường chứa các chất gây hại cho sức khỏe và nhiều loại tóc giả làm từ sợi hóa học dễ có nguy cơ cháy./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục