Trong một thập kỷ qua, gấu Paddington đã vượt ra khỏi những trang sách thiếu nhi của nước Anh để trở thành hiện tượng toàn cầu, nhờ vào chiến lược phát triển điện ảnh thông minh, sự hợp tác thương hiệu mạnh mẽ và cả sự ủng hộ từ Hoàng gia Anh.
Hành trình chinh phục thế giới của Paddington bắt đầu vào năm 2014, khi bộ phim đầu tiên về chú gấu này ra mắt và thu về 268 triệu USD trên toàn cầu. Thành công này tiếp nối với “Paddington 2” (phát hành năm 2017), đạt doanh thu 227 triệu USD và gần đây nhất là “Paddington in Peru” (năm 2024).
Không chỉ dừng lại ở phim điện ảnh, Paddington còn xuất hiện trong một loạt các sản phẩm văn hóa khác như loạt phim hoạt hình, triển lãm và sắp tới là một vở nhạc kịch.
Những món đồ chơi, quần áo, văn phòng phẩm và hàng nghìn sản phẩm ăn theo thương hiệu Paddington hiện có mặt khắp nơi trên thế giới, giúp doanh số bùng nổ với 27 triệu thú nhồi bông được bán ra từ năm 2021.
Một trong những cột mốc quan trọng trong hành trình vươn xa của Paddington là sự góp mặt trong các sự kiện gắn liền với Hoàng gia Anh. Đặc biệt, đoạn phim ngắn hài hước giữa Paddington và Nữ hoàng Elizabeth II trong lễ kỷ niệm 70 năm trị vì vào năm 2022 đã đưa danh tiếng chú gấu này lên một tầm cao mới.
Theo ước tính từ công ty quảng cáo Havas, sự chú ý từ truyền thông sau sự kiện này mang lại giá trị quảng cáo tương đương 10 triệu bảng Anh (12,5 triệu USD) chỉ riêng tại Vương quốc Anh.
Kể từ đó, hình ảnh Paddington được gắn với Nữ hoàng Elizabeth II và sau khi bà qua đời, hàng trăm thú nhồi bông Paddington đã được người dân đặt trước Cung điện Buckingham để tưởng nhớ bà.
Theo chuyên gia về sở hữu trí tuệ Luke McDonagh tại Trường Kinh tế London (LSE), gấu Paddington hiện là một trong những nhân vật có giá trị cao nhất do nước Anh sáng tạo, sánh ngang với hai nhân vật phù thủy Harry Potter và điệp viên 007 - James Bond. Giá trị thương hiệu của Paddington được ước tính vượt mức 1 tỷ bảng Anh.
Không chỉ phổ biến tại Anh, mức độ nhận diện gấu Paddington đã tăng gần 20% tại các thị trường lớn như Mỹ, Đức và Pháp từ năm 2017 đến 2023, theo kết quả khảo sát của công ty Marketcast.
Những địa điểm gắn liền với Paddington, như nhà ga cùng tên hay các con phố rực rỡ ở khu Primrose Hill của thủ đô London (Anh), đang trở thành điểm đến thu hút hàng nghìn du khách mỗi năm. Thậm chí, ngôi nhà màu xanh nổi tiếng trong phim cũng trở thành nơi “hành hương” của những người hâm mộ.
Từ một chú gấu nhỏ vụng về với chiếc mũ đỏ và áo khoác xanh, Paddington hiện đã trở thành một biểu tượng văn hóa toàn cầu-một ngôi sao không chỉ chạm đến trái tim trẻ em, mà còn cả người trưởng thành lớn trên khắp thế giới./.