Gấp rút đào tạo lái tàu để chuẩn bị vận hành tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội

Chủ đầu tư đang tiến hành đào tạo thực tế cho 50 học viên lái tàu để phục vụ cho việc vận hành khai thác thương mại tuyến đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội dự kiến vào tháng 6/2024.

Gấp rút đào tạo lái tàu để chuẩn bị vận hành tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội
vnp_1.png
Để chuẩn bị cho việc vận hành thương mại tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao từ Depot đến ga S8), Ban Quản lý Metro Hà Nội (MRB) đang gấp rút đào tạo thực tế (RAMP-UP) cho 50 học viên lái tàu kéo dài khoảng 4 tháng để hoàn thiện chuyên môn nhằm phục vụ tuyến Metro vận hành thương mại dự kiến vào tháng 6/2024. (Ảnh: PV/Vietnam+)
vnp_2.png
RAMP-UP là một phần trong kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng cho vận hành thử theo hình thức đào tạo thực tế. Quá trình này giúp các nhân sự được ôn tập lại các kiến thức đã được đào tạo, tăng cường sử dụng các thiết bị thuần thục, đồng thời nâng cao năng lực phối hợp trong việc vận hành tuyến. (Ảnh: PV/Vietnam+)
vnp_3.png
Chuyên gia đào tạo lái tàu của Systra - ông Benoit Picout cho biết các lái tàu đã trải qua 7 đợt tập huấn và lần này là đợt cuối cùng, kéo dài 15 ngày. Hiện đang tập trung đào tạo về các quy định an toàn khi vận hành cho các học viên. (Ảnh: PV/Vietnam+)
vnp_4.png
Ông Benoit Picout chia sẻ: “Quá trình đào tạo cũng như tổ chức thi cho các lái tàu được diễn ra hết sức chặt chẽ. Trước khi đưa tàu vào chạy thử, các lái tàu phải thực hiện thuần thục tất cả thao tác vận hành cũng như kỹ năng xử lý tình huống.” (Ảnh: PV/Vietnam+)
vnp_5.png
RAMP-UP được chia làm 2 giai đoạn chính. Giai đoạn 1: Tập trung các nhân sự vận hành (nhân sự thuộc phòng điều khiển OCC và nhân sự thuộc tổ Lái tàu), đây là 2 tổ nhân sự quan trọng để đảm bảo việc vận hành tàu an toàn và hiệu quả. (Ảnh: PV/Vietnam+)
vnp_6.png
Giai đoạn 2: Tất cả các nhân sự còn lại là các nhân sự phòng điều khiển OCC và đội lái tàu sẽ phối hợp với các nhân sự vận hành nhà ga cũng như các nhân sự thuộc tổ bảo trì bảo dưỡng. (Ảnh: PV/Vietnam+)
vnp_7.png
Khóa đào tạo thực tế RAMP-UP lần 2 bao gồm: Đào tạo Nhà ga, đào tạo lái tàu và đào tạo phòng điều khiển - OCC. (Ảnh: PV/Vietnam+)
vnp_8.png
Trong đó, đào tạo nhà ga bao gồm các vị trí: Trưởng khu ga; Trưởng ca; Nhân viên quản lý tổng hợp; Nhân viên vé; Nhân viên phụ trách an toàn. Đào tạo lái tàu bao gồm các vị trí: Trực ban; Lái tàu; Quản lý kỹ thuật lái tàu. (Ảnh: PV/Vietnam+)
vnp_9.png
Đào tạo phòng điều khiển (OCC) bao gồm các vị trí: Trưởng OCC, Nhân viên điều độ chạy tàu; Nhân viên điều phối điện; Nhân viên giám sát tín hiệu; Nhân viên điều độ - Kiểm soát môi trường... (Ảnh: PV/Vietnam+)
vnp_10.png
Anh Bùi Văn Thành hiện đang làm lái tàu của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông cũng là học viên khóa lái tàu lần này cho biết: “Về công nghệ, hai tuyến đường sắt này có khác nhau, tuy nhiên, quy trình vận hành tương đối giống nhau. Có kinh nghiệm lái tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông việc, học với tôi dễ dàng hơn rất nhiều.” (Ảnh: PV/Vietnam+)
vnp_11.png
Anh Thành cũng thông tin thêm: “Đối với tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, quy trình vận hành với công nghệ mới nên thuận tiện hơn. Ví dụ như việc quan sát đã sử dụng toàn bộ bằng camera thay vì phải dừng tàu và đi ra ngoài như tuyến Cát Linh – Hà Đông.” (Ảnh: PV/Vietnam+)
vnp_12.png
Hệ thống camera, cảm biến vật cản ở cửa, hệ thống chống ngủ gật... là những công nghệ mới chưa có trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: PV/Vietnam+)
vnp_13.png
Các học viên phải lái 3.000 kilômét trên tuyến trước khi được cấp chứng chỉ. (Ảnh: PV/Vietnam+)
vnp_14.png
Khóa đào tạo thực tế RAMP-UP lần 2 sẽ thực hiện từ thứ 2 đến thứ 6, ngay sau khi khóa đào tạo đầu tiên kết thúc và sẽ kéo dài đến khi bắt đầu giai đoạn vận hành thử. Công tác vận hành thử (Trial Run) là bước cuối cùng trong 8 bước thử nghiệm và căn chỉnh hệ thống trước khi đưa dự án vào vận hành. (Ảnh: PV/Vietnam+)
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục