Gần về đích, dự án đường nối đường Trần Quốc Hoàn-Cộng Hòa vẫn vướng mặt bằng

Dự án đường nối đường Trần Quốc Hoàn-Cộng Hòa hiện đang gặp vướng mắc về mặt bằng tại gói thầu số 13, dẫn tới nguy cơ khó hoàn thành toàn bộ dự án đúng tiến độ.

Công trình hầm chui đi phía dưới đường Trần Quốc Hoàn, tránh xung đột giao thông tại nút giao cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Công trình hầm chui đi phía dưới đường Trần Quốc Hoàn, tránh xung đột giao thông tại nút giao cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Theo kế hoạch, toàn bộ dự án đường nối đường Trần Quốc Hoàn-Cộng Hòa sẽ hoàn thành cuối năm 2024 để kết nối đồng bộ với Nhà ga T3-Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Hạng mục hầm chui nút giao Phan Thúc Duyện-Trần Quốc Hoàn đã thông xe, một số gói thầu cũng sắp hoàn thành. Tuy nhiên, dự án vẫn đang vướng mặt bằng, dẫn tới nguy cơ khó hoàn thành toàn bộ dự án đúng tiến độ.

Dự án đường nối đường Trần Quốc Hoàn-Cộng Hòa khởi công cuối năm 2022, với 5 gói thầu xây lắp chính, đến nay thi công đạt khoảng 78% khối lượng công trình.

Đây là dự án trọng điểm quốc gia, tổng mức đầu tư 4.848 tỷ đồng. Dự án xây dựng một tuyến đường mới nối đường Trần Quốc Hoàn với đường Cộng Hòa, kết nối trực tiếp Nhà ga T3 của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Điểm đầu dự án tại vị trí giao đường Trần Quốc Hoàn-Phan Thúc Duyện; điểm cuối giao đường C12-Cộng Hòa-Trường Chinh với tổng chiều dài 4km, mặt cắt ngang sáu làn xe.

Trên tuyến có hạng mục cầu vượt tại khu vực trước Nhà ga T3 với tổng chiều dài 988 m và hai hầm chui tại nút giao đường Phan Thúc Duyện-Trần Quốc Hoàn và nút giao đường Trường Chinh-Tân Kỳ Tân Quý.

Dự án hiện đang gặp vướng mắc về mặt bằng tại gói thầu số 13, xây dựng đoạn cuối tuyến và vuốt nối mở rộng đường Cộng Hòa.

Ghi nhận thực tế tại gói thầu số này, đoạn đường giáp tường sân bay Tân Sơn Nhất đã được thi công cơ bản hoàn thành.

Tuy nhiên, cuối đường C12, đoạn giáp đường Nguyễn Đức Thuận còn nhà của một số hộ dân. Dù đã tổ chức cho xe chạy một đoạn khoảng 500m ở cuối tuyến từ tháng 6 năm nay, nhưng gói thầu này vẫn vướng mặt bằng thi công.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (Ban Giao thông, chủ đầu tư), gói thầu này dự kiến hoàn thành trước 31/12 năm nay với điều kiện phải có đủ mặt bằng thi công trước thời điểm thông xe toàn tuyến ba tháng.

Tuy nhiên, hiện chủ đầu tư đang chờ Ủy ban Nhân dân quận Tân Bình và đơn vị quốc phòng bàn giao mặt bằng sớm nhất có thể, qua đó đảm bảo tiến độ thi công hoàn thành dự án, phục vụ kết nối đồng bộ Nhà ga T3.

Do đó, Ban Giao thông kiến nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 7 khẩn trương bàn giao phần tường rào để Ủy ban Nhân dân quận Tân Bình tổ chức tháo dỡ, di dời bàn giao mặt bằng thi công kịp thời gian cho chủ đầu tư.

Cùng đó, Ủy ban Nhân dân quận Tân Bình hỗ trợ khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành xây dựng kênh A41 sớm nhất để đấu nối đồng bộ với hệ thống thoát nước dự án xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn-Cộng Hòa trước khi thông xe toàn tuyến.

Ở các gói thầu còn lại, chủ đầu tư cùng nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành cuối năm nay. Gói thầu số 10 đạt khối lượng gần 90%, dự kiến thông xe trong tháng 10.

Gói thầu số 11 đạt khoảng 75%, gói thầu số 12 đạt khoảng 65%. Trước đó, hầm chui tại nút giao Phan Thúc Duyện-Trần Quốc Hoàn (gói thầu số 9) đã thông xe từ giữa tháng Tám.

Ngoài mục tiêu kết nối trực tiếp với Nhà ga T3, dự án đường nối đường Trần Quốc Hoàn-đường Cộng Hòa tạo ra một tuyến đường mới song hành và giảm tải cho các tuyến đường Cộng Hòa, Trường Chinh hiện hữu./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục