Ngày 22/6, gần 84.000 học sinh Hà Nội bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2010-2011, với hai môn thi là Toán và Ngữ văn.
Học sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên các trường Trung học Phổ thông chuyên Hà Nội-Amsterdam, Trung học Phổ thông chuyên Nguyễn Huệ, Trung học Phổ thông chất lượng cao Chu Văn An và Trung học Phổ thông Sơn Tây sẽ phải thi thêm môn ngoại ngữ (được học ở cấp trung học cơ sở là Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Nhật) và môn chuyên vào ngày 23 và 24/6. Số thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ là 6.966 và dự thi các môn chuyên là 8.384.
Đây là năm thứ năm, Hà Nội tiến hành tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông theo phương thức kết hợp thi và xét tuyển. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh của 107 trường trung học phổ thông công lập Hà Nội là 58.605 học sinh (trong đó khối chuyên có 1.365 học sinh).
Để chuẩn bị cho kỳ thi mang tính cạnh tranh cao này, Hà Nội đã bố trí 3.543 phòng thi tại 169 hội đồng coi thi.
Thành phố cũng đã huy động hơn 8.900 cán bộ, giáo viên tham gia làm giám thị; 481 người làm thanh tra tại chỗ và 1.690 người làm nhiệm vụ tại các hội đồng thi.
Các giám thị được chọn lọc kỹ lưỡng theo tỷ lệ 50% là giáo viên trung học cơ sở không dạy môn Toán và Văn lớp 9 và 50% là giáo viên trung học phổ thông không dạy hai môn này và đảm bảo trung bình 2,5 giám thị/phòng thi.
Việc phân công coi thi được đổi chéo giữa các địa bàn với nguyên tắc: giáo viên trung học cơ sở không coi học sinh trường mình; giáo viên trung học phổ thông không coi học sinh dự tuyển vào trường mình.
Chủ tịch hội đồng thi thực hiện phân công giám thị bằng cách tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên và công khai.
Trước đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã thành lập 10 đoàn kiểm tra cơ sở vật chất tại 41 điểm trường mới được sử dụng làm địa điểm đặt hội đồng thi tuyển sinh năm nay và yêu cầu các đơn vị hoàn thiện cơ sở vật chất.
Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, định hướng đề thi năm nay sẽ nằm trong chương trình trung học cơ sở, chủ yếu là lớp 9 nhằm đảm bảo phù hợp với các đối tượng học sinh ở các vùng miền.
Bên cạnh đó, đề thi cũng sẽ có những câu hỏi mang tính phân loại năng lực, trình độ của học sinh./.
Học sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên các trường Trung học Phổ thông chuyên Hà Nội-Amsterdam, Trung học Phổ thông chuyên Nguyễn Huệ, Trung học Phổ thông chất lượng cao Chu Văn An và Trung học Phổ thông Sơn Tây sẽ phải thi thêm môn ngoại ngữ (được học ở cấp trung học cơ sở là Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Nhật) và môn chuyên vào ngày 23 và 24/6. Số thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ là 6.966 và dự thi các môn chuyên là 8.384.
Đây là năm thứ năm, Hà Nội tiến hành tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông theo phương thức kết hợp thi và xét tuyển. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh của 107 trường trung học phổ thông công lập Hà Nội là 58.605 học sinh (trong đó khối chuyên có 1.365 học sinh).
Để chuẩn bị cho kỳ thi mang tính cạnh tranh cao này, Hà Nội đã bố trí 3.543 phòng thi tại 169 hội đồng coi thi.
Thành phố cũng đã huy động hơn 8.900 cán bộ, giáo viên tham gia làm giám thị; 481 người làm thanh tra tại chỗ và 1.690 người làm nhiệm vụ tại các hội đồng thi.
Các giám thị được chọn lọc kỹ lưỡng theo tỷ lệ 50% là giáo viên trung học cơ sở không dạy môn Toán và Văn lớp 9 và 50% là giáo viên trung học phổ thông không dạy hai môn này và đảm bảo trung bình 2,5 giám thị/phòng thi.
Việc phân công coi thi được đổi chéo giữa các địa bàn với nguyên tắc: giáo viên trung học cơ sở không coi học sinh trường mình; giáo viên trung học phổ thông không coi học sinh dự tuyển vào trường mình.
Chủ tịch hội đồng thi thực hiện phân công giám thị bằng cách tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên và công khai.
Trước đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã thành lập 10 đoàn kiểm tra cơ sở vật chất tại 41 điểm trường mới được sử dụng làm địa điểm đặt hội đồng thi tuyển sinh năm nay và yêu cầu các đơn vị hoàn thiện cơ sở vật chất.
Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, định hướng đề thi năm nay sẽ nằm trong chương trình trung học cơ sở, chủ yếu là lớp 9 nhằm đảm bảo phù hợp với các đối tượng học sinh ở các vùng miền.
Bên cạnh đó, đề thi cũng sẽ có những câu hỏi mang tính phân loại năng lực, trình độ của học sinh./.
Hồng Hạnh (TTXVN/Vietnam+)