Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết, để làm 2 tuyến đường kết nối Sân bay Long Thành, ngành chức năng phải thu hồi khoảng 110ha đất của gần 800 gia đình, cá nhân, tổ chức.
Đối với tuyến đường số 1, Đồng Nai thu hồi đất của hơn 320 trường hợp; tuyến số 2 có gần 450 trường hợp bị thu hồi đất. Đến nay, tỉnh đã cơ bản hoàn thành kiểm đếm đất đai, hoàn chỉnh hồ sơ đền bù, hỗ trợ và đang chờ đơn giá đất để chi trả tiền cho người dân; phấn đấu quý 2/2023 sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.
Ngoài ra, đầu tháng 3 này, cơ quan chức năng đã tổ chức bốc thăm giao nhận đất tái định cư (tại Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn) cho hàng chục hộ thuộc diện thu hồi đất phục vụ đường kết nối Sân bay Long Thành. Sau khi bốc thăm, chính quyền sẽ tạo mọi điều kiện để người dân sớm xây dựng nhà, chuyển đến nơi ở mới.
[Phó Thủ tướng không hài lòng về tiến độ của hai dự án giao thông]
Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, để tận dụng lợi thế từ sân bay Long Thành, bên cạnh xây dựng 2 tuyến đường nêu trên, từ nay đến năm 2027, tỉnh sẽ xây dựng, nâng cấp và mở rộng các tuyến đường tỉnh 770B, 769 và 773 để hình thành những trục giao thông chính kết nối các địa phương của tỉnh với sân bay. Các đơn vị liên quan đang tổ chức lập, trình thẩm định, phê duyệt dự án.
Theo quy hoạch, Sân bay Long Thành có 2 đường kết nối trực tiếp. Trong đó, tuyến số 1 dài gần 4km, quy mô từ 6 đến 8 làn xe (tùy từng đoạn), nối từ phía Tây sSân bay Long Thành với đường Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu và Quốc lộ 51. Tuyến số 2 dài 3,5km, quy mô 4 làn xe, kết nối sân bay với Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây.
Hai đường này do Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư. Tuyến số 1 sẽ được ưu tiên triển khai sớm (dự kiến khởi công vào cuối năm 2023), trước mắt nhằm phục vụ việc vận chuyển trang thiết bị, vật liệu trong quá trình xây dựng Sân bay Long Thành./.