Gần 40.000 xe đã đăng ký nhưng vẫn bị dán chồng thẻ thu phí ETC

Dù nhiều xe đã đăng ký sử dụng dịch vụ Epass, song lượng phương tiện bị đấu nối, dán chồng thẻ thu phí không dừng vẫn còn rất nhiều và ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ.
Nhân viên của Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) dán thẻ thu phí không dừng cho phương tiện. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Tập đoàn Viettel) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải báo cáo hiện tượng thẻ thu phí tự động không dừng (ETC) vẫn tiếp tục bị đấu nối, dán chồng thẻ lên xe đã đăng ký dịch vụ ePass.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Thanh Nam, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, hiện có rất nhiều trường hợp xe đã được đấu nối thẻ định danh ePass của Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) nhưng Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động VETC (VETC) vẫn tiếp tục mời chào và đấu nối thêm thẻ VETC.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập đoàn thanh kiểm tra công tác dán thẻ và yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ thực hiện đấu nối dán thẻ đúng theo quy định, tuy nhiên hiện trạng trên không được Công ty VETC chấm dứt mà ngày càng có hiện tượng gia tăng và đẩy mạnh hơn.

Dẫn chứng, trong tháng 5/2022 có 3.400 xe, nghiêm trọng hơn từ ngày 1/6 đến ngày 31/7/2022 tiếp tục phát sinh thêm 12.637 xe đã sử dụng dịch vụ ePass bị đấu nối, dán chồng sang thẻ VETC. Lũy kế tính đến thời điểm ngày 31/7/2022, tổng đã có 39.954 xe ePass đã bị đấu nối, dán chồng sang thẻ VETC và gây thiệt hại lên tới 6,7 tỷ đồng.

“Việc dán chồng thẻ của VETC khi khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ ePass là vi phạm Điều 10 của Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/6/2020 về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (quy định một phương tiện chi được đấu nổi với một tài khoản giao thông, 1 thẻ định danh); thực hiện trái với chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về việc cạnh tranh lành mạnh; không tuân thủ quy chế phối hợp trong quá trình triển khai cung cấp dịch vụ ETC; gây lãng phí nguồn lực chung của xã hội về nhân lực, chi phí và gây hiểu nhầm tới các chủ phương tiện về kết nối liên thông,” Thiếu tướng Nam nhìn nhận.

[Không để xảy ra hiện tượng kích hoạt tài khoản thẻ thu phí ETC 'ảo']

Đánh giá khi dán 2 thẻ trên cùng một phương tiện sẽ làm xung đột về kỹ thuật, gây lỗi khi xe qua trạm do không nhận và đọc được đúng thẻ, vị Phó Tổng giám đốc Viettel cho rằng việc này cũng gây khó khăn trong việc hậu kiểm, đối soát và làm ảnh hưởng đến trải nghiệm, niềm tin và phản ứng tiêu cực của các chủ phương tiện về hệ thống, chất lượng dịch vụ khi lưu thông qua các trạm thu phí ETC.

Từ các ảnh hưởng và hệ lụy trên, Viettel đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chỉ đạo yêu cầu Công ty VETC dừng ngay việc đấu nối, dán chồng thẻ lên các phương tiện đã sử dụng dịch vụ ePass của Công ty VDTC sai quy định và nghiêm túc tuân thủ quy chế phối hợp trong hợp đồng kết nối liên thông đã ký kết và có chế tài xừ lý đối với hành vi đấu nối, dán chồng thẻ.

Trường hợp các thẻ lỗi, thẻ hỏng, Công ty VETC cùng các nhà đầu tư BOT vận hành trạm thống kê danh sách xe để Công ty VDTC hỗ trợ kịp thời cho các chủ phương tiện.

Về vấn đề này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có yêu cầu 2 nhà cung cấp dịch vụ nghiêm túc rút kinh nghiệm khi để xảy ra các tồn tại và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra sự cố và tranh chấp pháp lý trong quá trình thu phí ETC.

Tổng cục Đường bộ chỉ đạo hai nhà cung cấp dịch vụ ETC cũng cần rà soát, chấn chỉnh việc dán thẻ đầu cuối, mở và quản lý tài khoản giao thông để giải quyết dứt điểm các vướng mắc cho chủ phương tiện đồng thời nghiêm túc thực hiện hợp đồng đã ký giữa hai bên. Kết quả thực hiện báo cáo về Tổng cục trước ngày 15/8 tới.

"Các nhà cung cấp dịch vụ rà soát sửa đổi các quy định của hợp đồng liên quan đến quy trình dán thẻ, mở và quản lý tài khoản giao thông, đảm bảo thống nhất các bước, quy trình thực hiện," lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho hay./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục