Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp cho biết, đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em miễn phí “Phím số diệu kỳ” tại Việt Nam được thiết lập năm 2004. Sau 9 năm hoạt động, "Phím số diệu kỳ 1800567" đã tiếp nhận và xử lý gần 1,5 triệu cuộc gọi từ khắp 63 tỉnh thành trên cả nước và số lượng các cuộc gọi đang có xu hướng ngày càng tăng theo các năm.
Đây là những số liệu được đưa ra tại "Hội nghị Đối thoại chính sách khu vực của đường dây hỗ trợ trẻ em khuc vực Châu Á- Thái Bình dương" do tổ chức CHI và Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức ngày 26/11.
Theo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, trong các cuộc gọi đến tổng đài 1800567, có tới 72% là trẻ em. Điều này cho thấy trẻ em là đối tượng chính của đường dây tư vấn, tuy nhiên, tỷ lệ cuộc gọi của trẻ em ngoài trường học mới chỉ chiếm trung bình gần 3%. Đối tượng người gọi là cha mẹ và người chăm sóc trẻ cũng chiếm tỷ lệ cao, trên 19%.
Đặc biệt từ năm 2010, đường dây tư vấn xuất hiện thêm các cuộc gọi của các cán bộ xã hội và nhân viên tư vấn các cấp cho thấy mạng lưới bảo vệ trẻ em tại cộng đồng đã bước đầu đi vào hoạt động.
Về nội dung tư vấn, vấn đề quan hệ ứng xử chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng số cuộc gọi trả lời, chiếm tỷ lệ trên 50,1%. Các vấn đề về sức khoẻ thể chất và tâm lý chiếm 18,3%, sức khoẻ sinh sản chiếm 8,6%, các vấn đề về bảo vệ trẻ em chiếm gần 3% và các vấn đề khác chiếm trên 20%.
Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp cho rằng, từ những con số cho thấy mức độ cần thiết để điều các chính sách chăm sóc bảo vệ trẻ em sao cho phù hợp với thực tế, đường dây tư vấn chính là kênh thu nhận những thông tin thực tế tốt nhất.
Tại hội nghị, bà Nenita la Rose, Giám đốc điều hành CHI cũng nhấn mạnh: “Trẻ em là tương lai của chúng ta. Những tác động về tâm lý và sức khỏe tâm thần kéo dài, vấn đề bóc lột hoặc thiếu hụt các nhu cầu cơ bản sẽ phá vỡ sự phát triển của trẻ em và thanh thiếu niên. Chúng ta cần hành động ngay trước khi quá muộn.”
Cũng trong khuôn khổ hội nghị, tổ chức CHI đã công bố báo cáo “Tiếng nói của trẻ em và thanh thiếu niên khu vực Châu Á-Thái Bình Dương” trong 10 năm trở lại đây,
Theo đó, từ năm 2003 đến nay, đã có khoảng 41 triệu cuộc gọi đến đường dây hỗ trợ trẻ em khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Hầu hết các cuộc gọi có liên quan đến mỗi quan hệ trong gia đình (21%), vấn đề tâm lý và sức khỏe tâm thần (15%), mối quan hệ bạn bè (15%) và vấn đề xâm hại, bạo lực (14%).
Điều đáng chú ý nhất trong số liệu thông kế của CHI công bố hôm nay là trung bình mỗi đường dây hỗ trợ trẻ em trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương hàng ngày nhận được 11 cuộc gọi liên quan đến vấn đề bóc lột vì mục đích thương mại.
Mặc khác, các đường dây trong khu vực nhận được ngày càng nhiều các cuộc gọi về vấn đề không nhà ở, thiếu đói cần được hỗ trợ thức ăn, chỗ ở và các nguồn lực. Sự gia tăng của vấn đề này tỏng những năm qua cho thấy ngày càng có nhiều trẻ em và thanh thiếu niên muốn liên hệ với đường dây với mong muốn thoát khỏi nghèo đói và có được một mái nhà./.
Mọi trẻ em từ 63 tỉnh thành trong cả nước đều có thể gọi điện thoại miễn phí đến tổng đài 18001567 để chia sẻ thông tin, tìm kiếm sự hỗ trợ tâm lý, tinh thần. Đặc biệt, đường dây còn có thể giới thiệu, kết nối với các cơ quan chức năng, các dịch vụ trợ giúp khẩn cấp khi cần thiết.
Người lớn cũng có thể gọi đến tổng đài 18001567 để tìm kiếm thông tin liên quan đến vấn đề bạo lực, xâm hại trẻ em hoặc các trợ giúp liên quan đến thực hiện quyền trẻ em./