Gần 140 doanh nghiệp Việt tham gia Hội chợ ASEAN-Trung Quốc

137 doanh nghiệp của 19 tỉnh, thành trên cả nước sẽ tham gia Hội chợ Trung Quốc-ASEAN lần thứ 13 (CAEXPO 2016), tại Quảng Tây, Trung Quốc.
Gần 140 doanh nghiệp Việt tham gia Hội chợ ASEAN-Trung Quốc ảnh 1Doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu sản phẩm với đối tác Trung Quốc tại hội chợ năm 2015. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Hội chợ Trung Quốc-ASEAN lần thứ 13 (CAEXPO 2016) sẽ chính thức khai mạc tại Nam Ninh, Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc sáng 11/9.

Đây là sự kiện giao thương quy mô lớn được tổ chức hằng năm nhằm giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ thế mạnh của Trung Quốc và các nước ASEAN.

Đặc biệt, Việt Nam - với vai trò là “Quốc gia danh dự” tại CAEXPO 2016 - sẽ có thêm cơ hội thu hút sự chú ý của các bạn hàng quốc tế và triển vọng mở rộng sang các thị trường mới.

Đối với Việt Nam, trong vai trò là cửa ngõ của ASEAN trong quá trình thực hiện Khu vực thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA), cầu nối giữa Cộng đồng Kinh tế ASEAN và Trung Quốc, CAEXPO 2016 là sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch quan trọng giúp tăng cường liên kết với các nước trong khu vực, khai thác tối đa lợi ích do ACFTA mang lại, đồng thời tăng cường xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam sang Trung Quốc và các nước ASEAN.

Theo thứ tự luân phiên giữa các nước ASEAN, tại Hội chợ CAEXPO 2016, Việt Nam đóng vai trò là “Quốc gia danh dự,” mang trọng trách cùng nước chủ nhà Trung Quốc đồng chủ trì những hoạt động kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN - Trung Quốc. Đây sẽ là dịp tốt để khẳng định vị trí, vai trò của Việt Nam trong quan hệ giữa ASEAN và Trung Quốc.

Với ý nghĩa trên, đoàn Việt Nam năm nay do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu cùng với lãnh đạo Bộ Công Thương và lãnh đạo một số bộ, ngành địa phương trên cả nước tham dự các hoạt động chính tại Hội chợ. Ngoài ra, đại biểu của nhiều hiệp hội doanh nghiệp và cả những tổ chức như tổ chức hữu nghị của Việt Nam cũng sẽ góp mặt tại sự kiện này.

Tại hội chợ năm nay, gian hàng quốc gia chủ đề “Thành phố Đẹp” của “Quốc gia danh dự” sẽ là một trong những hoạt động chính theo thông lệ của hội chợ. Lễ khai trương “Gian hàng quốc gia Việt Nam” ngay sau khi kết thúc lễ khai mạc chính thức của hội chợ sẽ có sự tham dự của lãnh đạo chính phủ cũng như nhiều quan chức cấp cao của Việt Nam và Trung Quốc.

Gian hàng quốc gia chủ đề “Thành phố Đẹp” của Việt Nam sẽ mang thông điệp “Buôn Ma Thuột - Thủ phủ của càphê châu Á,” giới thiệu về văn hóa Tây Nguyên đặc sắc cũng như câu chuyện về huyền thoại cà phê của Việt Nam, không chỉ nhằm quảng bá văn hóa mà còn là cơ sở để phát triển một trong những sản phẩm kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Phát huy thế mạnh về quy mô như nhiều kỳ hội chợ trước đây, năm nay Việt Nam tiếp tục là quốc gia có đoàn doanh nghiệp tham gia hội chợ với số lượng đông đảo nhất trong các nước ASEAN, và cũng là đông nhất của Việt Nam từ trước tới nay.

Khu gian hàng thương mại của Việt Nam sẽ gồm 137 doanh nghiệp của 19 tỉnh, thành trên cả nước, trưng bày hàng hóa tại 237 gian hàng có tổng diện tích trên 5.000 m2. Những mặt hàng được các doanh nghiệp Việt Nam mang tới hội chợ lần này sẽ hết sức đa dạng và phong phú, có sức cạnh tranh và phát triển thị trường xuất khẩu tại Trung Quốc và ASEAN, thuộc các nhóm hàng gồm: nông lâm thủy sản và thực phẩm chế biến, điện-điện tử và điện gia dụng, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, dược phẩm và thiết bị y tế, vật liệu xây dựng, đầu tư, du lịch và dịch vụ thương mại. Trong đó, các mặt hàng nông sản và thực phẩm đến từ 30 doanh nghiệp là nhóm hàng chủ lực của Việt Nam tại CAEXPO 2016.

Phát biểu họp báo trước thềm Hội chợ, Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: “Việt Nam tham gia sự kiện này hết sức tích cực. Trong số các nước ASEAN, Việt Nam luôn là quốc gia có khối lượng doanh nghiệp tham gia lớn nhất, với số lượng gian hàng đông đảo nhất; đồng thời các doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ đạt hiệu quả cao và hết sức thiết thực.”

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, gần 140 doanh nghiệp tham gia hội chợ năm nay đều là những doanh nghiệp có uy tín, nhiều doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia, chẳng hạn như TH True Milk. Các doanh nghiệp này không chỉ tham gia vào một hội chợ riêng lẻ mà qua đó còn thể hiện cam kết tiến sâu vào thị trường Trung Quốc rộng lớn, với bàn đạp là các tỉnh và khu vực biên giới như Vân Nam, Quảng Tây.

Ngoài các hoạt động giao thương sôi động tại Khu gian hàng thương mại Việt Nam, đoàn Việt Nam sẽ tham gia một loạt sự kiện quan trọng khác như Hội nghị thượng đỉnh thương mại và đầu tư ASEAN-Trung Quốc lần thứ 13 (CABIS 2016), Hội nghị đối thoại bàn tròn giữa lãnh đạo Chính phủ Việt Nam với lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam và Trung Quốc, Hội thảo xúc tiến đầu tư giữa các nước ASEAN và Trung Quốc./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục