Chi nhánh của hãng xe hơi Italy Ford ở Ấn Độ đã phải đưa ra lời xin lỗi vì những bức tranh biếm quảng cáo nhạy cảm, trong đó có hình ảnh ba phụ nữ ăn mặc mát mẻ bị trói chân tay nằm trong chiếc xe Figo do cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi điều khiển.
Mẫu quảng cáo nhạy cảm không được Ford phê duyệt nhưng đã bị đăng lên mạng (Nguồn: Telegraph)
Ý nghĩa của đoạn quảng cáo này là nhấn mạnh khoang chứa đồ sau xe rất rộng, và "Bạn có thể bỏ lại sau lưng nổi phiền muộn" như dòng tag-line trên poster. Bức tranh quảng cáo về mẫu xe hatchback bán chạy nhất thế giới Figo do đơn vị quảng cáo lớn của Ấn Độ là JWT thiết kế và đăng tải trên trang "Ads of the World", dù cho Ford khẳng định họ không có ý định dùng đoạn quảng cáo này vào mục đích thương mại. Theo Ford, đoạn quảng cáo trên đã được đăng tải vào hồi cuối tuần qua và không nhận được sự đồng ý của hãng. Trong một đoạn quảng cáo khác cũng về mẫu xe Figo, một cô gái giống như Paris Hilton ngồi ở ghế lái cùng với ngôi sao Kim Kardashian bên cạnh, còn hai người phụ nữ khác ở phía sau xe. Một đoạn quảng cáo khác về Figo lại có hình tay đua Công thức 1 danh tiếng Michael Schumacher lái xe, phía sau là ba đối thủ Sebastian Vettel, Lewis Hamilton và Fernando Alonso. Cả hai mẫu quảng cáo đầu đều bị coi là vô cùng nhạy cảm ở Ấn Độ vào thời điểm này, vì nó mang tính xúc phạm phụ nữ. Thời gian qua, Ấn Độ sôi sục vì hàng loạt vụ hiếp dâm, trong đó có vụ một nữ sinh bị hãm hiếp tập thể trên xe buýt ở New Delhi và sau đó đã qua đời do tổn thương ổ bụng, gây nên hàng loạt cuộc biểu tình trên cả nước. Tuần trước, quốc hội Ấn Độ đã thông qua điều luật tăng hình phạt đối với tội hiếp dâm. Thông báo của hãng Ford có nội dung như sau: "Chúng tôi thực sự lấy làm tiếc về vụ việc này và đồng ý với các đối tác của mình rằng những đoạn quảng cáo đó đáng lẽ không nên được công bố". Tập đoàn WPP, đơn vị sở hữu hãng quảng cáo JWT, cho biết các đoạn quảng cáo không nhằm mục đích thương mại cũng như "không nên được tạo ra và tải lên mạng Internet". WPP cho biết cũng đã sa thải nhân viên đã tải những tấm ảnh này lên mạng. Hãng Ford chỉ có thị phần nhỏ ở thị trường xe hơi Ấn Độ và đang có kế hoạch ra mắt 8 mẫu xe mới trong vòng 5 năm tới.
Trà My (Vietnam+)