Sau khi có thông tin về sự cố xe Transit của Công ty Thiên Trường “không nhấn ga nhưng vẫn tăng tốc," ngày 17/3, Công ty Ford Việt Nam đã tổ chức cuộc họp báo giới thiệu về những tính năng của dòng xe Ford Transit 2007, động cơ TDCi Euro I do Ford Việt Nam sản xuất.
Tại cuộc họp báo, các vấn đề được tập trung vào “sự cố” Thiên Trường nhưng khách hàng vẫn chưa nhận được câu trả lời thuyết phục từ phía Công ty Ford Việt Nam.
Theo Tổng Giám đốc Ford Việt Nam Michael Pease, qua thông tin đại chúng, Ford Việt Nam biết về hiện tượng xe Transit năm 2007 của khách hàng là Công ty Thiên Trường. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Ford Việt Nam chưa có cơ hội tiếp cận với những xe trên bởi khách hàng chưa mang xe đến hãng sử dụng các dịch vụ bảo dưỡng, kiểm tra sửa chữa của hãng.
Báo cáo từ các đại lý cũng cho thấy, những xe trên chưa từng được đưa đến đại lý bảo dưỡng.
Trước thông tin đó, Ford Việt Nam đã kiểm tra lại hồ sơ tất cả các xe Transit sản xuất năm 2007 và đảm bảo hoàn toàn đúng kỹ thuật và thiết kế. Đặc biệt, trong số hơn 800 xe Transit 2007 bán ra, cho đến nay không có khách hàng nào phản hồi về vấn đề bù ga. Ông Michael Pease khẳng định, Ford Transit 2007 hoàn toàn không có lỗi về kỹ thuật cũng như không có chuyện thu hồi.
Về tính năng kỹ thuật, dòng xe Transit máy dầu 2007 có khả năng chạy với tốc độ ổn định ở tất cả các số mà không cần nhấn chân ga. Tính năng này được áp dụng trên một số dòng xe thương mại và xe tải hạng nặng. Nó cho phép người lái xe có thể dễ dàng điều khiển xe chỉ với chân côn và chân phanh mà không cần dùng đến ga trong điều kiện giao thông đông đúc thay vì sử dụng cả chân côn, chân ga và chân phanh.
Tuy nhiên, theo ông Đậu Xuân Ngọc, Giám đốc Công ty Thiên Trường, các vấn đề mà Ford Việt Nam trả lời chưa thỏa đáng. Thực tế công ty đã mang xe đến đại lý ít nhất hai lần, thông báo lại cho đội ngũ kỹ thuật của Ford về tình trạng xe và đề nghị kiểm tra nhưng chưa được quan tâm. "Hiện tượng vù ga dẫn đến khả năng tiêu hao nhiên liệu rất có hại bộ dẫn động của xe, minh chứng là chúng tôi thường xuyên thay côn, cầu của xe và các bộ chuyển động có liên quan nhưng khi tăng tốc độ đột ngột thì xe bị rung giật," ông nói.
Theo ông Ngọc, trong điều kiện đường sá đông đúc như Việt Nam, mật độ xe đi lại, giao thông phức tạp như hiện nay, tính năng này không phù hợp. Những trường hợp xe gặp thời tiết xấu hoặc đường trơn trượt khi xuống dốc sẽ không an toàn. Vì vậy, ông đề nghị Ford Việt Nam "cần quan tâm hơn và có thể hỗ trợ cho đơn vị chúng tôi và các doanh nghiệp mua xe năm 2007."
Tham dự cuộc họp báo, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội, ông Bùi Danh Liên cho hay, trả lời các câu hỏi của lãnh đạo Ford là chưa đi thẳng vào nội dung cụ thể. Lãnh đạo Ford cho rằng chưa có cơ hội tiếp cận xe của Thiên Trường là thiếu thông tin bởi chính ông đã cùng Thiên Trường đưa cả năm xe của công ty đến đại lý nhưng chờ tới hai tiếng đồng hồ không được tiếp mặc dù đã có thông báo trước với đại lý./.
Tại cuộc họp báo, các vấn đề được tập trung vào “sự cố” Thiên Trường nhưng khách hàng vẫn chưa nhận được câu trả lời thuyết phục từ phía Công ty Ford Việt Nam.
Theo Tổng Giám đốc Ford Việt Nam Michael Pease, qua thông tin đại chúng, Ford Việt Nam biết về hiện tượng xe Transit năm 2007 của khách hàng là Công ty Thiên Trường. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Ford Việt Nam chưa có cơ hội tiếp cận với những xe trên bởi khách hàng chưa mang xe đến hãng sử dụng các dịch vụ bảo dưỡng, kiểm tra sửa chữa của hãng.
Báo cáo từ các đại lý cũng cho thấy, những xe trên chưa từng được đưa đến đại lý bảo dưỡng.
Trước thông tin đó, Ford Việt Nam đã kiểm tra lại hồ sơ tất cả các xe Transit sản xuất năm 2007 và đảm bảo hoàn toàn đúng kỹ thuật và thiết kế. Đặc biệt, trong số hơn 800 xe Transit 2007 bán ra, cho đến nay không có khách hàng nào phản hồi về vấn đề bù ga. Ông Michael Pease khẳng định, Ford Transit 2007 hoàn toàn không có lỗi về kỹ thuật cũng như không có chuyện thu hồi.
Về tính năng kỹ thuật, dòng xe Transit máy dầu 2007 có khả năng chạy với tốc độ ổn định ở tất cả các số mà không cần nhấn chân ga. Tính năng này được áp dụng trên một số dòng xe thương mại và xe tải hạng nặng. Nó cho phép người lái xe có thể dễ dàng điều khiển xe chỉ với chân côn và chân phanh mà không cần dùng đến ga trong điều kiện giao thông đông đúc thay vì sử dụng cả chân côn, chân ga và chân phanh.
Tuy nhiên, theo ông Đậu Xuân Ngọc, Giám đốc Công ty Thiên Trường, các vấn đề mà Ford Việt Nam trả lời chưa thỏa đáng. Thực tế công ty đã mang xe đến đại lý ít nhất hai lần, thông báo lại cho đội ngũ kỹ thuật của Ford về tình trạng xe và đề nghị kiểm tra nhưng chưa được quan tâm. "Hiện tượng vù ga dẫn đến khả năng tiêu hao nhiên liệu rất có hại bộ dẫn động của xe, minh chứng là chúng tôi thường xuyên thay côn, cầu của xe và các bộ chuyển động có liên quan nhưng khi tăng tốc độ đột ngột thì xe bị rung giật," ông nói.
Theo ông Ngọc, trong điều kiện đường sá đông đúc như Việt Nam, mật độ xe đi lại, giao thông phức tạp như hiện nay, tính năng này không phù hợp. Những trường hợp xe gặp thời tiết xấu hoặc đường trơn trượt khi xuống dốc sẽ không an toàn. Vì vậy, ông đề nghị Ford Việt Nam "cần quan tâm hơn và có thể hỗ trợ cho đơn vị chúng tôi và các doanh nghiệp mua xe năm 2007."
Tham dự cuộc họp báo, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội, ông Bùi Danh Liên cho hay, trả lời các câu hỏi của lãnh đạo Ford là chưa đi thẳng vào nội dung cụ thể. Lãnh đạo Ford cho rằng chưa có cơ hội tiếp cận xe của Thiên Trường là thiếu thông tin bởi chính ông đã cùng Thiên Trường đưa cả năm xe của công ty đến đại lý nhưng chờ tới hai tiếng đồng hồ không được tiếp mặc dù đã có thông báo trước với đại lý./.
Văn Xuyên (Vietnam+)