Sự cố pin lỗi khiến một xe Ford F-150 Lightning bốc cháy vào đầu tháng này không phải là vấn đề duy nhất mà nhà sản xuất ôtô Detroit phải đối mặt gần đây với chiếc xe bán tải chạy hoàn toàn bằng điện mới này của mình.
Ngày 27/1, một tuần trước khi xảy ra vụ cháy, Ford đã đưa ra một “hành động dịch vụ khách hàng” cho một nhóm nhỏ các chủ xe để thay thế các bộ phận nhằm “ngăn chặn sự suy giảm hiệu suất” của pin điện áp cao.
Ford Motor cho hay vấn đề này chỉ ảnh hưởng đến khoảng 100 phương tiện cho đến nay và được cho là không liên quan đến vụ cháy vào ngày 4/2. Ford cho biết họ đang giám sát các phương tiện từ xa và chủ động liên hệ với khách hàng khi công ty phát hiện ra vấn đề.
Mặc dù số lượng xe bị ảnh hưởng rất ít nhưng nó làm tăng thêm các vấn đề mà Ford và các nhà sản xuất ôtô khác đang gặp phải khi đầu tư hàng tỷ USD vào việc tung xe điện ra thị trường.
Nhiều vấn đề của ngành chỉ là vấn đề nhỏ, nhưng khi chúng liên quan đến pin đắt đỏ và phức tạp của xe, các vấn đề tài chính và những lo ngại nghiêm trọng về an toàn, cụ thể là cháy nổ, thì nó lại trở thành vấn đề lớn.
Đối với Ford, các vấn đề đối với dòng F-150 Lightning là một phần liên quan đến chất lượng và hoạt động đang diễn ra, như Giám đốc điều hành Jim Farley đã nêu ra cho các nhà đầu tư vài ngày trước khi vụ cháy xảy ra tại bãi chứa của Ford.
[Ford Motor triệu hồi 462.000 xe trên toàn cầu do lỗi bộ phát video]
Tại buổi công bố kết quả kinh doanh quý 4, Giám đốc điều hành Jim Farley nói rằng chúng ta có những vấn đề đã ăn sâu vào hệ thống ngành mà đã được chứng minh là khó giải quyết tận gốc.
Ford không phải là công ty duy nhất gặp vấn đề đối với những lần ra mắt xe điện mới nhất của mình. Năm 2022, Toyota Motor đã phải thu hồi hàng loạt xe điện trên toàn của mình vì nguy cơ bánh xe có thể bị lỏng. Hai năm trước, General Motors đã thu hồi tất cả các mẫu Chevrolet Bolt EV do vấn đề cháy nổ.
Những hãng khác như Hyundai, BMW và Volvo cũng đã thu hồi xe điện, bao gồm cả xe hybrid cắm điện, do nguy cơ cháy nổ trong những năm gần đây.
Những lo ngại về cháy nổ không chỉ xảy ra đối với xe điện, chúng từng là vấn đề đối với ngành công nghiệp ôtô trong lịch sử và vẫn tiếp tục xảy ra.
Stellantis tuần này đã thông báo thu hồi 340.000 xe bán tải cỡ lớn Ram Trucks chạy bằng động cơ diesel để thay thế một đầu nối điện sau khi có báo cáo về sáu vụ cháy./.