Bất chấp việc phải đối mặtvới những khó khăn về tài chính, hãng xe Fisker Automotive vẫn thúc đẩy các kếhoạch của mình và họ vừa công bố sẽ thành lập một trung tâm kỹ thuật mới ởMidwest trong bối cảnh thương hiệu này tiếp tục phát triển mẫu Atlantic, là mẫuxe thứ hai sau mẫu Karma.
Mặc dù vẫn chưa chọn được địa điểm song phía Đông Nam Michigan được hãng coi làkhu vực tiềm năng nhất để đặt cơ sở mới, cơ sở sẽ khai trương vào mùa Xuân năm2013.
Fisker cho biết việc xây dựng trung tâm kỹ thuật mới này ở Midwest sẽ giúp hãng“ở gần hơn các nhà cung ứng thiết bị, tận dụng được các chuyên gia kỹ thuật tạikhu vực trung tâm của ngành công nghiệp ôtô Mỹ.”
Trung tâm kỹ thuật trước đó của Fisker, là nơi phát triển mẫu Karma sedan, đượcđặt tại Pontiac, bang Michigan từ mùa Thu năm 2008 tới mùa Xuân năm 2010.
Chủ tịch điều hành kiêm nhà đồng sáng lập Fisker là Henrik Fisker cho biết:“Chúng tôi đã đưa mẫu Fisker Karma ra thị trường trong một thời gian kỷ lục vớisự giúp đỡ của cơ sở kỹ thuật Michigan trước đó và giờ đây, đã đến lúc xây dựngmột trung tâm kỹ thuật lâu dài để hỗ trợ cho việc phát triển mẫu Atlantic giaiđoạn cuối cùng.”
Cũng giống như mẫu Karma, mẫu Atlantic sẽ là mẫu plug-in hybrid. Dù vẫn giữ dángvẻ của một mẫu xe saloon lá cờ đầu có giá bán 100.000 USD song mẫu xe này có giárẻ hơn nhiều, chỉ 50.000 USD và được sản xuất với số lượng lớn hơn nhiều. Đây sẽlà mẫu xe được sản xuất hàng loạt đầu tiên của Fisker.
Mặc dù Fisker có kế hoạch đầy tham vọng như vậy song vẫn còn rất nhiều khó khănmà họ phải vượt qua. Trước tiên, họ phải tìm cách rút được 193 triệu USD trongsố 529 triệu USD khoản cho vay lãi suất thấp mà Bộ Năng lượng Mỹ dành cho hãngnày trước thời gian bộ trên khóa sổ khoản vay này.
Hiện giờ, hoạt động tại nhà máy Delaware của hãng đã phải dừng lại và việc sảnxuất mẫu Atlantic theo kế hoạch ban đầu là vào cuối năm nay đã phải lùi lại tớicuối năm 2014 hoặc năm 2015.
Tuy nhiên, hãng vẫn có thái độ lạc quan khi tuyên bố số tiền cần thiết để pháttriển mẫu Atlantic đã có và Trung tâm kỹ thuật mới nói trên sẽ “vẫn triển khainhững phát triển sản phẩm cuối cùng và chuẩn bị giới thiệu sản phẩm”./.
Mặc dù vẫn chưa chọn được địa điểm song phía Đông Nam Michigan được hãng coi làkhu vực tiềm năng nhất để đặt cơ sở mới, cơ sở sẽ khai trương vào mùa Xuân năm2013.
Fisker cho biết việc xây dựng trung tâm kỹ thuật mới này ở Midwest sẽ giúp hãng“ở gần hơn các nhà cung ứng thiết bị, tận dụng được các chuyên gia kỹ thuật tạikhu vực trung tâm của ngành công nghiệp ôtô Mỹ.”
Trung tâm kỹ thuật trước đó của Fisker, là nơi phát triển mẫu Karma sedan, đượcđặt tại Pontiac, bang Michigan từ mùa Thu năm 2008 tới mùa Xuân năm 2010.
Chủ tịch điều hành kiêm nhà đồng sáng lập Fisker là Henrik Fisker cho biết:“Chúng tôi đã đưa mẫu Fisker Karma ra thị trường trong một thời gian kỷ lục vớisự giúp đỡ của cơ sở kỹ thuật Michigan trước đó và giờ đây, đã đến lúc xây dựngmột trung tâm kỹ thuật lâu dài để hỗ trợ cho việc phát triển mẫu Atlantic giaiđoạn cuối cùng.”
Cũng giống như mẫu Karma, mẫu Atlantic sẽ là mẫu plug-in hybrid. Dù vẫn giữ dángvẻ của một mẫu xe saloon lá cờ đầu có giá bán 100.000 USD song mẫu xe này có giárẻ hơn nhiều, chỉ 50.000 USD và được sản xuất với số lượng lớn hơn nhiều. Đây sẽlà mẫu xe được sản xuất hàng loạt đầu tiên của Fisker.
Mặc dù Fisker có kế hoạch đầy tham vọng như vậy song vẫn còn rất nhiều khó khănmà họ phải vượt qua. Trước tiên, họ phải tìm cách rút được 193 triệu USD trongsố 529 triệu USD khoản cho vay lãi suất thấp mà Bộ Năng lượng Mỹ dành cho hãngnày trước thời gian bộ trên khóa sổ khoản vay này.
Hiện giờ, hoạt động tại nhà máy Delaware của hãng đã phải dừng lại và việc sảnxuất mẫu Atlantic theo kế hoạch ban đầu là vào cuối năm nay đã phải lùi lại tớicuối năm 2014 hoặc năm 2015.
Tuy nhiên, hãng vẫn có thái độ lạc quan khi tuyên bố số tiền cần thiết để pháttriển mẫu Atlantic đã có và Trung tâm kỹ thuật mới nói trên sẽ “vẫn triển khainhững phát triển sản phẩm cuối cùng và chuẩn bị giới thiệu sản phẩm”./.
Huy Bình (Vietnam+)