Đã khoảng bốn tháng trôi qua kể từ khi hãng sản xuất xe hơi Fiat của Italy và Mazda của Nhật Bản tuyên bố sẽ dùng chung khung gầm xe MX-5/Miata cho thế hệ xe tiếp theo.
Mỗi hãng sẽ phát triển riêng phiên bản roadster sử dụng hệ thống truyền động bánh sau, sử dụng động cơ và thiết kế độc đáo của riêng mình.
Sau tuyên bố trên, Tổng Giám đốc của Fiat là Sergio Marchionne cho biết ông sẵn sàng thảo luận về mối quan hệ hợp tác sâu rộng hơn với hãng xe có trụ sở đặt tại Hiroshima (Nhật Bản) do hãng xe của ông “sẽ tiếp tục xem xét các thỏa thuận song phương.”
Chỉ vài ngày sau đó, Chủ tịch Fiat John Elkann cho biết hãng xe của Italy chưa có kế hoạch mua cổ phần trong Mazda trong đại hội cổ đông.
Mặc dù vậy, tại triển lãm ôtô Paris, ông Marchionne vẫn để ngỏ nhiều giải pháp: “Mọi thứ đều có thể xảy ra. Chúng tôi mới chỉ bắt đầu. Chúng tôi đã ký thỏa thuận, chúng tôi đã thăm các nhà máy của nhau. Chúng tôi sẵn sàng để ngỏ mọi giải pháp.”
Trong khi đó, Tổng Giám đốc Mazda Takashi Yamanouchi cho biết ông hy vọng dự án này vẫn được xúc tiến theo kế hoạch. Hơn thế nữa, ông còn bày tỏ hy vọng hãng xe Ford, hiện đang nắm giữ 2,11% cổ phần trong hãng, sẽ bán lại cổ phần này.
Ông Yamanouchi nhận định sự hợp tác này sẽ không có giới hạn, trong đó có cả công nghệ động cơ xăng và diesel SkyActive của Mazda và rằng ông sẵn sàng chia sẻ công nghệ SkyActive “nếu nó đem lại lợi ích cho thương hiệu Mazda”. Ông cho rằng mối quan hệ này có thể đem lại lợi ích cho cả hai hãng xe.
Ngoài ra, Mazda còn hướng tới hình thức hợp tác giúp hãng xe này mở rộng sự hiện diện ở thêm nhiều thị trường nữa. Hãng xe của Nhật Bản hiện rất quan tâm tới Ấn Độ, châu Phi và Nam Mỹ, đặc biệt là thị trường Brazil, nơi Fiat hiện diện rất mạnh mẽ./.
Mỗi hãng sẽ phát triển riêng phiên bản roadster sử dụng hệ thống truyền động bánh sau, sử dụng động cơ và thiết kế độc đáo của riêng mình.
Sau tuyên bố trên, Tổng Giám đốc của Fiat là Sergio Marchionne cho biết ông sẵn sàng thảo luận về mối quan hệ hợp tác sâu rộng hơn với hãng xe có trụ sở đặt tại Hiroshima (Nhật Bản) do hãng xe của ông “sẽ tiếp tục xem xét các thỏa thuận song phương.”
Chỉ vài ngày sau đó, Chủ tịch Fiat John Elkann cho biết hãng xe của Italy chưa có kế hoạch mua cổ phần trong Mazda trong đại hội cổ đông.
Mặc dù vậy, tại triển lãm ôtô Paris, ông Marchionne vẫn để ngỏ nhiều giải pháp: “Mọi thứ đều có thể xảy ra. Chúng tôi mới chỉ bắt đầu. Chúng tôi đã ký thỏa thuận, chúng tôi đã thăm các nhà máy của nhau. Chúng tôi sẵn sàng để ngỏ mọi giải pháp.”
Trong khi đó, Tổng Giám đốc Mazda Takashi Yamanouchi cho biết ông hy vọng dự án này vẫn được xúc tiến theo kế hoạch. Hơn thế nữa, ông còn bày tỏ hy vọng hãng xe Ford, hiện đang nắm giữ 2,11% cổ phần trong hãng, sẽ bán lại cổ phần này.
Ông Yamanouchi nhận định sự hợp tác này sẽ không có giới hạn, trong đó có cả công nghệ động cơ xăng và diesel SkyActive của Mazda và rằng ông sẵn sàng chia sẻ công nghệ SkyActive “nếu nó đem lại lợi ích cho thương hiệu Mazda”. Ông cho rằng mối quan hệ này có thể đem lại lợi ích cho cả hai hãng xe.
Ngoài ra, Mazda còn hướng tới hình thức hợp tác giúp hãng xe này mở rộng sự hiện diện ở thêm nhiều thị trường nữa. Hãng xe của Nhật Bản hiện rất quan tâm tới Ấn Độ, châu Phi và Nam Mỹ, đặc biệt là thị trường Brazil, nơi Fiat hiện diện rất mạnh mẽ./.
Huy Bình (Vietnam+)